Điều kiện, thủ tục để vay vốn đi học

Điều kiện, thủ tục để vay vốn đi học

Công văn số 2162A/NHCS-TD ngày 2-10-2007 của ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) quy định, những HSSV có hoàn cảnh khó khăn đang theo học hệ chính quy tập trung tại các trường ĐH, CĐ, THCN và dạy nghề công lập, hoặc các trường bán công, dân lập có thời gian đào tạo từ 1 năm trở lên được vay vốn. Để giúp sinh viên, học sinh nắm rõ hơn về điều kiện, thủ tục vay vốn , ông Trần Văn Tiên, Phó Giám đốc NHCSXH thành phố giải đáp thêm nội dung này.

Đối tượng được vay vốn

Người vay vốn là chủ hộ gia đình (cha, mẹ hoặc người đại diện cho gia đình nhưng đã thành niên đủ 18 tuổi) được UBND cấp phường, xã sở tại xác nhận. Những HSSV đã mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động cũng được trực tiếp vay vốn tại NHCSXH nơi nhà trường đóng trụ sở.

Đối với SV đã vay vốn học CĐ nhưng năm học mới đỗ ĐH và chuyển sang học ĐH thì ngân hàng vẫn xem xét cho vay, nếu SV đủ điều kiện được vay vốn theo quy định.

Những HSSV không được vay vốn là những HSSV cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp… hoặc vi phạm những điều khác mà pháp luật cấm.

Thời hạn và mức vay

Điều kiện, thủ tục để vay vốn đi học ảnh 1

Nhân viên Ngân hàng CSXH đang kiểm tra danh sách HSSV vay vốn năm học 2008-2009.

Theo quy định, mức cho vay tối đa đối với mỗi HSSV là 800.000 đồng/tháng. Số tiền cho vay đối với mỗi hộ gia đình căn cứ vào số lượng HSSV trong gia đình, thời gian còn phải theo học tại trường và mức cho vay đối với mỗi HSSV. Đối với những HSSV được miễn giảm học phí thì khi cho vay, ngân hàng sẽ trừ đi khoản chi phí này để xem xét mức cho vay.

Theo hướng dẫn của NHCSXH, thời hạn cho vay là thời gian người vay nhận món vay đầu tiên cho đến ngày HSSV kết thúc khóa học, kể cả thời gian HSSV được nhà trường cho phép nghỉ học có thời hạn và được bảo lưu kết quả học tập (nếu có). Trong thời hạn vay, người vay chưa phải trả nợ gốc và lãi tiền vay.

Tuy nhiên, ngân hàng cho phép người vay được trả lãi định kỳ theo tháng, quý và có chính sách khuyến khích trả nợ trước hạn.

Từ năm học 2008-2009, ngân hàng áp dụng cách tính giảm lãi đối với HSSV khi trả nợ trước hạn. Số tiền lãi được giảm tính trên số tiền gốc trả nợ trước hạn và thời gian trả nợ trước hạn của người vay. Mức lãi suất được giảm 50% lãi suất cho vay. Số tiền lãi được giảm cho mỗi lần trả nợ trước hạn được tính theo công thức:

Số tiền lãi được giảm = số tiền gốc trả nợ trước hạn × (lãi suất cho vay : 30 ngày) × 50%.

Số ngày trả nợ trước hạn được tính từ ngày trả nợ đến ngày trả nợ cuối cùng ghi trên khế ước nhận nợ. Trường hợp thời hạn trả nợ chưa ghi trên khế ước nhận nợ thì ngày trả nợ cuối cùng là ngày cuối cùng của thời hạn trả nợ tối đa theo quy định tại công văn số 2162A/NHCS-TD ngày 2-10-2007 của Tổng Giám đốc NHCSXH về hướng dẫn thực hiện cho vay vốn đối với HSSV.

Thủ tục vay vốn

Khác với năm trước, năm nay, ngoài việc HSSV sau khi ra trường đến ngân hàng làm cam kết trả nợ thì HSSV còn phải làm cam kết với trường nơi HSSV đang học thì trường mới phát bằng tốt nghiệp. Nội dung cam kết với trường là sau khi ra trường, tìm được việc làm, HSSV sẽ báo cáo với trường nơi làm việc và đưa ra cách thanh toán nợ cho ngân hàng (tự trả hay ngân hàng thanh toán với công ty nơi HSSV đang công tác).

Theo quy định, người vay không phải thế chấp tài sản nhưng phải là thành viên của tổ tiết kiệm và vay vốn tại thôn, ấp, bản, buôn nơi hộ gia đình đang sinh sống, được tổ trưởng bình xét đủ điều kiện vay vốn, lập thành danh sách đề nghị vay vốn NHCSXH gửi UBND cấp xã xác nhận.

Để được vay vốn, người vay viết giấy đề nghị vay vốn theo mẫu, kèm giấy xác nhận của nhà trường hoặc giấy báo nhập học gửi cho tổ tiết kiệm và vay vốn. Tổ này sẽ có trách nhiệm kiểm tra và làm các thủ tục để trình UBND cấp xã xác nhận. Ngân hàng có thể chuyển khoản cho người vay theo yêu cầu; thời gian để hoàn tất và thực hiện các thủ tục cho vay từ 2 đến 3 ngày.

Đối với HSSV mồ côi, vay trực tiếp tại NHCSXH thì người vay viết giấy đề nghị vay vốn có giấy xác nhận của nhà trường (với nội dung đang theo học tại trường và là HSSV mồ côi có hoàn cảnh khó khăn), gửi NHCSXH nơi nhà trường đóng trụ sở.

Hồ sơ cho vay sẽ gồm giấy đề nghị vay vốn (theo mẫu) kiêm khế ước nhận nợ, kèm giấy xác nhận của nhà trường (bản chính) hoặc giấy báo nhập học (bản chính hoặc bản photo có công chứng). 

NGỌC HIẾU thực hiện

Tin cùng chuyên mục