Nhiều sai phạm tại dự án cải tạo đường sắt Yên Viên- Lào Cai

SGGPO

 Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phát hiện có nhiều sai phạm tại Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai.

 

Lễ thông tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai ngày 25-4-2015 tại ga Văn Phú - Yên Bái

Lễ thông tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai ngày 25-4-2015 tại ga Văn Phú - Yên Bái

Cụ thể, công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán tại tất cả các gói thầu đều tính toán chưa đúng quy định, chênh hàng chục tỉ đồng, ví dụ gói CP1 tăng gần 24 tỉ đồng, gói thầu CP2 tăng gần 100 tỉ đồng; gói thầu CP3 tăng so với giá trị được duyệt gần 51 tỉ đồng…

Theo kết luận thanh tra, Tổng công ty đường sắt Việt Nam và Ban Quản lý dự án đường sắt đã chấp thuận danh sách các nhà thầu phụ nhưng không thực hiện đánh giá năng lực, kinh nghiệm. Đặc biệt, các nhà thầu phụ nằm trong danh sách được chấp thuận cũng chỉ được triển khai khoảng 10 - 30% giá trị các gói thầu. Với khối lượng còn lại, Ban Quản lý dự án đường sắt đã buông lỏng quản lý, để các nhà thầu chính thuê nhà thầu phụ thi công mà không báo cáo chủ đầu tư, tư vấn giám sát.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ GTVT cũng chỉ ra những sai sót trong khâu khảo sát, thiết kế khiến dự án khó đạt được mục tiêu giảm thời gian chạy tàu.

Thanh tra Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phải rà soát, kiểm tra lại việc lập, duyệt dự toán chưa đúng quy định là hơn 75 tỉ đồng; kiểm tra lại việc lập dự toán với giá trị dự toán duyệt chưa đủ cơ sở là hơn 101 tỉ đồng…

Tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai trải dài 285km theo hướng Tây Bắc, từ Ga Yên Viên, gần Hà Nội, dọc theo bờ Bắc sông Hồng đến Lào Cai, biên giới giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Tuyến đi qua địa phận các tỉnh thành phố gồm: TP Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đường sắt làm đại diện chủ đầu tư. Dự án được thực hiện từ tháng 2- 2005 đến tháng 9-2014, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án sau điều chỉnh là 3.479 tỉ đồng. Dự án được đưa vào vận hành, khai thác vào năm 2015.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tư vấn Pháp luật

Nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp

Trong năm 2018, hoạt động trợ giúp pháp lý trên địa bàn TPHCM có những chuyển biến tốt, chất lượng ngày càng được nâng cao; phạm vi trợ giúp pháp lý được mở rộng theo hướng tăng cường trợ giúp pháp lý cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, nơi có điều kiện kinh tế khó khăn và công nhân, với tổng số hơn 1.600 người/vụ việc được trợ giúp pháp lý. 

Thanh tra khiếu nại, tố cáo

Công bố thanh tra việc Bộ Y tế cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc

Sáng 26-9, tại Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ đã công bố về thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty CP VN Pharma.

An ninh - trật tự

Báo động tình trạng tài xế sử dụng ma túy

Ngày 20-2, theo lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), số liệu tạm tính đến ngày 18-2, sau 3 đợt tổng kiểm tra kiểm soát ô tô từ 8 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải hàng hóa (từ ngày 14-1 đến 20-2) trên cả nước, CSGT đã phát hiện, xử lý hơn 100 tài xế dương tính với ma túy, trong đó riêng tuyến quốc lộ 1A là hơn 70 trường hợp.

Vụ án

Điều tra bổ sung "tú ông" đường dây bán dâm ngàn USD

Ngày 17-2, Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM cho biết đã trả hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM để điều tra bổ sung một số tình tiết quan trọng đối với bị can Kiều Đại Dũ (SN 1996, quê tỉnh Bình Định) về tội "Môi giới mại dâm".