Nhiều dự án giao thông chậm tiến độ do thiếu cát

Ngày 8-6, Bộ GTVT cho biết, nhiều dự án giao thông lớn đang gặp khó khăn do nguồn vật liệu cát xây dựng khan hiếm và bị đẩy giá lên cao, thậm chí cao gấp đôi với giá thời điểm bỏ thầu.
Nhiều dự án giao thông chậm tiến độ do thiếu cát. Ảnh minh họa
Nhiều dự án giao thông chậm tiến độ do thiếu cát. Ảnh minh họa
Nhiều dự án thời điểm đấu thầu giá cát chỉ khoảng hơn 100.000 đồng/m³ nhưng đến nay đã phải mua đến hơn 200.000 đồng/m³. Không chỉ tăng giá, nguồn cát xây dựng đang cung không đủ cầu dẫn đến việc thi công bị đình trệ.
Trong đó, dự án xây dựng tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang có một số gói thầu bị chậm tiến độ ít nhất 1 tháng do thiếu cát xây dựng; dự án xây dựng tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cũng đang phải thi công cầm chừng do thiếu cát, bình quân mỗi ngày dự án này cần khoảng 6.000 - 7.000m³, nhưng thực tế chỉ đạt được 1.000 - 2.000m³/ngày, dẫn đến dự án có khả năng không hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2018 theo đúng kế hoạch.
Tương tự, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu cát trầm trọng để phục vụ thi công…
Theo Bộ GTVT, việc nguồn cung thiếu hụt đã kéo theo giá cát tại khu vực Tây Nam bộ bị đẩy lên rất cao. Trong khi đó, nhiều địa phương chưa ban hành thông báo giá, hoặc có thông báo giá nhưng không cập nhật thực tế.
Để tháo gỡ khó khăn, sắp tới, Bộ GTVT sẽ đề nghị các tỉnh An Giang, Tiền Giang, Cần Thơ sớm ban hành thông báo giá cát tại địa phương trên cơ sở cập nhật thực tế làm cơ sở điều chỉnh bù giá cho các nhà thầu.

Tin cùng chuyên mục