Từ thư bạn đọc

Cả khu phố bị “đầu độc”

Cả khu phố bị “đầu độc”
Cả khu phố bị “đầu độc” ảnh 1

Nhà xưởng Công ty TNHH Hồng Nguyên đã đóng cổng, treo bảng bán nhà nhưng bên trong vẫn còn hoạt động. (Ảnh chụp lúc 11 giờ ngày 11-12-2008). Ảnh: THÀNH DANH

Hàng chục hộ dân ở tổ dân phố 65, 67 ấp Trung Đông xã Thới Tam Thôn huyện Hóc Môn TPHCM bức xúc: “7 năm qua, chúng tôi khổ sở vì sống trong môi trường ô nhiễm nặng, sức khỏe bị giảm sút vì Công ty TNHH Hồng Nguyên (100% vốn của Đài Loan - Trung Quốc) nấu đồng, sản xuất cơ khí tạo ra tiếng ồn đinh tai nhức óc. 

Suốt từ 6 đến 14 giờ trong ngày, nhà cửa của chúng tôi bị chấn động mạnh và người dân không được nghỉ ngơi vào buổi trưa. Khi công ty nấu đồng, khói bụi có mùi tanh, khét tỏa ra, tấn công vào nhà dân khiến hộ nào cũng phải đóng cửa kín mít. Không chỉ có người dân bị cay mắt, khó thở mà đến vật nuôi, hoa màu cũng không sống nổi”.

Ông Huỳnh Văn Nha, nhà ở gần công ty than thở: “Do hít phải khói bụi từ nấu đồng, hai đứa cháu nội của tôi bị viêm phế quản phải nhập viện, còn trâu bò uống nước giếng cũng bị chậm lớn, hư thai…”.

Nguồn nước trong khu vực bị ô nhiễm nặng do nước thải từ sản xuất không được xử lý chạy thẳng vào hầm tự hoại sau đó ngấm vào nguồn nước giếng của dân. Xét nghiệm nước giếng ở Viện Pasteur TPHCM cho kết quả: có pH, nitrat, sắt vượt tiêu chuẩn cho phép. Vì thế, nhiều người dân không dám sử dụng nước giếng cho việc ăn uống mà phải mua nước tinh khiết.

Được biết, năm 2005, UBND huyện Hóc Môn đã ra quyết định xử phạt Công ty Hồng Nguyên trên 1,2 triệu đồng vì hành vi gây ô nhiễm môi trường, để khí thải từ khâu nấu đồng thải trực tiếp ra môi trường sống. Sau khi xử phạt, công ty đối phó bằng cách đóng cổng treo bảng bán xưởng nhưng bên trong vẫn hoạt động bình thường. 

Mới đây, tháng 10-2008, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TPHCM phối hợp Phòng TN-MT huyện Hóc Môn kiểm tra hoạt động của Công ty Hồng Nguyên và tiếp tục phát hiện nhiều sai phạm ở đây. Thanh tra Sở TN-MT đề xuất UBND huyện Hóc Môn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với  Công ty Hồng Nguyên.

Vậy mức xử phạt này có đủ răn đe Công ty Hồng Nguyên không tái phạm?

Ngọc Hiếu

Tin cùng chuyên mục