Phản hồi

Không có chuyện cấm đánh cờ ở khu Miếu Nổi

Sau khi loạt phóng sự “Sài Gòn cờ độ” được đăng trên SGGP, liên tục mấy ngày qua nhiều bạn đọc đã gọi điện thoại đến báo cho biết: hiện nay nhiều quán cà phê trong khu vực Miếu Nổi đã không được phép đánh cờ nữa!

Theo thông tin ban đầu từ bạn đọc, chúng tôi đã gặp ông Trần Văn Bước, Trung tá, Trưởng Công an phường 3, quận Bình Thạnh, địa bàn có nhiều quán cà phê cờ được bạn đọc phản ảnh là không được cho đánh cờ! Ông Bước cho biết hiện nay công an phường đang tiến hành sắp xếp lại lòng lề đường trong chương trình chỉnh trang đô thị, chứ thực ra, địa phương không có chủ trương cấm đánh cờ tướng. “Chúng tôi chỉ làm việc với các chủ quán, cảnh báo không để xảy ra tình trạng đánh cờ cá độ ăn tiền trong quán. Về nguyên tắc, nếu phát hiện có tổ chức cờ bạc ăn tiền lớn, lấy xâu, chúng tôi sẽ bắt và truy tố theo luật hình sự. Còn đối với những người đánh cờ để vui chơi giải trí hay cá độ ly cà phê, điếu thuốc, chúng tôi không cấm”, ông Bước khẳng định. Cũng theo ông Bước, cờ tướng là môn thể thao trí tuệ, được tổ chức thi đấu trong nước và trên thế giới, vì vậy, chủ trương của phường không hề cấm chơi môn này, mà chỉ tìm cách sắp xếp sao cho nó được phù hợp hơn thôi!

Cứ như khẳng định của ông Bước, thì đúng ra, các quán cà phê đánh cờ tại khu chung cư Miếu Nổi không việc gì mà phải vắng tanh vắng ngắt. Thực ra tại các quán cà phê cờ này, những người đánh vui chơi hay chỉ ngồi xem cờ là chính, chuyện cờ bạc ăn tiền lớn, theo ghi nhận của chúng tôi, nếu có cũng ít hơn việc đánh cờ với mục đích vui chơi giải trí nhiều. Thế nhưng, đúng như phản ảnh của bạn đọc, trong mấy ngày vừa qua, những quán cà phê đánh cờ tập hợp nhiều cao thủ nhất mà chúng tôi đã viết trong loại phóng sự 2 kỳ kể trên, đã trở thành những quán cà phê vắng. Điều này, trước đây hoàn toàn không xảy ra. Nguyên nhân do đâu? Chúng tôi không khẳng định, nhưng theo một số bạn đọc phản ảnh, nhiều chủ quán đã nhận được yêu cầu từ công an khu vực là không cho khách đánh cờ nữa, và vì lời khẳng định “không cấm đánh cờ” của ông Trưởng công an phường, không biết vì lý do gì mà chưa thông suốt xuống các hộ dân ở đây, nên những người dân yêu môn thể thao trí tuệ này ở đây vẫn đành phải “nhìn nhau cho đỡ nhớ… cờ tướng”.

Có lẽ cũng cần khẳng định thêm rằng, cờ tướng thi đấu và cờ tướng giang hồ là hai thực thể gắn khá chặt vào nhau tại Việt Nam hiện nay, vì vậy, như bài viết của SGGP đã phản ảnh, những điểm đánh cờ như tại khu Miếu Nổi, thực ra cũng là những điểm nuôi dưỡng thể thao phong trào, là nơi có thể giúp làng cờ Việt Nam “tìm ngọc giữa chốn giang hồ”. Những điểm đánh cờ như vậy có khắp nơi ở TPHCM, và có lẽ, đó cũng là một yếu tố rất quan trọng để bao nhiêu năm nay TPHCM luôn là địa phương dẫn đầu cả nước trong các giải đấu cờ tướng, đóng góp nhiều vận động viên trong đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu quốc tế. Bởi vậy, bên cạnh việc cờ tướng giang hồ có thể xuất hiện tình trạng cờ độ (đôi lúc mang yếu tố cờ bạc), thì cũng không thể phủ nhận được đóng góp của cờ tướng giang hồ cho cờ tướng thi đấu. Vấn đề ở đây rõ ràng không phải là cấm đánh cờ tướng, mà là làm sao để hạn chế cái xấu, phát huy cái tốt mà thôi.

Cờ tướng, bên cạnh việc là một môn thể thao thi đấu, còn được xem như một loại hình sinh hoạt văn hóa có cả ngàn năm lịch sử của đất nước. Trong câu chuyện này, chúng tôi không muốn nói sâu hơn về lý do tan tác một làng cờ tại khu Miếu Nổi hay bất cứ ở đâu đó, chỉ muốn nhắn nhủ rằng, dẫu sao những điểm sinh hoạt vui chơi giải trí lành mạnh như đánh cờ tướng trên địa bàn là hoạt động nên gìn giữ. Nếu xét theo góc độ đạo lý, pháp lý hay góc độ an ninh trật tự, thì những làng cờ, xóm cờ, quán cà phê cờ cũng đều đáng để gìn giữ và phát huy, hơn là rất nhiều loại hình giải trí thiếu lành mạnh khác hiện nay. 

MINH TÚ

Tin cùng chuyên mục