Nhiều dự án bất động sản “trùm mền” vì nợ xấu

Đó là thông tin Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) phản ánh trong văn bản vừa gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội góp ý một số nội dung trong “Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng”.
Trong văn bản này,  HoREA trích dẫn báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến ngày 31-12-2016, nợ xấu nội bảng của các tổ chức tín dụng đã trên 160.000 tỷ đồng, chiếm 2,52% tổng dư nợ. Tính gộp tổng nợ xấu nội bảng và nợ xấu mà Công ty Mua bán nợ (VAMC) đã mua nhưng chưa xử lý được và nợ có nguy cơ cao trở thành nợ xấu, chiếm tỷ lệ 10,08% trên tổng dư nợ cho vay. Dù áp dụng đồng bộ các giải pháp hạn chế nợ xấu thì hàng năm con số này vẫn phát sinh thêm 1,3% - 1,5% trên tổng dư nợ. Đồng thời, với mục tiêu tăng trưởng tín dụng bình quân khoảng 16%/năm, trong 5 năm tới, NHNN dự kiến sẽ phát sinh thêm khoảng 350.000 tỷ đồng nợ xấu, tổng nợ xấu sẽ lên đến 600.000 tỷ đồng. 

Theo HoREA, nợ xấu bao gồm hơn 90.000 tỷ đồng nợ đọng xây dựng cơ bản trong nhiều năm qua và có liên quan mật thiết đến thị trường bất động sản và các ngành có liên quan đến bất động sản. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều dự án bất động sản “trùm mền”, ngưng trệ. Riêng TPHCM hiện có khoảng 500 dự án ngừng triển khai.
Về việc này, Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho rằng, nợ xấu thường được bảo đảm bằng tài sản thế chấp là bất động sản, dự án bất động sản, nhà ở đã hoàn thành, nhà ở hình thành trong tương lai. Như vậy, nợ xấu nhưng tài sản đảm bảo không “xấu” vì thường bất động sản khi thế chấp chỉ được tổ chức tín dụng định giá ở mức trên dưới 60% giá trị thực.
“Tài sản bảo đảm của nợ xấu có thể là tài sản của người đi vay, người bảo lãnh vay tín dụng, cũng có trường hợp là căn hộ của người mua nhà trong dự án mà chủ đầu tư đã thế chấp. Do vậy khu xử lý nợ xấu cũng cần phải xem xét bao quát các vấn đề này”, ông Châu kiến nghị. 

Theo ông Châu, để giải quyết nợ xấu trong thị trường bất động sản, HoREA đã nhiều lần đề nghị sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản để cho phép chuyển nhượng dự án. HoREA cho rằng cần coi việc chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng một phần dự án là hoạt động kinh doanh bình thường giữa các nhà đầu tư với nhau. Do đó, HoREA đã đề nghị Quốc hội cho phép áp dụng rộng rãi cơ chế chuyển nhượng dự án bất động sản.
Theo HoREA, việc này sẽ giúp khai thông thị trường mua bán, chuyển nhượng dự án (M&A), khai thông nguồn vốn, tái khởi động các dự án đang bị ngừng triển khai. Đây cũng là một giải pháp góp phần tích cực xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, mà chủ thể thực hiện lại chính là các doanh nghiệp bất động sản, sử dụng nguồn vốn tư nhân, hoàn toàn không liên quan đến ngân sách nhà nước.

Tin cùng chuyên mục