Nhiều trường thay đổi phương thức xét tuyển ĐH-CĐ năm 2017

Chưa có Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) khối ngành sư phạm năm 2017, nhưng hiện nay nhiều trường ĐH đã lên phương án sớm về kế hoạch tuyển sinh cho năm 2017.
Nhiều trường thay đổi phương thức xét tuyển ĐH-CĐ năm 2017

Chưa có Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) khối ngành sư phạm năm 2017, nhưng hiện nay nhiều trường ĐH đã lên phương án sớm về kế hoạch tuyển sinh cho năm 2017.

Trong đó, đáng chú ý là nhiều ĐH lớn lại thay đổi phương thức tuyển sinh. Với những thay đổi trong cách đăng ký xét tuyển, các trường kiến nghị Bộ GD-ĐT phải sớm ban hành Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2017 để các trường có cơ sở thông tin phương án tuyển sinh đến thí sinh.

Nhiều thay đổi

Sau hai năm tổ chức thi đánh giá năng lực để tuyển chọn thí sinh, năm 2017, ĐH Quốc gia Hà Nội chính thức không tổ chức kỳ thi này nữa mà sử dụng kết quả thi THPT quốc gia năm 2017 để xét tuyển ĐH. Lý giải cho sự thay đổi phương thức tuyển sinh này, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng trong phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ GD-ĐT đã cơ bản gần với định hướng, mục tiêu, triết lý của đổi mới tuyển sinh ở bài thi đánh giá năng lực chung mà ĐH Quốc gia Hà Nội đã triển khai trong thời gian vừa qua.

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Y Dược TPHCM Ảnh: Thanh Hùng

Cùng với ĐH Quốc gia Hà Nội, nhóm các trường như ĐH Tài nguyên và Môi trường, ĐH Công nghiệp Hà Nội… đã đăng ký xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm nay cũng bỏ phương thức xét tuyển dựa vào kết quả bài thi đánh giá năng lực. Thay vào đó, năm 2017 những trường này sẽ sử dụng kết quả thi THPT quốc gia 2017 để xét tuyển ĐH.

Hội đồng tuyển sinh ĐH Quốc gia TPHCM quyết định điều kiện để thí sinh đăng ký xét tuyển vào
các trường, khoa thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM là tốt nghiệp THPT, có trung bình cộng các điểm trung bình 3 năm (lớp 10, 11, 12) từ 6,5 trở lên đối với các ngành ĐH và 6,0 đối với các ngành CĐ. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2017 của ĐH Quốc gia TPHCM là hơn 13.000 chỉ tiêu. ĐH này dành 5% tổng chỉ tiêu xét tuyển thẳng thí sinh theo quy chế của Bộ GD-ĐT. Ưu tiên xét tuyển học sinh 82 trường THPT chuyên, trường THPT năng khiếu các trường ĐH, tỉnh thành trên toàn quốc (chiếm từ 10-15% tổng chỉ tiêu); điều kiện tốt nghiệp THPT, đạt học sinh giỏi trong 3 năm lớp 10, 11, 12 hoặc là thành viên đội tuyển trường hoặc tỉnh thành tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia 2017 với 80%-85% tổng chỉ tiêu.

Về tổ hợp xét tuyển, các trường vẫn giữ nguyên các tổ hợp xét tuyển như năm 2016. Trong đó, Trường ĐH Công nghệ thông tin bổ sung tổ hợp D1 (Toán, Văn, tiếng Anh), Trường ĐH Kinh tế - Luật bổ sung tổ hợp Toán + tiếng Anh + bài thi Khoa học tự nhiên (chia trung bình), Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn cũng dự kiến bổ sung thêm tổ hợp xét tuyển mới.

Phải thông tin sớm cho thí sinh

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM: điểm mới nhất là dự kiến trong năm 2017, ĐH Quốc gia TPHCM sẽ tổ chức thi bài thi đánh giá năng lực tại một số trường thành viên với chỉ tiêu khoảng 20% của từng ngành. Điều kiện thí sinh dự thi giống như điều kiện đăng ký xét tuyển chung của ĐH này. Bài thi đánh giá năng lực gồm 2 phần: phần thi tự luận chiếm 30 phút; phần thi trắc nghiệm gồm 100 câu hỏi (150 phút) về các kỹ năng như tiếng Việt, tiếng Anh, tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề. Nội dung bài thi không giống với nội dung đề thi THPT quốc gia 2017.

Không chỉ các ĐH lớn, nhiều trường ĐH khác cũng dự kiến có điều chỉnh hoặc bổ sung phương án xét tuyển mới cho năm 2017. Trường ĐH Văn Hiến vẫn kết hợp xét tuyển theo 2 phương thức là điểm thi THPT quốc gia 2017 và học bạ THPT. Tuy nhiên, trường dự kiến tổ chức một kỳ thi đánh giá năng lực. Đây là một kỳ thi tuyển riêng, tổ chức sớm hơn thi THPT quốc gia. Thí sinh trúng tuyển kỳ thi đánh giá năng lực chỉ cần tốt nghiệp THPT là trở thành sinh viên chính thức của trường. Trường dự kiến có thể sẽ áp dụng cho tất cả các ngành học trong kỳ tuyển sinh năm 2017 hoặc sẽ làm theo lộ trình.

Trường ĐH Văn Lang dự kiến sẽ có thêm phương án xét tuyển bằng kết quả học bạ THPT cùng với sử dụng kết quả thi THPT quốc gia. Theo ông Võ Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng nhà trường, phương án đã được xây dựng và đang chờ hội đồng tuyển sinh của trường quyết định.

TS Nguyễn Đức Nghĩa cho rằng: Với việc Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh đăng ký xét tuyển trước khi có kết quả thi THPT Quốc gia 2017 thi năm nay, các trường ĐH sẽ phải chuẩn bị lên phương án tuyển sinh sớm hơn. Song song đó, các trường phải công khai sớm phương án xét tuyển để thí sinh nắm rõ các yêu cầu, quy định để đăng ký xét tuyển. Riêng với ĐH Quốc gia TPHCM, chúng  tôi yêu cầu các trường thành viên phải chốt phương án tuyển sinh sớm để công bố rộng rãi đến với thí sinh. Tuy nhiên, điều quan trọng là Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2017 Bộ GD-ĐT phải sớm công bố để các trường có cơ sở pháp lý công bố phương án xét tuyển ĐH, CĐ.

Thanh Hùng

Tin cùng chuyên mục