Nhiều lợi ích từ tuyến đê biển Vũng Tàu - Gò Công

SGGP
Ngày 6-4, tại TPHCM, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Dự án đê biển Vũng Tàu - Gò Công trong chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Nhiều đoạn đường tại TPHCM bị ngập sâu. Ảnh: CAO THĂNG

Nhiều đoạn đường tại TPHCM bị ngập sâu. Ảnh: CAO THĂNG

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng tác động nhiều đến toàn lãnh thổ Việt Nam, đặc biệt là vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Năm 2000 đã xảy ra trận lụt lịch sử ở ĐBSCL, đến năm 2016 lại xảy ra nạn hạn hán chưa từng có ở ĐBSCL trong vòng hơn 1 thế kỷ qua.
Tại TPHCM, cùng vói tác động của BĐKH, nước biển dâng đã làm cho vấn đề ngập úng ở TPHCM  ngày càng thêm trầm trọng. Hiện mỗi năm TPHCM bị sụt lún từ 1,5 - 3cm do khai thác nước ngầm và các nguyên nhân khác.
Bởi vậy, việc tìm các giải pháp và lập dự án đầu tư xây dựng công trình để ngăn triều, chống xâm nhập mặn, tích nước ngọt, chống BĐKH, ứng phó với các kịch bản nước biển dâng cho khu vực TPHCM và vùng ĐBSCL trở nên cấp bách, có ý nghĩa rất quan trọng cả về chính trị - kinh tế - xã hội  và môi trường sinh thái.

Theo GS-TS Đào Xuân Học, Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam, trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp tổng thể giải quyết triệt để vấn đề ngập úng do tổ hợp tác động của lũ thượng nguồn, mưa lớn và triều cường, dự án đê biển  Vũng Tàu - Gò Công đã được đề xuất.
Dự án này được đề xuất dựa trên cơ sở bài toán  quy hoạch tổng thể về thủy lợi của vùng, khả năng về kỹ thuật, công nghệ hiện nay của Việt Nam và thế giới, cũng như dựa trên thực tế công trình đê biển đã có ở các nước như Hà Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản... Tổng vốn đầu tư cho dự án đê biển Vũng Tàu - Gò Công  là 74.000 tỷ đồng, được chia làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư 46.000 tỷ đồng, có tác dụng cho đến khi nước biển dâng thêm 35cm (khoảng 50 năm sau).
Giai đoạn 2 với vốn đầu tư 18.000 tỷ đồng, công trình có tác dụng khi nước biển dâng thêm 50cm (khoảng 70 năm sau).
Giai đoạn 3 xây dựng cống rộng 200m và âu thuyền trên sông Lòng Tàu với vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, công trình có tác dụng đến khi mực nước biển dâng thêm 100cm (khoảng trên 100 năm sau). 

Khi hình thành đê biển này, lợi ích đem lại cho TPHCM rất lớn khi khai thác được 8.000ha vùng trũng thấp, thường xuyên ngập nước, giảm thiệt hại sản xuất nông nghiệp, giảm sạt lở bờ sông, giảm úng ngập làm hỏng cơ sở hạ tầng, gia tăng sản xuất kinh doanh, giảm chi phí y tế.
Đối với vùng ĐBSCL, gia tăng sản xuất nông nghiệp, giảm thiệt hại do ngập lụt, cải tạo đất phèn, giảm chi phí bơm tát...
Ngoài ra, khi hình thành đê biển sẽ tạo nên trục giao thông rút ngắn khoảng cách từ TPHCM đi TP Vũng Tàu, cũng như từ các tỉnh miền Tây đi TP Vũng Tàu và ngược lại. 

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Phòng cháy chữa cháy

Nhiều quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC đã lạc hậu

Ngày 16-8, phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc. Trước đó, UBTVQH đã tiến hành giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014 - 2018.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Vẫn phức tạp chuyện hóa đơn

Tại hội nghị tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC) vừa tổ chức mới đây, hầu hết các vấn đề đặt ra liên quan đến chuyện hóa đơn, khai thuế và khấu trừ thuế trong quá trình chuyển đổi từ thủ công lên điện tử. Hầu hết doanh nghiệp, cá nhân thắc mắc về hóa đơn điện tử chuyển đổi; chứng từ để được khấu trừ thuế…