Nhiều tỉnh bùng phát dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Sau nhiều năm không có dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng lây lan, ngày 1-1, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) thừa nhận, cả nước đang có một ổ dịch cúm gia cầm mang virus A/H5N6 xảy ra tại xã Đông Hải, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh và một ổ dịch cúm gia cầm mang virus A/H5N1 tại xã Tân Tiến, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk.
Nhiều tỉnh bùng phát dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Còn dịch lở mồm long móng trên heo, ban đầu xuất hiện tại huyện Ba Vì (Hà Nội), sau đó lây lan ra nhiều huyện khác của TP Hà Nội.

Đến nay, dịch đã lây lan ra các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Bắc Ninh, Hà Tĩnh. Theo báo cáo cập nhật của các địa phương và kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, hiện nay cả nước có 23 ổ dịch lở mồm long móng.

Bộ NN-PTNT đã thành lập các đoàn công tác tới các tỉnh đang có dịch để chỉ đạo triển khai dập dịch.

Nguyên nhân dịch lây lan là do địa phương lơ là tiêm phòng vaccine và giấu dịch.

Theo rà soát, hiện các công ty cung ứng thuốc thú y và vaccine đã chuẩn bị sẵn 8,7 triệu liều vaccine lở mồm long móng; số vaccine dự kiến nhập khẩu trong quý 1-2019 là 3,5 triệu liều.

Cục Thú y đã chỉ đạo Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương và Chi cục Thú y vùng VI giải trình tự gene virus lở mồm long móng đã gây bệnh trong thời gian vừa qua để có cơ sở hướng dẫn sử dụng vaccine hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục