Khổ vì nạn khai thác cát trên sông Krông Nô (Đắc Nông)

Khổ vì nạn khai thác cát trên sông Krông Nô (Đắc Nông)

Hơn 1.000ha đất sản xuất nông nghiệp của bà con xã Buôn Choáh nằm bên tả ngạn sông Krông Nô (giáp ranh với thị trấn Buôn Trấp và xã Ea Na của huyện Krông Ana, Đắc Lắc) đang trước nguy cơ thành sông vì nạn khai thác cát.

Khổ vì nạn khai thác cát trên sông Krông Nô (Đắc Nông) ảnh 1
Sà lan hút cát trên sông Krông Nô tại thôn 4 xã Buôn Choáh

Từ năm 2005 đến nay do tình trạng khai thác cát ồ ạt, thậm chí khai thác trái phép đã gây ra những tác động tiêu cực tới dòng chảy của sông Krông Nô đoạn qua xã Buôn Choáh. Hậu quả mỗi năm hơn chục héc ta đất ở đây bị sạt lở.

Ông Chu Văn Khoa, Chủ tịch UBND xã khẳng định, diện tích đất bị sạt lở do khai thác cát bừa bãi xảy ra từ năm 2005 đến nay là hơn 70ha. Có những hộ mất từ 4 đến 5ha đất như ông Sầm Phượng Sinh, Sầm Long Hưng và Trịnh Văn Hùng ở thôn 2.

Tình trạng mất đất, mất tài sản của nhân dân xã Buôn Choáh do khai thác cát đã được báo cáo lên huyện Krông Nô, và tỉnh Đắc Nông nhiều lần, nhưng vẫn chưa có cơ quan nào đứng ra ngăn chặn.

Khổ vì nạn khai thác cát trên sông Krông Nô (Đắc Nông) ảnh 2

Khai thác cát tràn lan khiến đất dọc bờ sông Krông Nô bị sạt lở

Ông Lê Minh Tâm, Bí thư Đảng ủy và Chu Thế Bồng, Phó Chủ tịch UBND xã Buôn Choáh bức xúc: “Hằng ngày trên đoạn sông này có hơn 30 sà lan hút cát, bình quân mỗi sà lan hút 3 chuyến/ngày, mỗi chuyến hơn 20m3.

Như vậy, bình quân một ngày trên khúc sông đoạn qua xã Buôn Choáh có tới 1.800m3 cát được hút lên, khiến cho dòng sông sâu thêm và rộng ra nhanh chóng.

Đoạn sông này giáp ranh hai tỉnh nên chính quyền xã Buôn Choáh thật khó kiểm tra, xử lý. Có khi phát hiện sà lan đang khai thác cát trái phép trên địa phận xã, nhưng khi tổ chức lực lượng kiểm tra thì họ cho sà lan chạy sang phần sông do tỉnh Đắc Lắc quản lý(!)”.

Trước thực trạng trên, xã Buôn Choáh kiến nghị hai tỉnh Đắc Nông và Đắc Lắc cần có biện pháp chấn chỉnh lập lại trật tự khai thác cát trên sông Krông Nô, nhất là đoạn giáp ranh giữa các xã Ea Na, thị trấn Buôn Chấp với xã Buôn Choáh, vì hơn 4 năm qua do khai thác cát trái phép, khu vực này đã trở thành địa điểm phức tạp về nhiều mặt.

Hơn nữa cần phải quản lý chặt chẽ và quy hoạch thật cụ thể địa bàn khai thác cát, từ đó có chính sách đền bù cho những hộ dân có đất bị sạt lở do khai thác; hoặc nghiêm cấm triệt để việc khai thác cát ở những đoạn sông dễ gây sạt lở. Có như vậy Nhà nước vừa không thất thu và người dân hai bên bờ sông cũng đỡ bị thiệt thòi.

THÚY HIỀN (SGGP-12G)

Tin cùng chuyên mục