Nhiều sai sót trong giao vốn dự án

Tại cuộc họp báo công bố “Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2018 và kết quả thực hiện kết luận kiến nghị kiểm toán năm 2017” do Kiểm toán Nhà nước (KTNN) tổ chức ngày 5-7, ông Đoàn Xuân Tiên, Phó Tổng KTNN cho biết, kết quả kiểm toán của cơ quan này cho thấy nhiều dự án đầu tư có khâu thẩm định và giao vốn không đúng với quy định.

Theo ông Đoàn Xuân Tiên, sở dĩ có tình trạng trên là do Luật Đầu tư công chưa được thực hiện nghiêm túc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) bố trí vốn chưa đúng đối tượng, thứ tự ưu tiên, còn sai sót trong thẩm định chi đầu tư, thanh quyết toán. “Báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách 2017 đã kiến nghị xử lý vấn đề này của Bộ KH-ĐT, trình cấp có thẩm quyền trình thay đổi 4 dự án từ phê duyệt cho vay vốn nước ngoài sang nhà nước đầu tư trực tiếp.

KTNN đã kiến nghị thu hồi kế hoạch vốn đã giao cho 4 dự án đường cao tốc của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) không đúng nghị quyết của Trung ương và Quốc hội hơn 11.500 tỷ đồng. Đồng thời, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ KH-ĐT trình cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm việc chuyển đổi 4 dự án của VEC từ hình thức cho vay lại sang hình thức Nhà nước đầu tư trực tiếp và một số dự án được giao vốn từ ngân sách trung ương chưa phù hợp đối tượng, mục tiêu, phạm vi của chương trình mục tiêu. 

Tổng hợp kết quả kiểm toán của 256 báo cáo kiểm toán trong năm 2018 đối với niên độ ngân sách năm 2017, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 92.499 tỷ đồng, trong đó tăng thu 19.858 tỷ đồng, giảm chi ngân sách 23.722 tỷ đồng. Đồng thời, KTNN đã chuyển 5 vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra, kiến nghị điều tra làm rõ để xử lý về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 vụ. 

Tin cùng chuyên mục