Nhiều quy định chặt chẽ để ngăn đầu cơ vé tàu tết

Nhằm tăng cường các biện pháp ngăn đầu cơ vé tàu tết, năm nay, ngành đường sắt quy định đối với hình thức mua trực tuyến, mỗi khách hàng chỉ được đặt chỗ mỗi lần không quá 4 vé cho một chiều, người mua phải thanh toán trong vòng 1 giờ kể từ lúc đặt vé thành công.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết, kể từ 8 giờ ngày 1-10, vé tàu Tết Kỷ Hợi 2019 sẽ bắt đầu được bán rộng rãi qua tất cả các phương thức như  bán trực tuyến trên website, tại nhà ga, tại các điểm thu hộ của ngân hàng, bưu điện và qua các ứng dụng  trên điện thoại.

Nhằm tăng cường các biện pháp ngăn đầu cơ vé tàu tết, năm nay, ngành đường sắt quy định, đối với hình thức mua trực tuyến, mỗi khách hàng chỉ được đặt chỗ mỗi lần không quá 4 vé cho một chiều, thời hạn thanh toán khi mua vé trực tuyến cũng được quy định chặt hơn, người mua phải thanh toán trong vòng 1 giờ kể từ lúc đặt vé thành công.

Với các vé thanh toán trả sau, từ 8 giờ ngày 1-10 đến hết ngày 5-10, thời hạn thanh toán sau khi đặt chỗ thành công trong vòng 72 giờ; từ 6-10 đến hết 10-10 thời hạn trong vòng 48 giờ; từ 11-10 trở đi thời hạn là trong vòng 24 giờ. Đối với các vé đã đặt chỗ thành công mà không thanh toán theo quy định, chỗ đã đặt sẽ được trả ra hệ thống bán vé.

Để tăng lượng chỗ phục vụ hành khách, năm nay, ngành đường sắt cũng tổ chức bán vé chuyển đổi loại chỗ giường nằm mềm tầng 1 khoang 4 giường thành 3 ghế ngồi mềm đối với các đoàn tàu chạy trên tuyến Thống Nhất. Ngoài ra, hành khách mua ghế phụ được bố trí ngồi bằng ghế nhựa với giá bằng 80% giá vé loại chỗ thấp nhất trên đoàn tàu.

Cũng trong thời gian cao điểm, mức khấu trừ khi đổi vé, trả vé được quy định là là 30% giá vé in trên thẻ lên tàu đối với tàu Thống Nhất. Mức khấu trừ này được áp dụng cụ thể: từ ngày 25-1 đến hết ngày 7-2-2019 đối với mác tàu số chẵn; từ ngày 8-2 đến hết ngày 20-2- 2019 đối với mác tàu số lẻ; từ ngày 29-1 đến hết ngày 3-2-2019 đối với tàu số lẻ có ga đi là Hà Nội, ga đến là các ga từ Phủ Lý đến Đồng Hới; từ ngày 8-2 đến hết ngày 14-2-2019 đối với tàu số chẵn có ga đi là các ga từ Đồng Hới đến Phủ Lý, ga đến là ga Hà Nội. Thời gian đổi, trả vé đối với vé cá nhân là 10 giờ trước giờ tàu chạy và 24 giờ đối với vé tập thể.

Tổng Công ty ĐSVN cũng cho biết, trong thời gian cao điểm tết, ngành đường sắt sẽ kiểm soát thẻ lên tàu tại cửa soát vé trước khi vào ga và tại cửa toa tàu. Hành khách đi tàu có thẻ lên tàu hợp lệ và có thông tin cá nhân trùng khớp với thông tin trên thẻ mới được đi tàu. Trên các đoàn tàu Thống Nhất, các đơn vị sẽ không tổ chức bán bổ sung nối chặng cho hành khách. Tại các cửa kiểm soát vé, công ty sẽ bố trí nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ giúp đỡ những hành khách có trẻ nhỏ, người cao tuổi, phụ nữ có thai… không có người thân đi cùng.                                                           

Tin cùng chuyên mục