Chuyện treo cờ ngày lễ…

Cách đây 10 năm, về hưu, tôi tham gia làm phó bí thư chi bộ khu phố ở Tân Định, quận 1, TPHCM. Lễ 2-9-1998, tôi không treo cờ, bị đồng chí trưởng ban điều hành khu phố phê bình. Đối với tôi đó là sự “xúc phạm” lớn. Tôi bảo: “Không treo cờ mà cũng phê bình. Mấy mươi năm theo cách mạng, cờ Tổ quốc, cờ Đảng tôi treo trong tim, không hơn treo ngoài nhà sao?”.

Đồng chí ấy không chịu, nói: “Treo trong tim không ai thấy. Còn phải treo trước nhà để bà con thấy, để người nước ngoài thấy, cũng như đá bóng quốc tế. Không có màu cờ sắc áo thì ai biết đội nào với đội nào, lấy gì động viên tinh thần…”. 

Tôi cứ ngẫm nghĩ mãi. Đúng là ngày lễ, ngày tết nhà nhà đều treo cờ, thấy vừa đẹp, vừa tự hào. Màu cờ đỏ khiến tôi như thấy bao nhiêu máu xương đồng đội đã đổ xuống. Màu vàng, huy hoàng như thành công mấy mươi năm dân ta đã đạt được. Đất nước rợp màu cờ, mọi người tự hào, phấn chấn. Người già nhớ đến ngày tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng 8-1945. Thanh niên nhớ đến ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cầu thủ bóng đá thi đấu vì màu cờ sắc áo. Dân ta phấn đấu giữ vững độc lập, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh, vì cờ đỏ sao vàng.

Nghĩ vậy, từ đó ngày lễ, tết, tôi hăng hái treo cờ và nhắc nhở bà con treo cờ. Bên cạnh quốc kỳ, tôi còn treo Đảng kỳ, trông cờ bay phất phới tôi như thấy hình bóng Bác trong ngày vui đại thắng. Một số người không treo cờ, khi nhắc họ bảo quên. Quên treo cờ không phải là nguyên nhân mà là kết quả. Bởi thiếu ý thức, riết thành thói quen, nên quên. Treo cờ Tổ quốc ngày lễ, tết là ý thức công dân. Người dân mất nước, bị đô hộ đâu có cờ để treo. Treo cờ không phải là hình thức mà chính là nghi thức, nghi lễ của người dân của một đất nước độc lập. 

Tôi biết có khu phố còn bỏ tiền mua cờ phát cho người nghèo. Có nhà đã thay cờ rách, cờ cũ bằng lá cờ mới. Có phường, nhất là các phường ở trung tâm TP, còn quy định chỗ và độ cao treo cờ. Thú thật đi ra đường mấy ngày lễ tết, thấy cờ đỏ bay phất phới, tôi vui và tự hào vì là người dân của một nước độc lập, tự do… 

CAO PHI YẾN
 (68/40G Quang Trung, phường 14 Gò Vấp TPHCM)

Tin cùng chuyên mục