Gian truân nhận nền tái định cư

Gian truân nhận nền tái định cư

Bấm bụng sống tạm bợ trong các khu tạm cư, nhà thuê để chờ đợi đến ngày nhận nền tái định cư, ổn định cuộc sống, thế nhưng cuối cùng họ gặp không ít chuyện khổ sở, đau lòng vì những lời hứa thiếu trách nhiệm của các chủ dự án.

18 năm chưa nhận được nền tái định cư

Nhà của bà Lê Thị Nở ngụ tại 147/2 Xô Viết Nghệ Tĩnh P25 Q.Bình Thạnh nằm trong diện giải tỏa thuộc dự án quy hoạch 1ha cạnh Xí nghiệp Thủy lợi 1 nên được giải quyết một nền nhà tái định cư mang số 37 dãy D1 có diện tích 60m². Khi được cấp phép xây dựng, bà Nở không thể tiến hành xây dựng căn nhà mới được vì hộ số 38 D1 ở bên cạnh xây dựng nhà đã để ban công lấn qua nền đất mà gia đình bà được giao (chiếm 1/3 diện tích).

Suốt từ năm 1991 đến năm 2003, sự việc được UBND Q.Bình Thạnh giải quyết thông qua Quyết định (QĐ) số 169/QĐ-UB, xử lý vi phạm hành chính đối với hộ 38 D1. Theo đó, hộ vi phạm này buộc tháo dỡ phần ban công xây dựng sai phép, sai thiết kế được duyệt, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Gian truân nhận nền tái định cư ảnh 1

18 năm, hộ bà Lê Thị Nở chưa nhận được nền tái định cư số 37D1 vì chính quyền quận Bình Thạnh chậm giải quyết việc xây dựng sai phép của hộ kế bên. Ảnh: SONG PHA

Cứ tưởng 12 năm khiếu nại đã thành công, gia đình bà Nở chuẩn bị vật tư xây dựng chỗ an cư, nào ngờ ngày 12-9-2003, UBND Q.Bình Thạnh lại ra QĐ số 3601/QĐ-UB thu hồi, hủy bỏ QĐ nêu trên. Trước quyết định kỳ lạ này, bà Nở liên hệ đến UBND Q.Bình Thạnh và được nơi đây giải thích: “Hành vi vi phạm hành chính của hộ 38D1 xảy ra từ năm 1993 đến nay đã hết thời hiệu xử phạt, do đó, UBND quận không xử lý được (!?)”.

Quá bức xúc, bà Nở nói: “Gia đình tôi đi khiếu nại tính đến nay đã 18 năm nhưng UBND Q.Bình Thạnh đều né tránh giải quyết và chưa ban hành quyết định giải quyết nào cho gia đình tôi theo đúng Luật Khiếu nại tố cáo quy định...”.

Việc xây dựng sai phép của hộ 38D1 đã rõ mồn một nhưng không hiểu vì sao chính quyền quận Bình Thạnh lại làm ngơ không xử lý khiến cho việc khiếu nại này kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng được nhận nền tái định cư của hộ bà Nở.

Mất nền tái định cư vì chuyển dự án sang kinh doanh

Cách đây gần 10 năm, căn nhà của bà Nguyễn Thị Quý nằm trong khu tập thể số 232 đường Ngô Tất Tố P.22 Q.Bình Thạnh bị giải tỏa để xây dựng đường Lê Thánh Tôn nối dài (Nguyễn Hữu Cảnh). Theo tiêu chuẩn, gia đình bà Quý được mua một nền nhà tái định cư lô 13-14 đường Nguyễn Hữu Cảnh có diện tích 80m². Với hy vọng sớm nhận được nền nhà tái định cư, gia đình bà gom góp đóng đủ số tiền trên 117 triệu đồng.

Sau khi giao nhà cho Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh, gia đình bà Quý dọn nhà sang ở nhờ một người cháu trong căn hộ chung cư rộng chưa đầy 50m². 9 người sống chen chúc trong căn hộ ngột ngạt và họ phải dài cổ chờ đến 7 năm mà chưa được giao nền tái định cư.

Bà Quý khiếu nại thì Ban Quản lý (BQL) dự án Công ty TNXP có văn bản cam kết sẽ giao nền cho gia đình bà trong tháng 6-2007. Nhưng sau đó, khu đất dự án tái định cư của bà và nhiều hộ khác lại được chuyển giao cho Công ty TNHH Nông sản Vinh Phát làm chủ đầu tư xây cao ốc nên không còn nền tái định cư, vì thế chủ đầu tư mới sẽ đền bù cho những người đã mua nền tái định cư tương đương giá một căn hộ chung cư Nguyễn Ngọc Phương (quận Bình Thạnh). Nghe thông tin này nhiều người bức xúc vì việc chuyển đổi dự án từ tái định cư sang kinh doanh không những gây thiệt hại cho các hộ dân mà còn gây thiệt hại cho nhà nước. Vì sao có sự chuyển đổi khó hiểu này?

“Nói một đàng làm một nẻo”

Năm 2002, thực hiện dự án khu dân cư An Sương, căn nhà của gia đình ông Lưu Văn Tấn ở khu phố 7 P. Đông Hưng Thuận Q.12 bị giải tỏa và được giải quyết mua một nền tái định cư thuộc dự án này. Khi ký hợp đồng, ông bốc thăm trúng nền đất nằm ở mặt tiền đường rộng 30m. Ông Tấn đã đóng tiền đầy đủ cho Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà thuộc Tổng Công ty (TCT) địa ốc Sài Gòn. 5 năm qua, gia đình ông mòn mỏi chờ đợi được giao nền và nếm trải bao nỗi khổ không nói lên lời vì sống tạm cư, lây lất ở nhiều nơi.

Sau nhiều lần liên hệ, mới đây công ty trả lời rằng muốn nhận nền nhà sớm thì phải lấy lô đất khác nằm ở trục đường có chiều rộng hẹp hơn bốc thăm 1/3 (tức rộng 10m), nếu không chấp nhận thì cứ chờ…. Tương tự, bà Huỳnh Thị Liêng ở khu phố 3 P.Đông Hưng Thuận Q.12 TPHCM sở hữu mảnh đất rộng 1.200m² thuộc khu quy hoạch 66 ha do BQL dự án An Sương làm chủ đầu tư. Để thực hiện dự án, vào năm 2002, BQL dự án đã thương lượng với bà Liêng hoán đổi mảnh đất của bà lấy 120m² đất ở dự án. Bà Liêng bù thêm tiền để mua thêm 8m² và lấy 2 nền tái định cư mang số 15 và 16 tại lô G10 có tổng diện tích 128m². Nhưng đã 6 năm trôi qua, nền tái định cư vẫn chưa thấy đâu.

Khi bà tìm hỏi BQL dự án An Sương thì được trả lời lạnh lùng là “Chúng tôi đã làm báo cáo gởi lên UBND quận 12 rồi, bà đến đó liên hệ”. Chạy đến đây, bà lại được chỉ lên TCT Địa ốc Sài Gòn và nơi này lại chỉ bà quay về BQL dự án An Sương để giải quyết. Tại đây, bà nhận được kết quả buồn hơn: “Hiện chưa có nền tái định cư, nếu muốn lấy nền ngay thì BQL sẽ hoán đổi một nền khác ở khu vực đường rộng 10m với điều kiện bà phải đóng thêm 6 triệu đồng/m²”. “Từ nền đất tái định cư được giao nằm trên đường chính rộng 30m, giờ họ bắt ép gia đình tôi vào đường phụ nhỏ hơn 1/3 và phải đóng thêm tiền là điều không thể hiểu nổi!”-bà Liêng chỉ biết kêu trời. 

TRẦN THANH

Tin cùng chuyên mục