Trả lời bạn đọc

Tiền cotton 10.000 và 20.000 đồng vẫn có giá trị lưu hành

Báo SGGP nhận được điện thoại của nhiều bạn đọc phản ánh, theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, từ 1-9 tiền cotton mệnh giá 100.000 và 50.000 đồng không còn giá trị lưu hành nhưng vẫn được đổi ngang giá trị các đồng tiền mệnh giá khác ở ngân hàng. Thế nhưng, trong giao dịch thanh toán, nhiều người không những từ chối sử dụng tiền cotton mệnh giá 100.000 và 50.000 đồng, mà còn cả đối với mệnh giá 10.000 và 20.000 đồng. Nhiều bạn đọc có tiền cotton 100.000 và 50.000 đồng, không biết phải đổi tiền ở đâu. Ngày 1-9, Báo SGGP đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Toản, Phó Cục trưởng Cục Phát hành và kho quỹ NHNN Việt Nam, ông cho biết:

Từ ngày 1-9-2007, đồng tiền cotton 100.000 và 50.000 đồng không còn giá trị lưu hành nhưng các tổ chức và cá nhân còn nắm giữ hai loại tiền này được đổi ngang giá trị ra các đồng tiền do NHNN phát hành tại các chi nhánh và Sở Giao dịch NHNN, các tổ chức tín dụng và Kho bạc Nhà nước. Thống đốc NHNN Việt Nam cũng đã có văn bản chỉ đạo hệ thống ngân hàng (gồm NHNN các địa phương và các tổ chức tín dụng), Kho bạc Nhà nước thực hiện thu đổi hai loại tiền này cho các tổ chức và cá nhân theo nguyên tắc đổi ngang giá trị ra các loại tiền do NHNN Việt Nam phát hành và không được để xảy ra hiện tượng từ chối thu đổi cho khách hàng.

Người dân sẽ không bị mất phí khi đổi tiền. Khi giao dịch thu đổi, các đơn vị thu đổi cần lưu ý kiểm tra tiền thật, tiền giả, tiền không đủ điều kiện được đổi. Nếu như người dân đến ngân hàng để đổi tiền mà bị từ chối thì có thể phản ánh tên ngân hàng cụ thể để NHNN Việt Nam có biện pháp xử lý. Riêng tiền cotton mệnh giá 10.000 và 20.000 đồng đến nay vẫn chưa có thông báo nào của Chính phủ cũng như NHNN Việt Nam về việc ngưng lưu thông, nên hai loại tiền này vẫn còn giá trị lưu hành bình thường. Người dân không nên hiểu nhầm để tránh gặp khó khăn trong giao dịch. Vì theo nguyên tắc khi quyết định ngưng lưu thông một loại tiền với mệnh giá nào, Chính phủ và NHNN Việt Nam cũng sẽ có thông báo chính thức rõ ràng và sẽ có lộ trình cụ thể để người dân và ngân hàng có thời gian thu đổi, tránh gây khó khăn trong lưu thông.

Mai Thảo

Tin cùng chuyên mục