Giá điện cho công nhân, sinh viên thuê trọ: Cần đồng bộ từ nhiều phía

Ngành điện lực đã làm gì để hỗ trợ các đối tượng nghèo, khó khăn, sinh viên, người lao động thuê trọ… được trực tiếp mua điện theo giá sinh hoạt bậc thang - một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng Tổng Công ty Điện lực TPHCM, quanh vấn đề trên.
Giá điện cho công nhân, sinh viên thuê trọ: Cần đồng bộ từ nhiều phía

Ngành điện lực đã làm gì để hỗ trợ các đối tượng nghèo, khó khăn, sinh viên, người lao động thuê trọ… được trực tiếp mua điện theo giá sinh hoạt bậc thang - một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng Tổng Công ty Điện lực TPHCM, quanh vấn đề trên.

Lắp điện kế giúp người dân trả tiền điện đúng giá, chính xác. Ảnh: CAO THĂNG

Lắp điện kế giúp người dân trả tiền điện đúng giá, chính xác. Ảnh: CAO THĂNG

°PV: Tiến độ triển khai chủ trương bán điện đúng giá cho diện công nhân, sinh viên thuê trọ đã được thực hiện như thế nào, thưa ông?

°Ông NGUYỄN ANH VŨ: Trong suốt thời gian qua, Tổng Công ty Điện lực (TCT) TPHCM luôn bảo đảm việc áp dụng giá bán điện cho công nhân, người lao động và sinh viên thuê trọ theo đúng quy định nhà nước. TCT đã giao trách nhiệm trực tiếp cho giám đốc các công ty điện lực theo dõi công tác này, bố trí cán bộ chịu trách nhiệm trong việc tiếp nhận, theo dõi, kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan đến việc áp dụng giá bán điện cho công nhân. Khi giá bán điện mới có hiệu lực từ ngày 1-3-2010, TCT chỉ đạo 15 công ty điện lực khu vực đến từng địa chỉ nhà trọ hướng dẫn thủ tục cấp định mức điện cho người thuê nhà theo quy định mới, tổ chức tổng rà soát tình hình thực hiện giá bán điện đối với dân nhập cư trên địa bàn thành phố, phổ biến về cấp định mức điện cho người thuê trọ căn cứ trên giấy đăng ký tạm trú…

°Ông có nghĩ rằng tất cả công nhân, sinh viên thuê trọ sẽ biết được quyền lợi của mình thông qua chủ trương này?

°Ngoài việc chủ động kết hợp với chính quyền địa phương, phòng công thương quận (huyện), ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất… để triển khai chủ trương nói trên, chúng tôi còn phối hợp với các cơ quan đoàn thể như Liên đoàn Lao động, Hội Phụ nữ quận (huyện), Trung tâm Hỗ trợ SVHS thuộc Thành đoàn TPHCM để tuyên truyền chính sách giá điện cho người lao động. TCT quy định các công ty điện lực phải tổ chức bộ phận chuyên trách để tiếp nhận và xử lý vấn đề giá điện cho công nhân, người lao động và sinh viên thuê trọ. Tôi tin là chủ trương này đã được triển khai rộng khắp.

°Đến nay đã có bao nhiêu trường hợp chủ trọ thu giá cao đã bị xử lý?

°Kể từ tháng 4-2010, Sở Công thương đã chủ trì kiểm tra giá bán điện tại các nhà trọ. Qua kiểm tra 29 địa chỉ nhà trọ trên địa bàn thành phố, đoàn đã lập 29 biên bản kiểm tra và 2 biên bản vi phạm hành chính. Về phía TCT, với sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, tính đến ngày 30-10-2010, TCT đã thực hiện giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang đúng theo quy định cho hơn 813.836 công nhân, người lao động và sinh viên thuê trọ. Ngoài ra, trong đợt tổng rà soát tình hình thực hiện giá bán điện tại các nhà trọ đến nay đã kiểm tra 9.035 nhà trọ, lập 5.163 biên bản làm việc và 139 biên bản vi phạm hành chính, xử lý được 12 biên bản vi phạm hành chính.

°Theo ông, chỉ có 12 trường hợp bị lập biên bản là quá ít? Có một thực tế: chủ nhà trọ giảm giá bán điện nhưng giá vẫn cao…

°TCT luôn thực hiện đúng các quy định về giá bán điện, nhưng vẫn còn trường hợp công nhân, sinh viên và người lao động thuê trọ phải trả tiền điện cho chủ nhà trọ với mức giá cao hơn mức giá quy định. Nguyên nhân là việc thực hiện giá điện còn gặp nhiều khó khăn, do chủ nhà trọ cố tình thu tiền giá cao để hưởng lợi; việc xác nhận tạm trú chưa đầy đủ, chính xác và kịp thời đối với người lao động nhập cư… Về phía ngành điện, việc lập biên bản vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm còn gặp nhiều trở ngại do không thể thu thập đủ thông tin, chứng cứ để xác định hành vi vi phạm; người vi phạm lẫn người bị hại không hợp tác trong quá trình kiểm tra. Hơn nữa, biên bản vi phạm hành chính gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước chưa được xử lý kịp thời làm giảm tính chế tài đối với các chủ nhà trọ vi phạm.

°TCT có kiến nghị gì để công nhân, sinh viên thuê trọ được mua điện đúng giá?

°Theo tôi, cần có sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía. Đó là các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường tổ chức kiểm tra và tuyên truyền việc thực hiện đúng giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê trọ, đồng thời xử phạt nghiêm các hành vi cố tình vi phạm. Ngoài ra cơ quan công an các cấp nên theo dõi và xác nhận tạm trú chính xác, đầy đủ và kịp thời cho các đối tượng thuê trọ để họ được mua điện đúng giá. Còn các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, sản xuất cần tuyên truyền và niêm yết chính sách hỗ trợ về giá điện cho người lao động thuê trọ nhằm giúp họ biết và thực thi quyền lợi của mình. Nếu được như vậy, tôi tin rằng chủ nhà trọ sẽ không còn cơ hội bán điện giá cao, trái pháp luật và người lao động sẽ giảm bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt.

CÁT TƯỜNG thực hiện

Tin cùng chuyên mục