Hưởng bảo hiểm y tế khi sinh con

Thời gian qua, Trang Lao động việc làm Báo SGGP nhận được nhiều thắc mắc của bạn đọc liên quan đến chế độ thai sản cho người lao động. Phóng viên Báo SGGP đã liên hệ ông Đỗ Quang Khánh, Phó Giám đốc BHXH TPHCM, trả lời các thắc mắc của bạn đọc.

Thời gian qua, Trang Lao động việc làm Báo SGGP nhận được nhiều thắc mắc của bạn đọc liên quan đến chế độ thai sản cho người lao động. Phóng viên Báo SGGP đã liên hệ ông Đỗ Quang Khánh, Phó Giám đốc BHXH TPHCM, trả lời các thắc mắc của bạn đọc.

- Hỏi: Tôi có mua BHXH và BHYT tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Cuối tháng 6-2011, tôi dự định sinh bé tại Bệnh viện Từ Dũ. Như vậy, tôi sẽ được bảo hiểm hoàn trả bao nhiêu? Khi đi sinh, tôi cần mang theo những giấy tờ gì?

Bùi Thị Thủy (đường Trường Sơn, quận 10)

>> Trả lời: Để được hưởng chế độ khám chữa bệnh BHYT đúng quy định tại Bệnh viện Từ Dũ (80% chi phí đúng quy định), bà phải được Bệnh viện Nguyễn Tri Phương giới thiệu chuyển viện đến khám và sinh tại Bệnh viện Từ Dũ hoặc bà đến Bệnh viện Từ Dũ sinh trong tình trạng cấp cứu (có dấu hiệu sinh). Trong trường hợp bà đến Bệnh viện Từ Dũ sinh nhưng có trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ được hưởng 30% chi phí khám chữa bệnh BHYT đúng quy định.

- Hỏi: Tôi đang mang thai 4 tháng, dự sinh tháng 7-2011 và đang tham gia bảo hiểm y tế tại Bệnh viện quận Tân Bình. Tôi  dự tính về Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh sinh em bé, vậy tôi có được thanh toán chi phí BHXH không?

Nguyễn Thị Huyền (phường 4, Tân Bình)

>> Trả lời: Để được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Hà Tĩnh, trước khi về quê để sinh bà phải tới Bệnh viện quận Tân Bình để được khám và chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật theo đúng quy định. Nếu  bà đến sinh tại Bệnh viện Hà Tĩnh trong tình trạng cấp cứu cũng sẽ được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh BHYT.

- Hỏi: Tôi sinh ở Khoa sản Bệnh viện Đại học Y Dược có được hưởng BHYT không? Nếu được, phải làm những thủ tục gì, ở đâu, thời gian thanh toán là bao lâu, bao nhiêu phần trăm viện phí (nếu điều trị nội trú)?

Phan Thị Nga (phường Thảo Điền, quận 2)

>> Trả lời:  Trường hợp khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế không ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT (Bệnh viện Đại học Y Dược - Cơ sở 4 là cơ sở y tế không ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT), người bệnh tự thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh với cơ sở y tế, sau đó mang chứng từ đến Bảo hiểm xã hội để thanh toán. Tùy theo dịch vụ kỹ thuật mà người bệnh được cung cấp, tuyến chuyên môn kỹ thuật của cơ sở y tế và chứng từ hợp lệ, BHXH thanh toán cho người bệnh theo chi phí thực tế nhưng mức tối đa không vượt quá mức quy định của phụ lục bàn hành kèm Thông tư 09/2009 là từ 55.000 - 340.000 đồng/đợt điều trị ngoại trú và từ 450.000 - 3.600.000 đồng/đợt điều trị nội trú. Mời bà đem hồ sơ bao gồm: Giấy ra viện, biên lai viện phí, toa thuốc, hóa đơn tài chính… và thẻ BHYT có giá trị sử dụng trong thời gian bà điều trị bệnh đến 117C Nguyễn Đình Chính, phường 15, quận Phú Nhuận hoặc BHXH quận, huyện gần nơi cư trú để được hướng dẫn làm hồ sơ thanh toán.

* Mọi thắc mắc liên quan về chính sách lao động – việc làm, bạn đọc gửi về email: laodongvieclam@sggp.org.vn. Chúng tôi sẽ liên hệ với cơ quan chức năng trả lời bạn đọc trong thời gian sớm nhất.

Tin cùng chuyên mục