Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại xã Nhơn Tân vẫn chậm được công khai?

Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại UBND xã Nhơn Tân (TX An Nhơn, Bình Định) vừa được Thanh tra thị xã này chỉ ra: Ngoài làm thất thoát trên 413 triệu đồng ngân sách của Nhà nước, trước đó xã này đã tự ý sử dụng tiền hỗ trợ sản xuất lúa của người dân không đúng mục đích.
Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại xã Nhơn Tân vẫn chậm được công khai?

Tuy vậy, đến nay thị xã An Nhơn vẫn chưa công khai những sai phạm đó ra để dư luận được biết. Đặc biệt, sai phạm về việc có cán bộ công chức của xã tạm ứng tiền hỗ trợ sản xuất lúa của người dân thông qua chữ ký của kế toán mà không phải chủ tịch xã?

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng

Ngày 26-12, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Đặng Vĩnh Sơn – Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn cho biết, đã tổ chức kỷ luật với hình thức cách chức ông Nguyễn Văn Chinh, nguyên Chủ tịch UBND xã Nhơn Tân (nhiệm kỳ 2011 – 2016) vì làm thất thoát trên 413 triệu đồng ngân sách Nhà nước và nhiều sai phạm khác liên quan.

Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại UBND xã Nhơn Tân vừa được Thanh tra thị xã An Nhơn chỉ ra

Mới đây, Thanh tra thị xã An Nhơn đã có kết luận, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng của UBND xã Nhơn Tân (TX An Nhơn) trong thanh toán các công trình xây dựng cơ bản làm thất thoát ngân sách Nhà nước trên 413 triệu đồng.

Ngoài ra, còn nhiều sai phạm về công tác quản lý, sử dụng đất đai; tài nguyên, khoáng sản; kinh phí hỗ trợ thực hiện chính sách bảo vệ phát triển đất trồng lúa theo Nghị định 42/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Đặc biệt, UBND xã Nhơn Tân trước đó đã không tiến hành chi trả đầy đủ tiền hỗ trợ cho người dân sản xuất lúa, mà để lại sử dụng với mục đích khác.

Cụ thể, sau khi có chính sách hỗ trợ cho người dân sản xuất lúa, UBND xã này đã làm thủ tục rút về nhập quỹ tiền mặt là 583,6 triệu đồng. Tuy vậy, khi về UBND xã Nhơn Tân chỉ chi cho các hộ dân 195,8 triệu đồng.

Còn lại 387,7 triệu đồng xã này lại để ngoài sổ sách theo dõi và tự ý sử dụng sai mục đích cho cán bộ công chức của xã tạm ứng. Điều vô lý, phần lớn các chứng từ đó đều không được Chủ tịch UBND xã duyệt mà do kế toán duyệt?

Không có dấu hiệu vi phạm hình sự

Theo đó, ông Đặng Vĩnh Sơn, Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Nhơn Tân thu hồi toàn bộ số tiền bị thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản đã phát hiện qua thanh tra là 413,5 triệu đồng. Đồng thời, xử lý trách nhiệm đối với tập thể UBND xã Nhơn Tân nhiệm kỳ 2011 – 2016.

“Ngoài cách chức nguyên chủ tịch UBND xã Nhơn Tân, hiện chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ để tiến hành kỷ luật kế toán UBND xã này. Sắp tới chúng tôi sẽ công khai vụ việc ra cho dư luận được biết", ông Sơn cho hay.

Đối với việc UBND xã Nhơn Tân đã sử dụng tiền hỗ trợ cho người dân sản xuất lúa với mục đích khác. Ông Sơn cho biết, theo kết luận của Thanh tra thị xã, UBND xã này đã có dấu hiệu sai phạm hình sự và đã chuyển qua Cơ quan CSĐT Công an thị xã để điều tra tiếp.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, Thượng tá Đào Thành Long, Phó trưởng Công an thị xã An Nhơn, cho rằng: “Sau khi điều tra lại, nhận thấy không có dấu hiệu sai phạm hình sự nên chúng tôi chuyển lại cho Thanh tra. Vì ở đây không có thiệt hại về kinh tế, do UBND xã Nhơn Tân phát cho dân chậm thôi. Trong đó, có 1 số hộ dân họ đi làm ăn xa người ta không chịu cung cấp”.

Ngoài ra, theo Thượng tá Long, UBND xã Nhơn Tân có ý định muốn thông qua hội đồng nhằm “xin” lại tiền hỗ trợ đó của người dân, để làm các công trình công cộng. “Tuy vậy, do không được người dân đồng ý nên họ đã trả lại hết cho người dân. UBND xã Nhơn Tân chỉ có sai phạm hành chính, sắp tới Thanh tra họ sẽ xử lý”, ông Long nói.

Tin cùng chuyên mục