Nhiều nước gồng mình chống bão Tapah

Tại Nhật Bản, bão Tapah, cơn bão thứ 17 trong mùa mưa bão năm nay, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông tại nước này trong 3 ngày cuối tuần. 
Nhật Bản hứng chịu bão Tapah. Ảnh: AP
Nhật Bản hứng chịu bão Tapah. Ảnh: AP

Nhiều hãng hàng không phải hủy các chuyến bay đến và đi từ đảo chính Kyushu, Tây Nam Nhật Bản trong ngày 22-9, trong khi Công ty đường sắt Kyushu tạm dừng một số dịch vụ. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo gió to, sóng cao và lở đất có nguy cơ xảy ra do mưa lớn tại nhiều khu vực phía Tây nước này.

Cùng ngày, Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA) thông báo bão Tapah đang di chuyển về hướng đảo miền Nam Jeju. Nhà chức trách đã đưa ra khuyến cáo người dân thận trọng trước nguy cơ bão gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực phía Nam Hàn Quốc.

Ngày 22-9, các hàng hàng không Việt Nam cho biết đã điều chỉnh thời gian cất cánh của hàng loạt chuyến bay đến, đi từ các sân bay Kansai (Osaka), Nagoya tại Nhật Bản và Busan tại Hàn Quốc do ảnh hưởng của bão Tapah. Theo đó, Vietnam Airlines (VNA) đã khởi hành sớm 30 phút các chuyến bay từ Hà Nội, TPHCM đi Busan (Hàn Quốc). Vietjet cũng ngừng khai thác một số chuyến bay từ Busan.

Một số chuyến bay khác bị ảnh hưởng dây chuyền do lịch bay thay đổi, trong đó, các chuyến VJ179/170 chặng Hà Nội - TPHCM - Hà Nội có giờ khởi hành dự kiến là 11 giờ 35 và 14 giờ 20 phải ngừng khai thác. Do ảnh hưởng của bão Tapah, ngày 23-9, VNA lùi thời gian cất cánh từ 35 phút đến hơn 2 giờ đối với các chuyến bay giữa Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Osaka, gồm VN330, VN320, VN336, VN337; các chuyến bay giữa Hà Nội, TPHCM và Nagoya, gồm VN346, VN340; các chuyến bay giữa Hà Nội, TPHCM và Busan, gồm VN426, VN422.

Trước đó, ngày 19-9 bão Imelda đã đổ bộ và gây mưa lớn cho các khu vực ở thành phố Houston, bang Texas của Mỹ, lượng mưa tại một số điểm lên tới 1.000mm, tính đến ngày 22-9, có ít nhất 5 người thiệt mạng do bão Imelda, hàng trăm ngôi nhà bị hư hại tại khu vực trải rộng từ Houston về phía Đông và khu vực giáp giới với bang Louisiana, một số tuyến đường và trường học cũng phải đóng cửa.

Tin cùng chuyên mục