Thực hiện việc bắt buộc người đi xe gắn máy đội nón bảo hiểm

Cần sắp xếp lại tài chuyến các tuyến xe buýt cho phù hợp hơn

Sau một thời gian hoạt động thử nghiệm, xe buýt đã dần dần đáp ứng được phần nào nhu cầu đi lại của người dân TPHCM và một số vùng lân cận như Bình Dương, Tây Ninh, Biên Hòa, Long An… Ngày càng có nhiều người sử dụng xe buýt như là phương tiện giao thông chủ yếu trong việc đi lại làm ăn, nhất là những người dân lao động, công nhân-viên chức, học sinh-sinh viên. Ở nhiều tuyến đường, đã có hiện tượng xe buýt quá tải vào những giờ cao điểm, như tuyến Củ Chi- Bến Thành, An Sương-Bến Thành, Củ Chi-Suối Tiên…

Vào khoảng 6-7 giờ sáng và 5-6 giờ chiều, hành khách đi tuyến xe buýt số 27 An Sương-Bến Thành rất khó đón được xe và thường xuyên bị nhồi nhét, bởi đây là thời điểm công nhân, viên chức, sinh viên đi làm, đi học và tan ca, tan lớp trở về nhà, không ai muốn chờ chuyến xe sau. Hành khách tuyến xe buýt số 8 - Bến xe quận 8 - Trường ĐH KHTN (Thủ Đức) cũng gặp tình trạng tương tự. Trong một lần đi xe buýt số 30 Củ Chi-Suối Tiên, tôi đã bị kẹt chân vào cửa lên xuống đóng mở tự động của xe bởi không còn chỗ, phải đứng trên bệ lên xuống ngay cửa xe!... Trên những tuyến xe buýt quá tải như thế, hành khách chẳng những chịu cảnh “chèn ép” mà nhiều khi còn phải nghe lời nặng nhẹ của các tiếp viên (có lẽ do các anh chị này mệt mỏi, bực dọc vì phải tiếp nhận quá nhiều khách!?).

Việc ngày càng có nhiều người dân TP sử dụng xe buýt để đi lại là điều đáng mừng, vì sẽ góp phần làm giảm lưu lượng xe hai bánh trên đường phố, có nghĩa là TP sẽ giảm nạn kẹt xe, giảm ô nhiễm môi trường… Đây là mục tiêu mà TP đặt ra khi cho tái lập và mở rộng hệ thống xe buýt. Song tình trạng xe buýt quá tải trên nhiều tuyến đường cũng là điều cần được ngành chức năng và các đơn vị quản lý xem xét và nhanh chóng giải quyết.

Nhất là sắp tới đây, khi mà quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chủ trương của TPHCM về việc bắt buộc người đi xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường phải đội nón bảo hiểm được thực hiện triệt để, chắc chắn số người đi xe buýt sẽ tăng lên rất nhiều. (Đội nón bảo hiểm khi đi xe gắn máy là việc làm rất cần thiết để hạn chế thương tích cho mình khi xảy ra va quẹt trên đường. Song do thói quen và ít nhiều phiền phức khi sử dụng nón, như không có chỗ cất giữ khi đến chỗ làm, đến trường, đi mua sắm, không phù hợp với trang phục khi đi tiệc tùng…, nhiều người sẽ chọn xe buýt).

Nên chăng, trong khi chờ đợi TP xây dựng hệ thống metro để “chia lửa” cho xe buýt, các đơn vị quản lý nên nghiên cứu bố trí tài, chuyến xe buýt trên các tuyến đường cho hợp lý hơn: tăng thêm chuyến xe vào những giờ cao điểm và trên những tuyến đường thường xuyên đông khách cũng như giảm chuyến, giảm tuyến vào những thời điểm khác; đồng thời xây dựng một đội ngũ lái xe và tiếp viên chuyên nghiệp có thái độ làm việc tốt hơn. 

DƯƠNG NGỌC TÂM
(P15 Q10)

Tin cùng chuyên mục