Nhức nhối Tân Mỹ

Nhức nhối Tân Mỹ

Báo Sài Gòn Giải Phóng số ra ngày 15-9-2011 có bài Chung cư tái định cư chất lượng thấp. Thực tế chuyện nhà tái định cư (TĐC) chất lượng thấp xảy ra khá phổ biến, đã làm nhiều người dân bức xúc và làm xói mòn niềm tin vào các công trình xây dựng nhà ở TĐC.

Trần nhà bị chảy nước làm hư một mảng lớn. Chị Nguyễn Kim Yến (ở căn hộ A 5-18 khu chung cư Tân Mỹ) phải thường xuyên dùng xô hứng nước dơ từ tầng trên chảy xuống.

Trần nhà bị chảy nước làm hư một mảng lớn. Chị Nguyễn Kim Yến (ở căn hộ A 5-18 khu chung cư Tân Mỹ) phải thường xuyên dùng xô hứng nước dơ từ tầng trên chảy xuống.

Cách đây chưa lâu, vào những ngày cuối năm 2010, hàng trăm gia đình ở quận 8 cùng nhận một tin vui, đó là lần đầu tiên những người dân thuộc diện TĐC được bố trí vào chung cư Tân Mỹ, nằm trong khu vực đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7). Niềm vui trong ngày nhận căn hộ mới như được nhân đôi, bởi có lãnh đạo thành phố đến chúc mừng, chia vui. Nhiều người đã rơi nước mắt vì giữa lúc cái tết cận kề họ đã giã từ cuộc sống ven kênh rạch bước vào khu đô thị mới. Điều mà người dân lâu nay thường nghe “nơi ở mới phải đẹp, khang trang hơn nơi ở cũ” là sự thật.
 
Thế nhưng, chuyển về nơi ở mới chỉ mới 18 tháng mà niềm vui đã vội tắt và trên nét mặt mỗi người giờ hằn lên nỗi lo lắng. Chiều về, đứng trên lầu cao bà con nhìn về nơi ở cũ, nhà cửa đã tháo dỡ để nhường mặt bằng cho công trình mới cũng là lúc căn hộ chung cư xuống cấp dần. Chung cư được khoác chiếc áo hiện đại, kiên cố nhưng khi màu sơn chưa kịp phai thì các hạng mục công trình đã bị hư hỏng nặng.

Bà con ngậm ngùi “cao ốc được thiết kế hiện đại, nằm giữa Khu đô thị Phú Mỹ Hưng nhưng chỉ có bề ngoài”. Móng nhà sụt lún, gãy ngang tạo thành vệt nứt dài. Thang máy thì lúc chạy lúc không. Khi người dân muốn đi lên tầng 3, nó chạy lên tầng 10, lúc cần mở nó lại đóng kín. Bà con đã nhiều phen hoảng hốt vì thang máy không mở được cửa. Dù trời mưa hay nắng, mọi người phải đội nón, mặc áo mưa khi vào nhà vệ sinh. Nước mắt vui trong ngày nhận nhà mới vừa khô, nay lại dở khóc dở cười vì không biết phải đi đâu khi nhà cũ không còn, căn hộ mới quá xuống cấp.

Chung cư TĐC Tân Mỹ xuống cấp nhanh là điều khó chấp nhận. Trách nhiệm thuộc về ai? Rồi người dân sẽ nghe chủ đầu tư, đơn vị xây dựng phân trần đổ lỗi cho nhau, nào là: chung cư xây dựng trên nền đất yếu, do sức ép về tiến độ bàn giao nhà để kịp bố trí TĐC…

Điều đáng nói, tình trạng Tân Mỹ không phải là cá biệt, hàng loạt chung cư dành cho đối tượng TĐC vừa được xây mới, thiết kế hiện đại nhưng vội hư hỏng, xuống cấp như chung cư An Sương (quận 12), An Lộc, An Phúc, Thạnh Mỹ Lợi (quận 2)…

Chung cư Tân Mỹ xuống cấp không chỉ làm người dân khốn khổ, chương trình giải tỏa giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng mà uy tín của các đồng chí lãnh đạo cũng bị tổn thương. Thiết nghĩ, đã đến lúc UBND TP cần phải cương quyết làm rõ trách nhiệm đơn vị, cá nhân liên quan và có biện pháp xử lý nghiêm khắc, không loại trừ xử lý hình sự.


TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục