Sống xứng đáng với thế hệ đi trước

Sống xứng đáng với thế hệ đi trước

Ngày 2-9 của 63 năm về trước, tại Quảng trường Ba Đình thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Từ đó đến nay, 2-9 trở thành ngày Quốc khánh, một trong những ngày lễ lớn của đất nước.

Thế hệ trẻ hôm nay nghĩ gì về ngày lễ trọng đại này?

  • 2-9 là ngày đặc biệt: Trần Nam (24 tuổi, Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên ĐH KHXH-NV TPHCM)
Sống xứng đáng với thế hệ đi trước ảnh 1

Cứ đến dịp 2-9, công việc của chúng tôi tuy bận rộn nhưng rất vui. Chúng tôi treo cờ Tổ quốc và tổ chức đi thăm các di tích lịch sử. Chúng tôi làm nội san nhà trường, và bao giờ những bài viết về lịch sử dân tộc cũng được đặc biệt chú trọng; tin tức về hoạt động hướng về ngày lễ này trên toàn quốc cũng được đề cập đến. Chúng tôi cũng chuẩn bị chương trình văn nghệ đón tân sinh viên, và cùng với ca khúc nhạc trẻ, những bài hát cách mạng hào hùng, sôi nổi bao giờ cũng được “ưu tiên”. Đó là những bài hát có ca từ gần gũi và có sức cuốn hút lạ thường.

Chủ trương chung của phong trào Đoàn hội tại trường chúng tôi là đưa các bạn sinh viên đến những khu vực khó khăn nhất, như đến với đồng bào dân tộc nghèo, tham gia hoạt động tình nguyện tại các trường cai nghiện. Qua những hoạt động cụ thể như thế, các bạn trẻ sẽ nâng cao ý thức và tinh thần sống trong cộng đồng, từ đó nâng cao hơn nữa tình yêu với đất nước và xác lập ý chí xây dựng sự nghiệp của bản thân và sự nghiệp xây dựng nước nhà.

Trên diễn đàn blog, như thường lệ, chúng tôi trao đổi với nhau đủ chuyện. Nhưng trong những ngày này, đề tài về đất nước, về TP, về những cái được và chưa được trong đời sống kinh tế - xã hội, cả về những trăn trở của thế hệ trẻ chúng tôi trước vận hội của đất nước cũng được đem ra bàn thảo, tranh luận...

  • Là dịp để ôn lại và hun đúc tinh thần trách nhiệm: Nguyễn Thụy Minh Thi (25 tuổi, nhân viên Công ty TNHH Việt Khang ở quận Phú Nhuận)
Sống xứng đáng với thế hệ đi trước ảnh 2

Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Từ nhỏ, gia đình đã giáo dục tôi rất kỹ về truyền thống của dân tộc mình. Tôi đã được nghe ba má kể về những trận đánh, những chiến công đi vào lịch sử của quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Và theo ba tôi, có được những chiến công đó, là nhờ có Đảng, có Bác Hồ, có nước Việt Nam độc lập bắt đầu từ ngày 2-9!

Lớn lên, đi học rồi đi làm, tôi vẫn luôn giữ cho mình sở thích nghe nhạc và xem phim cách mạng. Mỗi lần nghe tiếng nhạc hào hùng và ca từ giục giã của những bài ca cách mạng, tôi cứ thấy bừng bừng trong huyết quản…

Điều mà tôi trăn trở nhất chính là tình trạng một số bạn trẻ thờ ơ với lịch sử của dân tộc. Tôi đã từng dự một chương trình giao lưu với nhân chứng lịch sử tham gia các trận đánh trong Tết Mậu Thân năm 1968. Hôm ấy, dù ban tổ chức đã mời sinh viên của một trường tới để “lấp chỗ trống” trong hội trường nhưng rồi hội trường 500, 600 ghế cũng chỉ có khoảng 100 bạn trẻ tới dự. Đã thế, chương trình mới diễn ra được vài phút đã có phân nửa số bạn trẻ ấy bỏ về… Tôi buồn bởi các bạn trẻ cùng trang lứa với tôi có thái độ thờ ơ với lịch sử cách mạng. Nhưng, điều đó có phần bởi việc giáo dục truyền thống của dân tộc cho thanh niên đã không được chính các ngành các cấp có trách nhiệm xem trọng và đầu tư thích đáng. Tôi nghĩ, là TN trưởng thành trong thời bình, là công dân của đất nước Việt Nam đổi mới, không ai có quyền thờ ơ với lịch sử hào hùng của dân tộc. Ngày 2-9 hàng năm, chính là dịp để ôn lại và hun đúc tinh thần trách nhiệm ấy!

  • Không phụ lòng thế hệ đi trước: Cao Phụng Nguyên Bình (27 tuổi, Phòng Trị giá tính thuế, Cục Hải quan TPHCM)
Sống xứng đáng với thế hệ đi trước ảnh 3

Từ nhỏ tôi đã được bố mẹ và nhà trường dạy là phải biết ơn công lao của các bậc tiền bối, phải biết trân trọng những giá trị lịch sử của dân tộc. Tôi và các bạn trẻ cùng trang lứa luôn ghi nhớ những điều đấy và cố gắng học tập, làm việc sao cho xứng đáng, không phụ lòng những thế hệ đi trước đã giành và giữ đất nước Việt Nam độc lập tự do cho chúng tôi. So với các thế hệ trước thì giới trẻ ngày nay có rất nhiều thuận lợi. Chúng tôi được học hành bài bản, có kiến thức, năng động, tự tin và có nhiều cơ hội tiếp cận với cái mới. Tuy nhiên, vẫn còn một số bạn trẻ thiếu nhiệt tình trong các hoạt động xã hội, thờ ơ với việc tìm hiểu và học hỏi lịch sử dân tộc mình…

Riêng bản thân tôi thì đóng góp cụ thể nhất cho đất nước là chuyên tâm làm thật tốt nhiệm vụ của mình ở Cục Hải quan TP nhằm tránh tình trạng gian lận thuế của các doanh nghiệp, bảo vệ cho sản xuất trong nước, tạo bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, chống thương mại quá giá..., đặc biệt là phải học tập rèn luyện đạo đức để giữ bản thân khỏi những cám dỗ...

Nhóm PVCT

Tin cùng chuyên mục