Nhiều sai sót trong tuyển dụng cán bộ, công chức ở Vĩnh Long

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa có kết luận thanh tra về công tác tuyển dụng công chức, viên chức tại tỉnh Vĩnh Long giai đoạn từ đầu năm 2016 đến cuối tháng 4-2018. Bản kết luận đã chỉ ra nhiều điểm sai sót đồng thời đề nghị tỉnh Vĩnh Long có biện pháp khắc phục.
Trụ sở UBND tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: HÀM LUÔNG
Trụ sở UBND tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: HÀM LUÔNG

Theo đó, về quản lý biên chế công chức và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước, năm 2016, 2017, UBND tỉnh không lập kế hoạch biên chế công chức gửi Bộ Nội vụ theo quy định. Đến ngày 30-4-2018, Vĩnh Long còn 198 biên chế sự nghiệp, và một hợp đồng lao động làm chuyên môn nghiệp vụ. Đến thời điểm thanh tra, 7 cơ quan, tổ chức còn sử dụng 34 lao động hợp đồng.

Đối với việc tiếp nhận 63 công chức không qua thi tuyển tỉnh Vĩnh Long thực hiện theo đúng thẩm quyền. Nhưng trong quá trình thực hiện có 3 trường hợp không có quyết định tuyển dụng vào viên chức; 1 trường hợp không đáp ứng về thời gian công tác là 60 tháng trong ngành cần tuyển dụng.

Về trình tự và thẩm quyền xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên, Thanh tra bộ phát hiện 1 trường hợp là Phó chủ tịch UBND xã đến thời điểm xét chuyển thành công chức không đủ 60 tháng và 1 trường hợp tuyển dụng công chức cấp xã không có căn cứ tuyển dụng; một số hồ sơ còn thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước.

Về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm, có 69 công chức khi được bổ nhiệm còn thiếu một hoặc nhiều tiêu chuẩn chức danh như: Trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, chứng chỉ tin học, chứng chỉ ngoại ngữ.

Tại sở Giao thông vận tải việc nâng bậc lương trước thời hạn cho cán bộ, công chức không đúng quy định; số lượng cấp phó thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long đã bổ nhiệm vượt số lượng quy định.        

Nhiều sai sót trong tuyển dụng cán bộ, công chức ở Vĩnh Long ảnh 1 Phần kiến nghị của Kết luận thanh tra về tuyển dụng cán bộ, công chức ở Vĩnh Long. Ảnh: HÀM LUÔNG
Ngoài ra, trong tuyển dụng viên chức cũng còn nhiều sai sót như không thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, ban hành quyết định thành lập hội đồng tuyển dụng không đúng thẩm quyền; sở Kế hoạch-Đầu tư và Sở NN-PTNT có số lượng cấp phó vượt quá quy định.

Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị tỉnh Vĩnh Long chấm dứt việc giao và sử dụng biên chế sự nghiệp để làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước; chấm dứt hợp đồng lao động đối với 34 trường hợp và bố trí công việc phù hợp đối với 1 trường hợp lao động hợp đồng; không thực hiện việc ký và sử dụng lao động hợp đồng trong cơ quan hành chính nhà nước.

Đề nghị tỉnh Vĩnh Long thu hồi 4 quyết định xét tuyển viên chức thành công chức không đáp ứng đầy đủ điều kiện tiêu chuẩn theo quy định; thu hồi 2 quyết định xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; thu hồi 6 quyết định phân công thuộc Đề án của tỉnh vào làm việc tại cơ quan, tổ chức hành chính; thu hồi quyết định điều động và quyết định bổ nhiệm đối với 1 trường hợp do không thực hiện quy trình xét chuyển công chức cấp xã thành công chức cấp huyện trở lên; thu hồi quyết định tuyển dụng và quyết định bổ nhiệm đối 1 trường hợp do quyết định tuyển dụng công chức không đúng quy định; sắp xếp lại số lượng Phó Giám đốc Sở KH-ĐT và Sở NN-PTNT đúng quy định.

Thanh tra Bộ đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại như đã nêu  để có hình thức xử lý phù hợp.

Tin cùng chuyên mục