Đừng để truyện tranh độc làm hại trẻ thơ

Đừng để truyện tranh độc làm hại trẻ thơ
Đừng để truyện tranh độc làm hại trẻ thơ ảnh 1

Các nhà xuất bản cần có nhiều những cuốn sách lành mạnh, hấp dẫn cho trẻ thơ. Ảnh: N.Q

Ngay từ hồi vào lớp 1, hai con tôi đã rất mê truyện tranh, vì vậy cứ cuối tuần, tôi tranh thủ thời gian dẫn các cháu đi nhà sách để mua truyện tranh về đọc. Thấy các cháu đọc những truyện tranh bổ ích như “Thần đồng đất Việt”, “Kim Đồng”, “Đôrêmon”… tôi rất yên tâm. Thế nhưng, gần đây (khi cháu đã học lớp 6), tôi thấy cháu đọc những truyện tranh vẽ toàn cảnh sex và bạo lực khiến tôi không khỏi giật mình.

Tôi tự hỏi, không biết các nhà quản lý ở đâu mà để nội dung truyện tranh cho trẻ em toàn những lời lẽ nhí nhố, thô tục, cảnh chém giết, ẩu đả lẫn nhau xen lẫn cảnh sex tả chuyện yêu đương, tục tĩu… tràn lan công khai khắp nơi? Có lẽ do nắm bắt thị hiếu muốn tìm hiểu cũng như sự tò mò của trẻ thơ nên những người kinh doanh truyện tranh đã bất chấp tất cả miễn có lợi nhuận cho mình và các nhà chức trách đã buông lỏng vai trò quản lý của mình, hầu như “thả nổi” việc in ấn, xuất bản và kinh doanh truyện tranh thiếu nhi, khiến cho loại sách có nội dung độc hại tha hồ “làm mưa làm gió” trên thị trường.

Theo tôi, đã đến lúc nhà nước nên thu hồi, tiêu hủy số sách độc hại đang bày bán trên thị trường, đồng thời chỉ đạo các nhà xuất bản tập trung khai thác đề tài lành mạnh phù hợp với tâm hồn trẻ thơ, không nên để thị trường sách nói chung và truyện tranh thiếu nhi nói riêng sa vào thị hiếu tầm thường làm hoen ố tâm hồn trẻ thơ… Nhà xuất bản, cơ quan kiểm duyệt nên có biện pháp xử lý nghiêm đối với những người kinh doanh chụp giựt để góp phần lành mạnh hóa thị trường sách.

Như Quỳnh (TPHCM)

Tin cùng chuyên mục