Quy hoạch khu dân cư tại P. Phú Thuận Q7

Ba năm dự án vẫn nằm trên giấy?

Dự án chỉnh trang khu dân cư ở P.Phú Thuận Q7 TPHCM liên tục bị thay đổi quy hoạch và chủ đầu tư đã khiến cho 175 hộ dân ở đây phải chịu đựng nỗi  khổ trăm bề.
Ba năm dự án vẫn nằm trên giấy?

Dự án chỉnh trang khu dân cư ở P.Phú Thuận Q7 TPHCM liên tục bị thay đổi quy hoạch và chủ đầu tư đã khiến cho 175 hộ dân ở đây phải chịu đựng nỗi  khổ trăm bề.

Ba năm dự án vẫn nằm trên giấy? ảnh 1

Khu vực quy hoạch khu dân cư P. Phú Thuận, quận 7.

Năm 2003, người dân ở tổ 31 KP3 (P.Phú Thuận, Q7) bất ngờ khi nhìn thấy bảng quy hoạch (dự án xây dựng khu nhà ở cho người có thu nhập thấp với quy mô 6,08 ha do Công ty Dịch vụ công ích (DVCI) quận 7 làm chủ đầu tư) xuất hiện ở khu phố. Một năm sau, bảng quy hoạch này được tháo dỡ, dự án này được đổi chủ mới - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Điện Sài Gòn (CP ĐTXDĐSG).

Theo Quyết định 1265/QĐ-UB, UBND TPHCM cho phép thu hồi và tạm giao đất cho Công ty CP ĐTXDĐSG để chuẩn bị đầu tư xây dựng hai dự án: khu nhà ở cho người có thu nhập thấp và cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghệ sạch kết hợp khu dân cư tại P.Phú Thuận Q7. Tuy nhiên, công ty này không tiến hành thương thảo, bồi thường cho người dân mà bắt họ chờ đợi khá lâu.

Vướng quy hoạch “treo”, người dân khốn khổ mọi thứ: nước, điện, hộ khẩu, xây nhà, xin đi học cho con, vay vốn làm ăn… đều không được giải quyết. Ông Nguyễn Văn Nhãn ngụ tại số nhà 510 đường Huỳnh Tấn Phát (Q7) bức xúc: “Người dân đồng tình với việc Nhà nước quy hoạch chỉnh trang nơi đây thành khu dân cư khang trang và 3 năm qua, mong chờ công ty chi trả tiền bồi thường. Vậy mà công ty lại kéo dài thời gian thương lượng bồi thường cho chúng tôi, sau đó lại mang hai dự án trên đi liên doanh với đối tác nước ngoài với tên gọi mới là Dự án phát triển bất động sản LEE & CO VN.” Nhưng Công ty Liên doanh TNHH LEE & CO VN không có khả năng tài chính nên không thể thực hiện các điều khoản ràng buộc trong giấy chứng nhận đầu tư do UBNDTP cấp là hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân trong khu vực (với thời hạn quy định là 5 tháng).

Trước bức xúc của 175 hộ dân nằm trong dự án do Công ty LEE & CO VN làm chủ đầu tư chậm triển khai ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, ngày 21-6-2007, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP đã tổ chức cuộc họp để giải quyết vấn đề này. Theo đó, UBND Q7 sẽ có công văn đề xuất Sở TN-MT TP trình UBND TP hủy bỏ hai dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty liên doanh LEE & CO VN để chọn nhà đầu tư khác có năng lực thực hiện dự án, nếu đến ngày 31-7-2007, Công ty CP ĐTXDĐSG là đơn vị góp vốn trong Công ty LEE & CO VN không đảm bảo việc bồi thường hai dự án theo tiến độ đã cam kết. Đó là thực hiện thỏa thuận đền bù đạt 50% diện tích dự án cho người dân.

Đề nghị UBND TP sớm có văn bản giải tỏa dự án quy hoạch “treo” tại KP3 (P.Phú Thuận Q7) để quyền lợi của người dân không bị “treo” lâu hơn. Vấn đề đặt ra ở đây là không thể bắt người dân chờ đợi quá lâu trong khi dự án không khả thi.

Quỳnh Hương

Tin cùng chuyên mục