Vụ “Bán nhà trên giấy” - Cơ quan điều tra kết luận: Sai luật!

Ngay sau khi Báo SGGP số ra hôm qua 29-6 đăng bài “Lại bán nhà trên giấy”, chúng tôi đã nhận được nhiều tình tiết mới liên quan. Đặc biệt, cơ quan điều tra đã từng có kết luận về việc bán nền sai luật của Công ty Vật tư và Vận tải xây dựng công trình giao thông - chi nhánh phía Nam (CTVTPN).

Theo tư liệu chúng tôi có được, ngày 9-1-2002, UBND TPHCM có công văn đồng ý chủ trương giao cho Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư 165ha tại xã Phước Kiển (giai đoạn 3), huyện Nhà Bè. Công văn nêu rõ, công ty cần hợp tác với các doanh nghiệp khác đầu tư các dự án thành phần. Sau khi có xét duyệt của UBND huyện Nhà Bè, CTVTPN được chọn là một trong 19 nhà đầu tư thứ cấp cho dự án này.

Trong hợp đồng kinh tế ký kết giữa hai bên, CTVTPN phải chuyển tổng kinh phí đóng góp cho Sadeco là 12,8 tỷ đồng để đầu tư trên diện tích 8,86ha. Tất nhiên, pháp lý của toàn dự án lúc này chỉ có phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 của Kiến trúc sư trưởng TPHCM, khu đất giao cho CTVTPN chỉ là thuận địa điểm, còn trên thực tế đất vẫn của dân vì chưa giải phóng mặt bằng. Thực ra, khu đất chưa có đủ hồ sơ để minh chứng là của CTVTPN, thế nhưng công ty này lại liều lĩnh đem phân lô bán nền!

Cuối năm 2007, cơ quan điều tra của Bộ Công an, Công an TPHCM đã vào cuộc điều tra về việc bán nền nhà trên giấy của CTVTPN. Qua điều tra cho thấy, CTVTPN tự phân lô khu đất làm 328 nền nhà, tiến hành ký kết 217 hợp đồng bán 217 nền với khách hàng thông qua hình thức góp vốn đầu tư xây dựng nhà ở. Kết quả, chủ đầu tư đã thu được tổng số tiền là 40 tỷ đồng, tương đương 35% giá trị các hợp đồng. Mặc dù tiền thu với số lượng lớn nhưng chủ đầu tư chỉ dừng lại ở việc thương lượng bồi thường với chủ đất, diện tích đất đã bồi thường được là 1,2ha trên tổng số 8,86ha.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng chưa lập phương án đền bù giải tỏa, chưa được duyệt quy hoạch 1/500 và các thủ tục liên quan. Còn tiền CTVTPN ký quỹ cho Sadeco chỉ mới 256,2 triệu đồng! Với việc làm ẩu của CTVTPN như trên, cơ quan điều tra đã kết luận việc bán nền nhà trên giấy của CTVTPN là vi phạm Nghị định 181/NĐ-CP thi hành Luật Đất đai năm 2003 do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 29-10-2004, Quyết định 109 của UBND TPHCM ban hành vào ngày 20-6-2005. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng thông báo đến UBND huyện Nhà Bè nội dung sai phạm để phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường tiến hành thanh kiểm tra và xử lý việc thực hiện dự án thành phần của CTVTPN tại dự án khu dân cư Phước Kiển (giai đoạn 3) nhằm ngăn chặn những hậu quả có thể xảy ra.

Sau kết luận của cơ quan điều tra, tháng 4-2008, UBND huyện Nhà Bè có công văn gửi UBND TP cho biết, huyện sẽ “phối hợp với các đơn vị liên quan mời CTVTPN làm việc để yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tiến hành ngay các biện pháp khắc phục các hậu quả từ việc huy động vốn khách hàng trong thời gian sớm nhất. Trong trường hợp công ty không thực hiện đúng cam kết, huyện sẽ chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật”. 3 tháng sau, UBND huyện Nhà Bè đã ra thông báo thu hồi việc thuận địa điểm đầu tư khu đất đã chấp thuận cho CTVTPN với lý do triển khai quá chậm! Còn hiện nay, theo thông tin chúng tôi có được, khu đất này đang được các cơ quan chức năng xem xét chuyển sang cho chủ đầu tư khác!

Như vậy có thể khẳng định, việc sai phạm của CTVTPN cho đến nay vẫn chưa bị xử lý, khu đất mà CTVTPN góp vốn với khách hàng sẽ thuộc về chủ đầu tư mới. Thế thì 40 tỷ đồng mà 217 khách hàng đã góp vốn sẽ “đi mây về gió” chăng?

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục