Nhiều việc lớn Đoàn thanh niên phải làm trong 5 năm tới

Phát biểu tại phiên bế mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý công tác giáo dục lý tưởng thanh niên, vai trò nêu gương của cán bộ thanh niên; đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm giải quyết việc làm thanh niên, vấn đề xâm hại, bảo vệ trẻ em… Đoàn phải tập trung làm trong 5 năm tới. 
Nhiều việc lớn Đoàn thanh niên phải làm trong 5 năm tới ảnh 1 Lễ ký kết Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Sáng 13-12, trong khuôn khổ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Chính phủ và BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khoá XI đã ký kết Nghị quyết liên tịch ban hành Quy chế phối hợp công tác của Chính phủ và BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 - 2022.
Chứng kiến lễ ký kết có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Phó Thủ tướng; các đồng chí Bộ trưởng; các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn khóa XI.
Theo Quy chế này, Chính phủ và BCH Trung ương Đoàn sẽ phối hợp trên nhiều mặt công tác. Trong đó, đáng chú ý, Chính phủ sẽ phối hợp, tạo điều kiện để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia và tổ chức triển khai các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên. Đồng thời, tạo điều kiện để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia hiệu quả vào việc cung cấp thông tin, tổ chức các hoạt động giới thiệu việc làm cho thanh niên, sinh viên, các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn, thanh niên khuyết tật, thanh niên hoàn lương, bộ đội, công an xuất ngũ, thanh niên xuất khẩu lao động.
Chính phủ cũng sẽ tăng nguồn vốn Quỹ Quốc gia về việc làm, vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để hỗ trợ vay vốn cho thanh niên làm kinh tế.
Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ phối hợp và tạo điều kiện để BCH Trung ương Đoàn tổ chức triển khai hiệu quả chương trình Thanh niên khởi nghiệp, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tham gia phát triển kinh tế.
Cũng theo quy chế này, định kỳ hằng năm, Thủ tướng Chính phủ làm việc với Ban Bí thư Trung ương Đoàn để nghe báo cáo về tình hình thanh niên, kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, giải quyết các kiến nghị liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên.
Trước đó, trong nhiệm kỳ 2012-2017, Chính phủ và BCH Trung ương Đoàn cũng đã ký Nghị quyết liên tịch số 01/NQLT/2012/CP-BCHTWĐ. Sau 5 năm triển khai thực hiện, chính quyền và tổ chức Đoàn các cấp đã phối hợp hiệu quả trong công tác, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, đặc biệt trên các địa bàn vùng chiến lược Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ cũng như trong sự nghiệp chăm lo, giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và phát huy thế hệ trẻ. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương đã tăng cường gặp gỡ, trao đổi với thanh niên, làm việc với tổ chức Đoàn để lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Đoàn liên quan đến thanh thiếu nhi; có nhiều cơ chế, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên.
Sau lễ ký kết, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đã bế mạc. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu khi dự phiên bế mạc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, công tác phối hợp với tổ chức Đoàn nhiều địa phương làm tốt nhưng cũng còn một số địa phương làm chưa tốt, còn nhiều vấn đề tồn tại phải khắc phục.
Tồn tại đầu tiên là công tác giáo dục lý tưởng cho thanh niên, đây là nhiệm vụ rất quan trọng nhưng làm chưa đạt hiệu quả mong đợi thì Đoàn phải xem lại, công việc này có được các cấp chính quyền có tạo điều kiện không. Thứ hai là vấn đề nêu gương, cán bộ trẻ nhìn lớp trước làm việc ra sao, hiệu quả thế nào nhưng thực tế hiện vẫn còn có những bộ phận cán bộ trước chưa thực sự nêu gương trước người trẻ. Theo Thủ tướng, thanh niên phải nêu gương bằng tác phong, phong cách làm việc.
Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, giải quyết việc làm cho thanh niên, vấn đề xâm hại, bảo vệ trẻ em, thiết chế văn hoá, sân chơi cho thanh thiếu nhi… đang là vấn đề lớn, phải tập trung làm trong 5 năm tới. 

Tin cùng chuyên mục