Phòng chống mại dâm: Vì sao vẫn lúng túng?

Phòng chống mại dâm: Vì sao vẫn lúng túng?

Lâu nay, công tác phòng chống mại dâm của các cơ quan chức năng vẫn đang diễn ra quyết liệt, các tụ điểm “nổi tiếng” trong khu dân cư đã cơ bản được chuyển hóa. Nhưng chuyển hóa được tệ nạn mại dâm ở khu dân cư thì tình hình mại dâm lại diễn ra công khai ở đường phố… và càng khó “chữa” hơn!

  • Đẩy từ khu phố… ra đường
Phòng chống mại dâm: Vì sao vẫn lúng túng? ảnh 1
Gái mại dâm dừng xe đợi khách (ảnh chụp lúc 8g45, ngày 9-10 trên đường Trần Nhân Tôn, quận 5)

Có thể nói, từ khi thành phố tập trung xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “3 giảm” thì tụ điểm mại dâm trong khu dân cư đã được xóa bỏ. Chính vì thế, các tụ điểm “vang bóng một thời” nay được nhân dân và chính quyền chung tay xây dựng khang trang, sạch đẹp, như : cầu Hàng (quận 7),  cầu Mống (quận 1), Giày Bata (quận 5), Ngã ba Chú Ía (quận Gò Vấp)…  Các khách sạn một thời “chứa gái”, như: T.U (ở đường Nguyễn Tri Phương, quận 10), H.K (ở đường An Điềm, quận 5)… cũng đã được trong sạch.

Nhưng, như “nước chảy về vùng trũng”, mại dâm bị “đánh” ra khỏi khu dân cư thì lại chạy ra đường phố. Nổi rõ về nạn mại dâm hiện có khu vực đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Huyền Trân Công Chúa, đường Nguyễn Du... (quận 1), Công viên Hòa Bình (quận 5), Nguyễn Trọng Tuyển, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận)…  và thêm “gái di động” (gái thường xuyên di chuyển bằng xe gắn máy) cũng nhộn nhịp bất kể giờ giấc tại các đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Thị Minh Khai (khu vực cầu Thị Nghè tiếp giáp quận 1 và Bình Thạnh), Trần Nhân Tôn (quận 10), Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh, Thủ Đức)…

Bác Lý Văn Thành, nhà ở quận Bình Thạnh, bức xúc: “Tôi già rồi mà “tụi nó” cũng không tha!
Nhiều lần đi trên đường Nguyễn Thị Minh Khai đều bị “đám gái” đó rượt theo… gạ gẫm. Lạ thiệt, nhìn là biết gái mại dâm nhưng không thấy ai chấn chỉnh”. Điều đáng nói hơn, nếu trước đây, hoạt động mại dâm chỉ diễn ra ban đêm thì nay tại các “điểm đen” trên gái mại dâm công khai “chào mời” khách giữa ban ngày.

  • Thiếu thủ tục

Anh Nguyễn Duy Phương, nhà ở phường Thạnh Lộc, quận 12 cho biết: “Chiều nào đi làm về cũng thấy gái mại dâm dập dìu, vẫy gọi khách ì xèo ở cầu An Lộc.  Nhưng khi  Công an quận 12 xuất hiện thì gái chạy bộ qua bên kia cầu thuộc quận Gò Vấp, thế là xong”. Tương tự, trên tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai (khu vực từ giao lộ Huyền Trân Công Chúa đến Lê Quý Đôn), khi Công an phường 6, quận 3 xuất hiện thì gái mại dâm chạy qua phường Bến Nghé, quận 1 và ngược lại.
Trung tá Đặng Ngọc Vinh, Trưởng Công an phường 12, quận Bình Thạnh nói: “Bằng mọi giá, chúng tôi phải dẹp tụ điểm gái mại dâm trên cầu Thị Nghè. Chúng tôi đã lập chốt rồi.

Thực tế, truy quét gái mại dâm đã khó và xử lý còn khó hơn. Theo luật định, cái khó nhất của một vụ án mại dâm chính là bắt quả tang và theo đúng nghĩa “mua, bán”. Điều kiện đơn giản, nhưng xem ra không dễ chút nào. Trung tá Đặng Ngọc Vinh, Trưởng Công an phường 12, quận Bình Thạnh, cho biết: “Không ít lần các trường, trại đã từ chối tiếp nhận gái mại dâm do thiếu thủ tục”. Thủ tục, đó là lúc bàn giao gái mại dâm, cán bộ tiếp nhận yêu cầu gái bán dâm phải viết bản tường trình. Nhiều gái mại dâm có “thâm niên” liền “khóc” không biết chữ,  thế là thiếu thủ tục. Đó là chưa kể không ít gái mại dâm còn “la làng” bị công an ép cung, trường hợp này cũng không có cách giải quyết. Xem ra, lời giải cho bài toán tệ nạn gái mại dâm vẫn chưa có!.

ĐOÀN HIỆP (SGGP 12G).-

Tin cùng chuyên mục