Xe buýt bán vé tự động - Vẫn chưa tiện lợi

Hiện nay đã có một số tuyến xe buýt bán vé tự động tại TPHCM. Tuy nhiên, chỉ hơn nửa tháng thực hiện, đa số hành khách phàn nàn nhiều hơn ủng hộ. Thực tế cho thấy, việc bán vé xe buýt tự động như hiện nay thiếu chuyên nghiệp, không khả thi.

Tôi đã từng ngồi lên tuyến xe buýt số 10 từ Bến xe miền Tây ra Suối Tiên và chứng kiến bao nhiêu điều rắc rối từ việc bán vé xe buýt tự động. Ai đời bán vé tự động mà tài xế vừa lái xe vừa kiêm luôn việc xé vé, nhất là những khi đông khách, họ lại đưa ra số tiền 20.000 hoặc 50.000 đồng, tài xế buộc phải lấy tiền thối, trong khi một tay vẫn ghì vào vô-lăng (?!). Điều đó gây ra những mối nguy hiểm khôn lường vì tài xế không tập trung lái xe, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Cũng có những lúc khách bỏ tiền giấy mệnh giá khoảng 10.000 đồng vào máy, rồi bác tài nhấn nút để máy nhả ra tiền xu thối lại nhưng rất lọng cọng, mất thời gian khoảng 2 - 5 phút.

Bán vé tự động đòi hỏi hành khách phải có ý thức tự giác cao nhưng một số người lại không mua vé. Mặc cho bác tài vừa lái xe vừa la khản cả giọng, rằng ai chưa mua vé thì bước lên phía trước mua ngay. Có nhiều người ý thức nhưng cũng lắm kẻ làm ngơ, khiến bác tài chịu thiệt vì mất tiền vé.

Để bán vé tự động trên xe buýt, chúng ta nên học theo cách của nước ngoài. Cần phải thiết kế một cái máy tự động và thông báo cho hành khách biết để chuẩn bị tiền xu bỏ vào máy. Nếu mệnh giá cao hơn 3.000 đồng (tương đương một vé xe buýt) máy sẽ tự động nhả ra, trả lại cho khách tiền dư, đồng thời đặt hai máy tự động ở hai cửa lên xuống để khách khỏi phải chờ lâu. Điều này vừa mang tính khả thi, vừa giúp bác tài an toàn trong khi lái xe, chứ bán vé tự động mà bác tài kiêm đủ thứ chuyện thì thật mất thời gian, trong khi cái máy tự động lại không có tác dụng trong thực tế. Nếu vậy, để nhân viên bán và kiểm soát vé còn tốt hơn dùng máy tự động kiểu nghiệp dư!

ĐẶNG TRUNG THÀNH

Tin cùng chuyên mục