Cơ quan trả lời

Muốn trích lục khai sinh phải về nơi khai sinh gốc

Bà Nguyễn Phúc Thư, ngụ tại số 129/18 đường Lý Chiêu Hoàng P10 Q6 hỏi: Để bổ sung hồ sơ đầu năm học, nhà trường yêu cầu bà nộp bản trích lục khai sinh của con gái. Bà đến UBND P10 để xin trích lục, nhưng được hướng dẫn phải về nơi khai sinh gốc. Bà đề nghị cho biết thủ tục xin trích lục khai sinh.

Bà Trịnh Thị Bích, Trưởng phòng Hộ tịch Tư pháp quốc tịch, Sở Tư pháp TPHCM trả lời: UBND phường nơi bà cư trú chỉ có nhiệm vụ chứng thực các giấy tờ sao y theo bản chính chứ không thực hiện trích lục khai sinh cho con bà được. Nếu muốn trích lục khai sinh để làm hồ sơ học tập theo yêu cầu của nhà trường, bà phải đến nơi cung cấp khai sinh gốc để trích lục.

Nếu gia đình không có điều kiện đi đến nơi làm khai sinh gốc thì làm hồ sơ xin trích lục và gửi bằng đường bưu điện (khoản 3 Điều 60 Nghị định 158/2005 NĐ-CP ngày 27-12-2005 của Chính phủ về đăng ký quản lý hộ tịch). Trường hợp nơi cung cấp khai sinh gốc còn lưu trữ sổ bộ thì bà xin trích lục khai sinh cho cháu, nếu nơi khai sinh gốc làm thất lạc sổ bộ thì chính quyền địa phương nơi đó xác nhận thực tế và chuyển đến UBND phường nơi bà đang cư ngụ để đề nghị trích lục khai sinh mới cho cháu.

N.H.

Tin cùng chuyên mục