Nhiều khuyến mãi Tiêu dùng xanh 2018

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2018 do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM tổ chức, nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá đã được hệ thống Co.opmart kích hoạt nhằm giúp cộng đồng, người tiêu dùng tiếp cận nhận diện sản phẩm xanh, sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. 
Từ đó, thực hiện quyền của người tiêu dùng là ưu tiên sử dụng sản phẩm xanh. 
Nhiều khuyến mãi Tiêu dùng xanh 2018 ảnh 1 Nhiều sản phẩm xanh giảm giá trong hệ thống siêu thị Co.opmart
Đại diện Saigon Co.op cho biết, chương trình khuyến mãi đầu tiên là “Thứ ba xanh - thả ga tích điểm”. Theo đó, bắt đầu từ ngày 12 đến 19-6, tại tất cả hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood,  HTVCo.op và Co.op Smile, khách hàng hiện ở cấp độ thẻ bạc, vàng, bạch kim khi mua hàng có hóa đơn tích lũy điểm sẽ được chương trình điện toán tự động tính và tặng điểm thưởng vào tài khoản thẻ của khách hàng theo cơ cấu. Cụ thể, đối với khách hàng thẻ bạc, cứ mỗi 15 điểm mua hàng được tặng 5 điểm thưởng (tính riêng trên mỗi hóa đơn), không tính phần điểm mua hàng không làm tròn thành 15. Còn đối với khách hàng có thẻ vàng, thẻ bạch kim, cứ mỗi 15 điểm mua hàng được tặng 10 điểm thưởng (tính riêng trên mỗi hóa đơn), không tính phần điểm mua hàng không làm tròn thành 15. Việc xét điểm thưởng căn cứ theo cấp độ đầu ngày của khách hàng. Cấp độ đầu ngày được xét dựa trên điểm mua hàng tính đến cuối ngày hôm trước.
Một hoạt động khác cũng sẽ được triển khai tại hệ thống Saigon Co.op là “Hành động hôm nay - Màu xanh ngày mai” vào ngày 8-6. Khách hàng có hóa đơn mua sắm trong ngày tại khu tự chọn từ 500.000 đồng trở lên (không tính phần thanh toán bằng chiết khấu thương mại), trong đó mua ít nhất 1 sản phẩm thực phẩm tươi sống hoặc chế biến nấu chín sẽ được tặng 1 túi môi trường vải canvas. Mỗi khách hàng được nhận tối đa 2 túi môi trường vải canvas trong suốt chương trình. Khách hàng có thể cộng dồn hóa đơn chính trong ngày tại cùng một siêu thị để tham gia chương trình. 
Kết nối cùng với chương trình “Hành động hôm nay - Màu xanh ngày mai” là chương trình “Tái sử dụng, tạo tương lai”. Bước đầu khuyến khích khách sử dụng túi môi trường vải canvas trong thời gian thực hiện chiến dịch “Tiêu dùng xanh”. Sau đó, tạo cho khách hàng thói quen sử dụng túi môi trường khi mua sắm vào thứ năm định kỳ hàng tuần để được nhận điểm thưởng và góp phần hạn chế sử dụng túi ni lông.
Cuối cùng, dự án được đánh giá là điểm nhấn trong hoạt động hưởng ứng và thực hiện Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2018 là “Siêu ưu đãi, kết nối hành động xanh”. Theo đó, trong các ngày 9, 10, 15, 16 và 17-6, khách hàng mua sắm ở khu tự chọn với trị giá hóa đơn trong ngày từ 400.000 đồng trở lên (không tính phần thanh toán bằng chiết khấu thương mại) được mua 1 sản phẩm với giá ưu đãi; hóa đơn từ 800.000 đồng được mua 2 sản phẩm và từ 1,2 triệu đồng trở lên được mua 3 sản phẩm với giá ưu đãi. Mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 10 sản phẩm/hóa đơn và chỉ áp dụng với hóa đơn chính của khách hàng, không áp dụng với hóa đơn in lại (trừ trường hợp có xác nhận của thu ngân). 
Có thể nói, với nhiều chương trình hỗ trợ giá sản phẩm, chính sách ưu đãi về môi trường, dự án trên kỳ vọng giúp tăng nhận diện của người tiêu dùng với các hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và sản phẩm xanh nói riêng. Liên quan đến vấn đề này, đại diện ban tổ chức Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2018 cho biết, trên thực tế đang có sự cạnh tranh thiếu công bằng giữa doanh nghiệp sản xuất thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường với doanh nghiệp chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Bởi doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường phải đầu tư chi phí hạ tầng tiếp nhận và xử lý chất thải.
Ngoài ra, còn phải trích khoản lớn chi phí để duy trì hoạt động vận hành. Trong khi đó, với những doanh nghiệp chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường thì khoản chi phí đó được tính vào lợi nhuận của doanh nghiệp. Chỉ có cộng đồng người dân là gánh chịu hậu quả do ô nhiễm môi trường mà họ gây ra. Vì vậy, cùng với hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người tiêu dùng từng bước tăng cường nhận diện sản phẩm xanh; từ đó thực hiện quyền của người tiêu dùng - ưu tiên tiêu dùng sản phẩm xanh, sẽ góp phần định hình xu hướng tiêu dùng mới - tiêu dùng xanh, có lợi cho môi trường. 
Với việc thực thi quyền này, người tiêu dùng sẽ gián tiếp buộc các doanh nghiệp chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường phải cải thiện hoạt động sản xuất, hình ảnh thương hiệu để bắt kịp xu hướng tiêu dùng mới. Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2018 diễn ra từ đầu tháng 5 đến hết tháng 6-2018, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp xanh tiêu biểu như: Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam (đơn vị tài trợ chính), Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM và Công ty TNHH Nước uống tinh khiết Sài Gòn (Sapuwa).

Tin cùng chuyên mục