Về chung cư 1Bis 1 kép Nguyễn Đình Chiểu

Đối thoại để người dân hiểu rõ lợi ích chung

Sau khi báo SGGP số ra ngày 11-1-2011 đăng bài “Chung cư 1Bis 1 kép Nguyễn Đình Chiểu - Đổi nhà cũ bằng nhà mới”, chúng tôi nhận được thư phản hồi của đại diện các hộ dân ở đây. Để làm rõ thêm thông tin cũng như thắc mắc của bà con về chủ trương di dời các lô chung cư 5 tầng thuộc dự án này, Báo SGGP đã trao đổi với ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận 1 TPHCM, về những vấn đề bạn đọc quan tâm.

° PV: Thưa ông, có ý kiến cho rằng việc quận 1 công bố thông tin triển khai dự án di dời chung cư này trên báo chí nhưng nhiều cư dân sống tại đây chưa biết rõ và cho rằng việc đền bù, giải tỏa chưa công khai minh bạch?

- Ông LƯU TRUNG HÒA: Theo quy định của pháp luật hiện hành, công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) được thực hiện theo các bước thứ tự: công bố chủ trương của UBND TP về thu hồi đất để thực hiện dự án; xây dựng, phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi; ban hành các quyết định thu hồi đất, phát phiếu kê khai tài sản cho người dân để làm cơ sở cho việc lập phương án chi tiết về bồi thường hỗ trợ cho từng hộ; dự thảo, lấy ý kiến các hộ dân và thực hiện các thủ tục để phê duyệt phương án chi tiết về bồi thường, hỗ trợ…

Hiện nay, quận mới thực hiện công bố chủ trương thu hồi đất và tại buổi công bố chủ trương đã có 66/77 hộ tham dự. Hiện Ban Bồi thường GPMB đã thuê đơn vị tư vấn độc lập để định giá bồi thường và đang trình UBND TP quyết định và quận đã đề xuất UBND TP giải quyết tiền thuê nhà tạm cư cho các hộ dân trong thời gian chờ xây nhà tái định cư. Sau khi có ý kiến của TP, Ban Bồi thường GPMB quận 1 sẽ tổng hợp và xây dựng phương án bồi thường để thông tin cho người dân. Ngoài ra, quận cũng đã yêu cầu chủ đầu tư in các tài liệu, thiết kế căn hộ cũng như trưng bày các vật liệu mẫu nhằm thông tin để người dân biết về căn hộ tái định cư sẽ được xây dựng.

Chủ trương của quận phối hợp với chủ đầu tư xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ theo hướng nhà cũ đổi nhà mới để người dân yên tâm. Trong công tác bồi thường GPMB, quận 1 luôn thực hiện các bước công khai minh bạch, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền nhằm mục đích làm cho người dân hiểu rõ, đồng thuận và thực hiện.

° Tuy vậy, vẫn có nhiều ý kiến chưa đồng thuận và mong muốn được đối thoại với chính quyền, chủ đầu tư?

- Thực tiễn công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho thấy bất kỳ dự án nào khi triển khai đều có ý kiến thắc mắc của người dân, do đó việc tăng cường đối thoại với người dân, công khai minh bạch các chính sách của dự án là hết sức cần thiết. Trong thời gian tới quận sẽ phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của quận tăng cường tiếp xúc các hộ dân để lắng nghe, giải thích mục đích, ý nghĩa của dự án, làm cho các hộ dân hiểu rõ lợi ích chung dự án mang lại là chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế, đồng thời đảm bảo lợi ích riêng của từng hộ dân là căn hộ tái định cư có chất lượng tốt hơn, đẹp hơn, hệ thống hạ tầng trong khu vực sẽ được đầu tư tốt hơn. Từ đó tạo sự đồng thuận của người dân để dự án sớm được triển khai thực hiện.


° Người dân thắc mắc về trả lời của lãnh đạo quận 1 xung quanh tính pháp lý - chủ quyền căn hộ hiện hữu chưa thỏa đáng?

- Chung cư 5 tầng hiện tại có đa số các hộ dân được bố trí tái định cư theo dự án xây dựng chung cư 5 tầng trước đây, một số trường hợp được bố trí tái định cư từ dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ngoài ra còn có các trường hợp do Công ty Dịch vụ và Phát triển nhà quận 1 bán theo giá kinh doanh, cá biệt có một vài trường hợp công ty tạm bố trí, cho mượn. Đối với các trường hợp bố trí tái định cư hoặc bán theo giá kinh doanh mà chưa trả hết tiền, về mặt pháp lý đây là nhà ở hợp pháp của các hộ dân và sẽ được bồi thường, hỗ trợ theo quy định (sau khi đã trừ các nghĩa vụ tài chính).

Một vài trường hợp cá biệt do công ty bố trí tạm hoặc cho mượn thì tùy từng trường hợp cụ thể sẽ giải quyết phù hợp quy định của pháp luật.

° Xin cảm ơn ông.

K.H. thực hiện

Tin cùng chuyên mục