Cấm xe tự chế: Người khuyết tật đi bằng gì?

Chính phủ vừa ban hành nghị định 32/2007/QĐ-CP quy định về việc đình chỉ lưu hành tất cả các loại xe ba bánh tự chế, trong đó có xe dành cho người khuyết tật kể từ ngày 1-1-2008 tới.

Xoay quanh quy định này của Chính phủ, hàng ngàn người khuyết tật (nhiều nhất là các thương binh, bệnh binh) rất lo lắng khi những chiếc xe tự chế (như một phần thân thể của người khuyết tật) bị cấm ra đường thì họ sẽ đi lại bằng cách nào, trong khi hiện nay ngoài xe tự chế ra chưa hề có một phương tiện thuận lợi, hữu ích thật sự nào khác dành cho người khuyết tật. Thực tế  mà nói, lâu nay nhờ có xe tự chế mà người khuyết tật cảm thấy sống có ích hơn, sống tự lập hơn, đôi khi không cần sự giúp đỡ “đưa đi-đưa về” của người thân, giảm bớt được gánh nặng rất nhiều cho gia đình.

Chúng tôi đã từng tận mắt nhìn thấy rất nhiều người khuyết tật đi bán vé số dạo trên đường. Đối với họ chiếc xe tự chế là công cụ để kiếm miếng ăn hằng ngày, nhờ có nó họ có thể làm ăn, lo cho con cái ăn học đàng hoàng.

Chúng ta thừa biết, người khuyết tật gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại. Ngồi lên xe gắn máy (hai bánh) là điều khó thể làm được đối với họ. Di chuyển bằng chính đôi nạn thì đi được bao xa khi mà sức khỏe của người khuyết tất không đảm bảo. Đi bằng xe taxi thì tiền túi của họ không đủ chi trả, vì phần lớn họ đều có hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ. Phương tiện là xe buýt để đi lại thì liệu có an toàn hơn cho họ không, khi mà gần như 100% xe buýt hiện nay không trang bị cửa lên xuống dành riêng cho người khuyết tật, chưa kể trên xe buýt họ có chịu nổi những hồi chen lấn, xô đẩy của hành khách. Cứ cho là có trang bị xe buýt dành riêng cho người khuyết tật thì cũng chưa chắc 100% người khuyết tật được đi, vì hiện nay những vùng nông thôn không có xe buýt để đi lại, huống hồ là xe buýt dành cho người khuyết tật.

Hàng ngàn người khuyết tật lâu nay sống nhờ vào xe tự chế rồi số phận sẽ ra sao, họ sẽ làm nghề gì để kiếm sống?

Chúng ta không thể vội vã “cấm” xe tự chế của người khuyết tật trong khi họ đang rất cần tới nó. Hơn nữa, chừng nào chưa có một phương tiện phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại của người khuyết tật thì chừng đó chưa thể “cấm” xe tự chế của người khuyết tật.

Võ Minh Huy (Quảng Ngãi)

Tin cùng chuyên mục