Đường sá xuống cấp

Đường sá xuống cấp

Thời gian gần đây, qua đường dây nóng của Báo SGGP, nhiều bạn đọc phản ánh tình trạng đường sá xuống cấp không đảm bảo an toàn giao thông và ảnh hưởng cuộc sống, đi lại của người dân.

        Đường mới cũng hư

Tháng trước, trên đại lộ Nguyễn Văn Linh (đoạn qua địa bàn xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TPHCM) xuất hiện một ổ voi, gây ra tai nạn giao thông, khiến một xe container bị lật. Đáng nói là sau đó đường vẫn không được sửa chữa, rào chắn cảnh báo, nên ngay hôm sau lại xảy ra vụ tai nạn thứ hai khiến một taxi bị lật. Trên địa bàn TPHCM, có những con đường mới xây dựng chưa lâu cũng đã bắt đầu xuống cấp, xuất hiện những ổ voi, trồi nhựa, hoặc bị lún, trở thành những cái bẫy nguy hiểm đối với người và phương tiện tham gia giao thông.

Qua nhiều lần sửa chữa nhưng đường Đồng Văn Cống dẫn vào bến phà Cát Lái vẫn tiếp tục sụp lún, trồi nhựa tạo thành đường rãnh kéo dài từ đầu đường vào cảng. Nhiều vị trí trồi nhựa cao hơn 20cm, khiến ô tô qua đây bị loạng choạng, bánh xe chênh vênh rất dễ lật. Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình đô thị TPHCM (chủ đầu tư) cho hay nguyên nhân lún là do nhiều ô tô chở quá tải, lâu nay chỉ sửa tạm thời để giải quyết tình trạng trồi nhựa và lún. Đoạn đường dẫn cao tốc Trung Lương - TPHCM từ vòng xoay cầu vượt Nguyễn Văn Linh kéo dài đến trạm thu phí Chợ Đệm cũng đang có dấu hiệu lún nặng, tạo thành những làn gợn sóng nhấp nhô trên bề mặt đường.

Ổ gà, sỏi đá lởm chởm trên đường Tân Hóa, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Ổ gà, sỏi đá lởm chởm trên đường Tân Hóa, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Đường Hoàng Đạo Thúy (huyện Bình Chánh) dẫn vào chợ đầu mối Bình Điền thường xuyên có nhiều ô tô qua đây để rút ngắn quãng đường và né cảnh sát giao thông khi chở quá tải. Do vậy con đường này đã bị cày nát.

        Khốn khổ vì bụi đường

Trên đường An Dương Vương (địa bàn phường An Lạc quận Bình Tân và phường 16 quận 8, TPHCM), có khoảng 100m bị hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường toàn ổ voi, ổ gà. Đây là khu vực bị ảnh hưởng nặng của triều cường, hệ thống thoát nước xuống cấp, nên khi triều cường rút, đường vẫn bị ngập nước dài ngày. Cư dân ở đây cho biết, đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do người điều khiển xe bị sụp ổ voi khi đường ngập nước. Hơn 1 năm trước, tuyến đường này được chính quyền địa phương tu sửa nhưng không hiểu sao đến đoạn bị hư hỏng nặng nhất lại ngưng. Người dân phải đem cột ra cắm ở những hố sâu để cảnh báo người đi đường.

Nhiều bạn đọc liên tục gọi điện phản ánh: Đường Tân Hóa (từ đầu đường Hồng Bàng cho đến cầu Tân Hóa) sau khi được mở rộng đã xuất hiện nhiều ổ gà, trơ đá to lởm chởm khắp đường, bụi mù mịt ảnh hưởng đời sống cư dân hai bên đường. Tay cầm vòi xịt nước ra đường để bớt bụi, ông Trịnh Duy Bằng (nhà ven đường Tân Hóa) than phiền: “Đường hư gần 5 tháng rồi. Dân kêu dữ, vài lần đơn vị thi công chỉ đến đổ đá vào ổ gà dặm sơ sài, khiến nhiều người đi xe máy qua bị té ngã. Khi triều cường ngập đường, xe qua bung đá đi, lại tạo thành những hố sâu dưới nước gây tai nạn. Khi trời nắng thì bụi bay mù mịt, nhà nào cũng bị bụi đường bám đầy từ ngoài hiên cho đến trong nhà, ô nhiễm trầm trọng, chẳng thể làm ăn, buôn bán gì được vì dần mất khách hết”.

Ông Nguyễn Hữu Vĩnh, Chánh Văn phòng UBND quận 6, cho biết: “Tuyến đường Tân Hóa đang trong giai đoạn nâng cấp mở rộng thuộc dự án của TP. Mở rộng xong thì đơn vị thi công không tiếp tục làm, khiến con đường hư hỏng với nhiều ổ gà, sỏi đá làm bụi mù mịt. Đơn vị thi công có khắc phục vài lần, nhưng chỉ bằng cách đổ sỏi mà không tráng nhựa đã khiến bụi càng nhiều hơn và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. UBND quận đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT, Khu Quản lý giao thông đô thị sớm nâng cấp, khắc phục để đảm bảo an toàn và không làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Quận cũng có nhận được văn bản từ Sở GTVT đề nghị Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị (chủ đầu tư) sớm khắc phục, nhưng đến nay vẫn vậy”.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục