Chăm lo cho những hạt ngọc tuổi thơ

Chăm lo cho những hạt ngọc tuổi thơ

(Nhân đọc bài báo “Bài học đầu tiên” của tác giả Bích An trên báo SGGP ngày 25-8-2008)

Chăm lo cho những hạt ngọc tuổi thơ ảnh 1

Hãy giúp học sinh mỗi ngày đến trường là có thêm một niềm vui. Ảnh: C.T.V.

Trong những ngày đầu năm học, người thầy cũng như trò đều cảm nhận những xúc động và rộn lên những ý nghĩ hướng đến điều tươi sáng, tốt đẹp. Từ tấm lòng và trách nhiệm của người dạy học, họ nghĩ về những điều gần gũi, chân thành mà mình sẽ nói với học sinh thân yêu đang chờ đợi.

Thầy sẽ nói về việc học, về trách nhiệm mà con người không ai có thể lẩn tránh, bởi lẽ con người là những hạt ngọc: “Ngọc kia chẳng giũa chẳng mài, cũng thành vô dụng cũng hoài ngọc đi. Con người ta có khác gì…..”.

Tùy từng lứa tuổi của học sinh mà bài học đầu tiên mang sắc thái khác nhau, nhưng trong hoàn cảnh xã hội hiện đại thì những yêu cầu: phải học, học chăm, học kỹ, học và hiểu những điều minh học, vẫn là điều cần đề cập nhiều nhất.

Với học sinh lớn, thầy sẽ nói đến trách nhiệm làm người theo lời chỉ dạy: Con người là tác giả của chính bản thân mình trong cuộc sống luôn có nhiều biến động và nhiều cám dỗ. Những bài học đầu tiên đó không dài dòng, không nặng nề nhưng hiệu quả.

Vào đầu năm học xin gửi đến các thầy cô giáo một tin vui. Kỳ thi tuyển sinh vừa qua đã có được kết quả đáng quý. Nhiều em học sinh đỗ thủ khoa với số điểm tuyệt đối 30/30, 3 môn thi đều đạt điểm 10. Thiển nghĩ, đó là những nụ hoa đời, hứa hẹn mùa xuân tốt đẹp. Xin gửi đến các em lời chúc mừng chân thành của một nhà giáo già. 

NGUYỄN TRỌNG DI
(P5, Q.Gò Vấp)

Tin cùng chuyên mục