Cạm bẫy trên đường

Chiều 14-10, xe tải 54M-8253 đang lùi lên vỉa hè trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TPHCM) thì nắp hố ga sụp khiến xe bị nghiêng, lật đè chết chị Đặng Thị Hồng. Trên đường phố TPHCM đang có nhiều cạm bẫy có thể gây chết người như vậy: những ổ gà ngập nước, những công trình thi công ẩu, những con kênh rạch không có rào chắn…
Cạm bẫy trên đường

Chiều 14-10, xe tải 54M-8253 đang lùi lên vỉa hè trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TPHCM) thì nắp hố ga sụp khiến xe bị nghiêng, lật đè chết chị Đặng Thị Hồng. Trên đường phố TPHCM đang có nhiều cạm bẫy có thể gây chết người như vậy: những ổ gà ngập nước, những công trình thi công ẩu, những con kênh rạch không có rào chắn…

Hố ga trên tuyến đường Lũy Bán Bích bị bể nắp.

Những cái chết tức tưởi

Đã có những vụ tai nạn giao thông chết người do người đi xe máy bị sụp vũng nước ổ gà trên đường. Hồi tháng 7-2014, anh Dương Thanh Qui điều khiển xe máy lưu thông trên quốc lộ 51. Khi gần đến ngã tư Vũng Tàu, thấy phía trước có vũng nước nên anh Qui điều khiển đánh tay lái để tránh, rủi ro va chạm với xe máy khác chạy cùng chiều, anh Qui ngã xuống đường và bị xe container chạy từ phía sau tới cán chết.

Tương tự, hồi tháng 5-2014, anh Võ Văn Thơm chạy xe tay ga trên quốc lộ 50 hướng từ TPHCM về Long An. Khi đến trước sân bóng đá Đa Phước, anh Thơm lách xe tránh vũng nước nên té ngã xuống đường, rồi bị xe container chạy tới cán chết. Trước đó, anh Nguyễn Hữu Hạnh đi xe máy trên quốc lộ 1A, khi gần đến cầu Đồng Nai, vì tránh vũng nước nên anh ngã xuống đường và bị xe tải chạy từ phía sau tới cán chết tại chỗ.

Những ngày gần đây, đường dây nóng Báo SGGP nhận được nhiều cuộc gọi của cư dân hai bên quốc lộ 50, đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, phản ánh việc có nhiều hố ga mới xây cao hơn mặt đường, thành những cái bẫy rất nguy hiểm. Nhiều người khi đi xe máy qua đây phải né tránh, dễ va chạm xảy ra tai nạn.

Quốc lộ 1A, đoạn từ ngã ba Tân Vạn đến ngã ba 621 Bình Dương đã trở thành nỗi ám ảnh của cư dân nơi đây và nhiều người đi đường. Đoạn đường này rất hẹp, nước rút chậm sau cơn mưa, nhiều xe lớn phải chạy lấn vào làn đường dành cho xe máy. Xe máy va chạm, người ngã xuống đường rất dễ bị ô tô chạy tới cán phải.

Quản lý yếu kém

Các đoạn đường băng ngang kênh rạch không rào chắn cũng đã gây ra nhiều vụ tai nạn. Đau lòng nhất là vụ một nữ sinh viên bị nước cuốn trôi tử vong hồi tháng 7-2013 khi đi qua  con đường nội bộ thuộc khu phố 1, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, không có rào chắn đoạn băng ngang suối.

Con rạch Ông Búp (đoạn từ đường Trương Phước Phan đến Tân Hòa Đông) sâu hơn 2m, thế nhưng đường Chiến Lược chạy ven rạch lại không có rào chắn bảo vệ. Vào những ngày mưa, nước ngập mặt đường, không còn phân biệt được giữa mặt đường và lòng rạch, trở thành hiểm họa cho người đi đường, nhất là trẻ em trong khu dân cư.

Vào ban đêm thường xuyên xảy ra tình trạng người điều khiển xe máy chạy lọt xuống rạch. Vậy mà tình trạng nguy hiểm này vẫn kéo dài nhiều năm nay. Được hỏi về việc này, Phòng Quản lý đô thị quận Bình Tân cho biết sẽ lắp rào chắn trong thời gian sớm nhất để đảm bảo an toàn cho người dân.

Mấy tháng nay, cư dân hai bên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú) khốn khổ vì bụi mù trời. Điều đáng lo ngại là các đơn vị thi công thi nhau đào bới lộn xộn, rồi rào chắn sơ sài, nhiều nắp hố ga bị đơn vị thi công làm bể rồi cũng để vậy. Trên đường Phạm Phú Thứ (quận Tân Bình) cũng vậy, đã gần 1 tháng nay bị xới tung rồi bỏ đó, đá dăm lởm chởm rất nguy hiểm cho xe máy lưu thông trên đường.

Ông Phạm Minh Mẫn, Phó Chủ tịch quận UBND Tân Phú, cho biết: “Tuyến đường Lũy Bán Bích thuộc dự án của TP, do Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị TPHCM phụ trách. Trên đường đang thi công hạng mục ngầm hóa đường dây cáp điện và viễn thông, thi công xong mới bắt đầu nâng cấp đường. Do có những hộ dân kinh doanh sử dụng một phần vỉa hè để buôn bán nên cản trở việc thi công”.

Chỉ qua thực tế thi công trên đường Lũy Bán Bích đã bộc lộ rất nhiều yếu kém trong việc tổ chức thi công, quản lý, kiểm tra giám sát, khiến công trình dân sinh lại trở thành nỗi khốn khổ cho dân, thậm chí thành cạm bẫy rất nguy hiểm. Việc khắc phục không khó, chỉ cần có ý thức trách nhiệm và có chế tài thật nghiêm khắc. Đừng để có thêm những cái chết tức tưởi cho người đi đường rồi mới kiểm tra, chấn chỉnh!

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục