Giải tỏa 37 hộ dân ở ấp 3E Phước Kiển Nhà Bè

Liệu có thấu tình, đạt lý?

Liệu có thấu tình, đạt lý?

Cuối tháng 7-2008, Chủ tịch UBND xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè) ra quyết định cưỡng chế buộc tháo dỡ 37 căn nhà ở ấp 3E xã Phước Kiển vì vi phạm trật tự xây dựng đô thị. 37 hộ dân với trên 100 con người đang đứng trước nguy cơ bị dỡ nhà, mất đất.

Từ 2003 đến 2006, 37 gia đình thuộc diện bị giải tỏa ở các quận 4, 5 và một số người dân lao động ở các tỉnh đã đến ấp 3E xã Phước Kiển mua đất nông nghiệp, dựng nhà sinh sống. Người dân mua bán đất bằng giấy tay, không được chính quyền xác nhận, rồi xây nhà không có giấy phép trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. Khi các hộ dân xây nhà, UBND xã Phước Kiển đã lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu chủ nhà phải tháo dỡ công trình xây dựng không phép trong thời hạn 10 ngày. Nhưng không một ai chấp hành và vẫn tiếp tục ở ổn định cho đến ngày nhận được quyết định cưỡng chế của UBND xã Phước Kiển.

Liệu có thấu tình, đạt lý? ảnh 1

Khu dân cư đã được người dân sinh sống ổn định sẽ bị đập bỏ để trả lại nguyên trạng đất nông nghiệp.

Theo Luật Xây dựng (Khoản 2 Điều 120) về xử lý những công trình xây dựng không phép, sai phép thì những căn nhà này buộc phải tháo dỡ, trả lại nguyên trạng. Mặc dù UBND xã Phước Kiển có quyết định xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ nhưng lại không cương quyết xử lý dứt điểm nên các căn nhà không phép vẫn tồn tại đến ngày hôm nay. Việc để 37 hộ dân xây dựng nhà không phép tồn tại trong nhiều năm là do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý.

Trong khi người dân đang chờ hướng giải quyết cụ thể từ cấp trên thì việc Chủ tịch UBND xã Phước Kiển căn cứ vào Nghị định 180/NĐ-CP, ngày 7-12-2007 của Chính phủ (quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị), để cưỡng chế tháo dỡ 37 căn nhà của người dân là quá vội.

Trả lời về vấn đề này, ông Phan Đức Nhạn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, khẳng định: Đối với những công trình xây dựng sai phép, không phép từ thời điểm 1-7-2004 đến ngày 1-4-2008 (ngày Nghị định 180 có hiệu lực), Sở Xây dựng TP đã có dự thảo quy định xử lý trình UBNDTP, hiện đang xin ý kiến của Bộ Xây dựng xem xét để ban hành.

Trong tình hình xây dựng trái phép, sai phép nhiều như hiện nay, việc UBND xã Phước Kiển siết chặt quản lý, cương quyết xử lý các vụ vi phạm về xây dựng là cần thiết. Tuy nhiên, việc Chủ tịch UBND xã Phước Kiển căn cứ Nghị định 180 để ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ 37 hộ dân trong khi người dân cũng như chính quyền các cấp đang chờ văn bản hướng dẫn cụ thể từ UBNDTP và Bộ Xây dựng là chưa tuân thủ đúng trình tự quy định của pháp luật, cần phải cân nhắc.

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục