Dự án sửa chữa, mở rộng nâng cấp đường Phạm Văn Bạch, quận Gò Vấp: Bao giờ khởi công?

Dự án sửa chữa, mở rộng nâng cấp đường Phạm Văn Bạch, quận Gò Vấp: Bao giờ khởi công?

(SGGP 12G).- Ngày 26-10-2005, UBND TP đã có Quyết định số 5480/QĐ-UBND, phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch (đoạn thuộc khu phố 5, phường 12, quận Gò Vấp) và giao cho UBND quận Gò Vấp phối hợp Khu QLGTĐT số I  thực hiện… Thế nhưng, đã 3 năm qua, dự án này vẫn “án binh bất động”, khiến đường Phạm Văn Bạch ngày càng bị xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

  • Nhà thành... hang

Sau những cơn mưa do ảnh hưởng bão số 7, số 8 vừa qua, đường Phạm Văn Bạch, chạy qua khu phố 5, phường 12, quận Gò Vấp, xuất hiện hàng loạt “ao cá” giữa đường. Trong số đó, có những “ao cá” sâu hơn 30cm so với mặt đường và đường kính gần bằng với chiều rộng của con đường, không ít người đi đường phải “làm xiếc” khi đi qua đoạn đường này.

Dự án sửa chữa, mở rộng nâng cấp đường Phạm Văn Bạch, quận Gò Vấp: Bao giờ khởi công? ảnh 1
Nhà của người dân trên đường Phạm Văn Bạch đã biến thành hang

Không chỉ có thế, dọc tuyến đường Phạm Văn Bạch, không có ống thoát nước nên khi trời mưa lớn, nước từ ngoài đường thi nhau tràn vào nhà dân. Chính vì sợ nước tràn vào nhà, người dân dọc hai bên đường phải be bờ cao lên, việc này càng khiến cho lòng đường bị biến thành ao và để lấp ao, người dân lại đem xà bần tới đổ xuống lòng đường.

Cứ thế “mạnh ai nấy đắp”, dần dần đường Phạm Văn Bạch giờ đã cao hơn nền đường cũ khoảng gần 2m, chạm nóc cả một số căn nhà 2 bên đường. Ông Trần Xuân Hạnh ngụ tổ 120, chỉ vào “cái hang” nhà mình cho biết: “Tôi xây căn nhà này vào năm 1989, hồi đó nó cao hơn mặt đường 30cm nhưng giờ đây nhà tôi thấp hơn mặt đường 1,4m. Những ngày mưa lớn khốn khổ hết biết, cả nhà phải kéo nhau ra đắp bờ bao để nước khỏi tràn vào nhưng cũng chỉ đủ sức “đối phó” với những cơn mưa nhỏ, còn với những trận mưa lớn chỉ biết bó tay nhìn nước tràn vào”.

Theo người dân phản ánh, năm 2005, UBND TPHCM đã có quyết định phê duyệt dự án sửa chữa, nâng cấp và mở rộng đường Phạm Văn Bạch (đoạn đi qua khu phố 5, phường 12). Tuy nhiên, đã 3 năm qua, đến nay con đường vẫn chưa được sửa chữa. Không chỉ có vậy, trên tuyến đường này còn tồn tại chợ tự phát, kẻ bán người mua lấn chiếm lề đường. Rác, nước thải từ những quầy thịt cá đổ xuống đường vừa gây mất vệ sinh vừa “dìm” khu phố này trong mùi tanh, hôi.

  • Chỉ muốn công bằng

Ông Nguyễn Nam Khai trú tại nhà C7, khu phố 120 (nguyên là tổ trưởng tổ khu phố 10 năm qua) cho biết, việc sửa chữa con đường Phạm Văn Bạch luôn là “ước mơ” của mọi người dân ở đây từ nhiều năm qua. Thế nhưng, trong quá trình triển khai thực hiện việc sửa chữa nâng cấp đường Phạm Văn Bạch có nhiều “khúc mắc” trong việc kê khai giải phóng mặt bằng.

Khi chúng tôi đem nguyện vọng chính đáng của người dân đặt lên bàn lãnh đạo UBND phường 12, quận Gò Vấp thì bà chủ tịch UBND đã đề nghị chúng tôi gửi lại câu hỏi và hứa sẽ liên lạc, trả lời sớm. Thế nhưng đến nay đã 1 tuần trôi qua, chúng tôi vẫn chưa có một lời giải thích nào từ bà chủ tịch UBND phường 12.

Ông Phạm Hữu Thịnh trú tại nhà số C17, tổ phó tổ 120, đại diện cho một số hộ dân trong tổ bức xúc mở bản đồ thiết kế nói: “Người dân chúng tôi luôn hoan nghênh và ủng hộ việc làm đường. Song ở đây có những vấn đề chưa rõ ràng.

Thứ nhất, tại sao không mở rộng đều sang hai bên mà lại mở lệch về một bên (với khoảng cách “vênh” nhau hơn 2m).

Thứ hai, đường Phạm Văn Bạch hiện đã cong sao không “nắn” cho thẳng mà lại còn đo lệch tim đường sang phía chúng tôi, làm cho độ “gãy” của con đường lớn hơn. Như vậy vừa mất thẩm mỹ lại gây nguy hiểm cho người đi đường. Bên cạnh đó, tôi được biết theo thiết kế mặt đường Phạm Văn Bạch trước đây có quy hoạch dự kiến sẽ mở rộng thành 30m hoặc12m nhưng không hiểu sao người ta không áp dụng theo như trước mà lại thành 15,5m, rồi từ đó, lấy lệch tim đường về một phía. Nếu lấy mặt đường rộng 12m thì sẽ không cần giải tỏa phần “vênh” hơn 2m kia. Như vậy vừa giảm chi phí đền bù và công bằng trong việc giải tỏa”.  

Những hộ dân trên khẳng định: “Sẵn sàng chấp nhận giải tỏa nhà để làm đường nhưng chỉ sợ không công bằng”. Có thể thấy, việc vướng mắc ở con đường này không phải do giá cả đến bù như bao công trình khác mà do việc lấy tim đường không hợp lý, vì vậy người dân địa phương mong rằng các ban ngành liên quan sớm tìm ra giải pháp thấu tình đạt lý để con đường sớm được hoàn thành.

TIẾN ĐẠT – KIM THANH

Tin cùng chuyên mục