Tăng mảng xanh ở đô thị

Trong hàng loạt số liệu báo cáo của các địa phương về thực hiện các nhiệm vụ năm 2010, chi tiết phát triển cây xanh, mảng xanh trên địa bàn có lẽ ít được đề cập. Ở quận 4, báo cáo tổng kết của UBND quận có nêu trong năm đã tăng thêm 2.600m² mảng xanh, dù còn khá khiêm tốn nhưng quận xem mỗi mét vuông mảng xanh đều có giá trị đặc biệt.

Trong hàng loạt số liệu báo cáo của các địa phương về thực hiện các nhiệm vụ năm 2010, chi tiết phát triển cây xanh, mảng xanh trên địa bàn có lẽ ít được đề cập. Ở quận 4, báo cáo tổng kết của UBND quận có nêu trong năm đã tăng thêm 2.600m² mảng xanh, dù còn khá khiêm tốn nhưng quận xem mỗi mét vuông mảng xanh đều có giá trị đặc biệt.

Ai cũng hiểu mảng xanh có tác dụng rất tích cực đến môi trường, không chỉ góp phần làm trong lành không khí (thải ra hơi nước làm giảm nhiệt độ, hút bớt khí CO2…), tạo ra cảnh quan đô thị đẹp mắt mà còn có tác dụng giúp con người bớt căng thẳng, nặng nề. Vì vậy, ở mỗi con đường, mỗi góc phố có thêm một gốc cây xanh, thêm những bồn hoa, thêm những trảng cỏ, nhất là thêm được một góc công viên, sẽ có ý nghĩa biết bao nhiêu. Những điểm xanh với lá với hoa hiện ra làm mềm hẳn những khối bê tông, những mảng nhựa đường cứng nhắc, nóng chảy. Ở các công sở, các chung cư, nếu không có một công viên nho nhỏ thì cũng có những chậu kiểng, bonsai đậm nhạt khác nhau, điểm tô thêm cho mỹ quan khu vực.

Phát triển mảng xanh rõ ràng là vì môi trường, vì cộng đồng, vì người dân, nên đừng để người dân đứng bên ngoài việc làm tích cực này. Chúng ta cần mạnh mẽ tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc phát triển mảng xanh trên các địa bàn dân cư để người dân chung tay góp sức. Trong điều kiện của mình, mỗi người dân nên tham gia tạo thêm và gìn giữ mảng xanh ở xung quanh mình. Chẳng hạn, mỗi hộ gia đình đăng ký chăm sóc một cây xanh trước nhà mình, tận dụng ban công, khoảng đất trống để trồng thêm hoa kiểng, thậm chí chỉ là một số loại rau nhỏ (như ớt, hành, cà chua…) vừa có niềm vui, vừa để ăn, vừa thêm mảng xanh; một nhóm gia đình cùng chăm sóc một mảng xanh, đồng thời thay phiên nhau quét dọn, giữ gìn vệ sinh nơi mình sống…

Bên cạnh đó, trong quy ước xây dựng đời sống văn minh, cần có các quy ước về giữ gìn, phát triển mảng xanh trong cộng đồng. Cần gắn trách nhiệm của từng cá nhân, từng hộ gia đình trong việc này, thay vì chỉ xem là trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Tức là, mỗi người dân nên thấy rằng, có thêm mảng xanh (và mảng xanh đẹp) là chính bản thân mình được hưởng lợi, cái lợi ích tinh thần thật khó định lượng được.

Vì vậy, xin đừng “đánh trống bỏ dùi” hoặc làm theo phong trào. Xây dựng mảng xanh cần được tiến hành thường xuyên, liên tục và có kế thừa các năm trước. Cần có chủ trương thống nhất từ thành phố đến quận huyện, các phường xã, các ban ngành và mỗi người dân cần chủ động, sáng tạo để các địa phương ngày càng có thêm nhiều mảng xanh. Khi đó lá, hoa, thảm cỏ sẽ là điểm xuyết cho những chung cư cao tầng, hiện đại, những công trình khối đồ sộ sẽ lần lượt được mọc lên.

Đặc biệt, với truyền thống “mùa xuân là tết trồng cây”, các địa phương cần phát động rộng rãi ngày tết tại cộng đồng dân cư, các cơ quan, công sở, trường học…, tùy theo điều kiện cụ thể của mình, có thể một cây trồng mới, một bồn hoa, một chậu kiểng. Một chút mảng xanh không có nhiều ý nghĩa thiết thực đối với môi trường nhưng chắc chắn có tác động đến tâm lý, nhận thức, tình cảm của người dân đối với cây xanh nói riêng và môi trường sống nói chung, từ đó thúc đẩy mọi người ra sức gìn giữ, tôn tạo mảng xanh của thành phố tích cực hơn. Những điều đó sẽ có tác dụng tích cực đến mục tiêu xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường.

Trịnh Minh Giang (Thủ Đức)

Tin cùng chuyên mục