Xẻ đất trường kinh doanh

Trong khi mặt bằng nhiều trường học ở TPHCM quá chật hẹp, không đáp ứng đủ nhu cầu học tập và vui chơi của học sinh thì có một số trường lại tranh thủ xén bớt khuôn viên trường để cho thuê.
Xẻ đất trường kinh doanh

Trong khi mặt bằng nhiều trường học ở TPHCM quá chật hẹp, không đáp ứng đủ nhu cầu học tập và vui chơi của học sinh thì có một số trường lại tranh thủ xén bớt khuôn viên trường để cho thuê.

Thu hẹp khuôn viên trường

Nhiều gian nhà của Trường THPT Marie Curie (quận 3, góc đường Điện Biên Phủ - Nam Kỳ Khởi Nghĩa) biến thành trụ sở của chi nhánh Công ty CP Văn hóa Ngôi Nhà Xanh, khiến rất nhiều phụ huynh thắc mắc. “Ban giám hiệu nhà trường than thiếu phòng học, nhưng lại sẵn sàng trưng dụng phòng ốc của trường để cho thuê. Nhu cầu kinh doanh lấn át cả lợi ích của học sinh!” - anh Nguyễn Thành Công, phụ huynh có con học Trường Marie Curie, bức xúc. Ngoài ra, nhiều phụ huynh còn thắc mắc tại sao một dãy phòng học mới xây của trường chỉ sử dụng được ít tháng rồi bỏ không, gây lãng phí.

Điều khiến nhiều phụ huynh Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) bức xúc là 2/3 sân trường bị cắt cho một đơn vị giữ xe thuê. Nằm giữa trung tâm quận 1, trường có khoảng sân khá rộng rãi nhưng nhiều năm nay, phần lớn diện tích sân trường biến thành nơi giữ hàng ngàn xe máy của các đơn vị xung quanh và cả khách vãng lai. Chị Nguyễn Thi Ngọc Giàu, phụ huynh học sinh trường này, phản ánh: “Sân trường rộng như vậy nhưng con em chúng tôi phải học thể dục và vui chơi trong một diện tích nhỏ hẹp còn lại. Lẽ ra tài sản của nhà trường phải được sử dụng cho mục đích giáo dục, nhưng nhiều năm nay nhà trường đã “xé rào” để kinh doanh thu lợi. Chỉ thiệt cho học sinh!”. Còn phụ huynh La Mỹ Thảo lo lắng: “Trong giờ học mà xe máy cứ ra vào ầm ầm như vậy, bãi xe lại sát lớp học thì sao tụi nhỏ tập trung. Như vậy ai cũng tự tiện vào trường được, chẳng may có kẻ gian lợi dụng vào gửi xe để trà trộn vào trường làm điều xấu thì hậu quả khôn lường”.

Trường Tiểu học Cao Bá Quát (quận Phú Nhuận) bị án ngữ bởi dãy cửa hàng phía trước.

Đủ cách trả lời

Mang những bức xúc của phụ huynh, PV Báo SGGP đã gặp thầy Nguyễn Văn Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie. Theo thầy Vân, khu vực thuộc chi nhánh Công ty CP Văn hóa Ngôi Nhà Xanh trước đây là khu nhà ở của cán bộ công nhân viên nhà trường. Gần 10 năm trước, UBND TPHCM di dời các hộ dân này, thu lại đất và giao lại cho Trường Marie Curie quản lý. Tuy nhiên, cơ sở này đã xuống cấp trầm trọng, có thể đổ sập gây nguy hiểm cho học sinh. 5 năm liền trường liên tục đề xuất kinh phí sửa chữa nhưng không được duyệt vì thiếu ngân sách, do đó nhà trường đã xin chủ trương xã hội hóa, kêu gọi đầu tư bên ngoài để xây dựng trung tâm hướng nghiệp cho học sinh toàn thành phố.

Số tiền cho thuê mặt bằng, một phần nộp vào ngân sách, một phần phục vụ đào tạo chuyên môn cho giáo viên và phục vụ công tác dạy, học và các hoạt động ngoại khóa của học sinh. Sau 10 năm khai thác, chủ đầu tư sẽ giao lại cơ sở vật chất cho trường. Chủ trương này đã được Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hồng Sơn phê duyệt từ ngày 23-5-2013. Cũng theo thầy Vân, dãy phòng học gồm 4 phòng quay về phía đường Lê Quý Đôn không phải xây mới, mà tu sửa từ dãy nhà do cán bộ công nhân viên di dời trả lại. Vì dãy phòng nằm giữa khuôn viên có nhiều công trình đang xuống cấp, trường chưa xin được kinh phí sửa chữa nên không dám để học sinh tiếp tục học ở đó.

Còn cô Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, thừa nhận: “Quả thực sân chơi của học sinh bị thu hẹp do một phần diện tích được công đoàn đấu thầu, cho thuê làm bãi giữ xe đã hơn 10 năm qua để tạo phúc lợi cho cán bộ công nhân viên nhà trường. Từ khi có bãi giữ xe trong sân trường, nhà trường cũng tăng cường giám thị, nhân viên bảo vệ để đảm bảo an toàn cho học sinh. Cuối năm 2014 sẽ hết hợp đồng và trường đang xin chủ trương xây dựng một phần sân thành sân tập đa năng phục vụ học tập thể dục thể thao cho học sinh trong trường”.

Cũng từ thông tin của bạn đọc, năm 2011 Trường Tiểu học Cao Bá Quát (quận Phú Nhuận) được xây mới theo đúng chuẩn quốc gia với diện tích rộng, cơ sở vật chất khang trang. Tuy nhiên, điều khiến phụ huynh ngạc nhiên là dù trường đã được đưa vào sử dụng nhưng dãy cửa hàng án ngữ trước cổng trường vẫn tồn tại. Dãy cửa hàng này khiến cảnh quan trường trở nên xấu xí, không gian bí bách và làm hẹp cổng ra vào trường. Phụ huynh cho hay đây là đất trường cho người dân thuê để kinh doanh nhưng vì chưa hết hợp đồng nên chưa thể gỡ bỏ. Chúng tôi đã tới liên hệ gặp lãnh đạo Trường Tiểu học Cao Bá Quát để tìm hiểu câu trả lời cho bạn đọc, nhưng cô Võ Thị Hạnh Thảo, Hiệu trưởng nhà trường không tiếp, yêu cầu chúng tôi xin ý kiến của Phòng GD-ĐT quận Phú Nhuận, khi nào phòng chỉ đạo xuống, lãnh đạo nhà trường mới tiếp PV.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục