Trả lời bạn đọc

Đã nghỉ hưu, có được điều chỉnh theo chính sách tinh giản biên chế mới

Hỏi: Tôi có thâm niên công tác ở cơ quan nhà nước trên 35 năm. Cuối năm 2005, tôi xin nghỉ hưu. Do về hưu trước tuổi nên tôi phải đi giám định sức khỏe với tỷ lệ mất sức lao động là 61% và bị trừ 5% lương hưu. Vậy tôi có được xem xét nâng lương hưu từ 70% lên 75% theo QĐ 132/CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế hay không? ĐINH XUÂN THỊNH (TPHCM)

* Ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TPHCM
trả lời: Đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn thi hành QĐ 132/CP của Chính phủ. Tuy nhiên, có thể hiểu về nguyên tắc, chính sách quy định tại nghị định này nhằm thực hiện tinh giản bộ máy nhà nước (tương đương như Nghị quuyết 16 trước đây). Vì vậy, QĐ này chỉ áp dụng cho những người đang làm việc mà năng lực không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Còn các trường hợp đã nghỉ việc hoặc còn đang làm việc nhưng đủ điều kiện về năng lực thì không thể xin áp dụng chính sách này. Việc chọn ai để đưa vào chính sách tinh giản biên chế phải xuất phát từ yêu cầu của tổ chức để nâng cao năng lực của bộ máy nhà nước. Dựa trên nguyên tắc này, trường hợp của ông – đã nghỉ hưu không thể vận dụng chính sách nói trên.

Tự ý bỏ việc có được tính thời gian công tác để hưởng BHXH?

Hỏi
: Tôi có 14 năm làm việc tại Xí nghiệp Dệt kim 8, vì hoàn cảnh riêng, tôi làm đơn xin nghỉ việc vào năm 1992. Do không được xí nghiệp giải quyết nên tôi tự ý bỏ việc và chuyển sang một công ty nhà nước khác làm việc cho đến nay. Tôi muốn bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) trước đây cộng với thời gian công tác hiện tại được không?

* Ông Cao Văn Sang trả lời: Theo quy định về tính thời gian công tác để hưởng BHXH thì thời gian công tác trong khu vực nhà nước trước tháng 1-1995 phải liên tục. Những trường hợp tự ý bỏ việc sẽ không được tính thời gian công tác từ đó trở về trước để hưởng chính sách về BHXH. Vì vậy thời gian tham gia BHXH của ông chỉ tính từ năm 1992 đến nay mà thôi.  

K.H

Tin cùng chuyên mục