Giải trình thẳng thắn, không né tránh

Trong 3 ngày qua, cử tri cả nước quan tâm theo dõi kỳ họp Quốc hội với hoạt động chất vấn của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và nội dung giải trình của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Bộ trưởng LĐTB-XH Phạm Thị Hải Chuyền. Sau khi nghe giải trình của các bộ trưởng, nhiều bạn đọc đã nêu ý kiến nhận xét, góp ý về những vấn đề liên quan.
Giải trình thẳng thắn, không né tránh

Trong 3 ngày qua, cử tri cả nước quan tâm theo dõi kỳ họp Quốc hội với hoạt động chất vấn của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và nội dung giải trình của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Bộ trưởng LĐTB-XH Phạm Thị Hải Chuyền. Sau khi nghe giải trình của các bộ trưởng, nhiều bạn đọc đã nêu ý kiến nhận xét, góp ý về những vấn đề liên quan.

Người lao động không có lỗi

Tôi rất tâm đắc với câu chất vấn của ĐBQH Đặng Ngọc Tùng với Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Phạm Thị Hải Chuyền: Vì sao người lao động (NLĐ) không được hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) khi chủ doanh nghiệp nợ BHXH? Đây là điều rất nhiều NLĐ bức xúc. Khi NLĐ nhận lương, có nghĩa là họ đã bị trừ tiền đóng BHXH, còn việc chủ sử dụng lao động nợ BHXH lại là chuyện khác và bản thân NLĐ không có lỗi. Vậy mà khi hưởng chính sách BHXH, NLĐ ở những doanh nghiệp còn nợ BHXH lại bị thiệt thòi. Vấn đề đặt ra ở đây là các ngành chức năng cần có những biện pháp chế tài để chủ doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm việc đóng BHXH cho NLĐ.

Một vấn đề khác cũng bức thiết với NLĐ đã được ĐBQH đặt ra với Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH là thực hiện công bằng, không tạo nên sự phân biệt giữa NLĐ ở khu vực nhà nước với khu vực dân doanh. Với việc xem xét sửa đổi Luật BHXH, tạo được sự công bằng, không có sự phân biệt về chính sách BHXH cho NLĐ các khu vực kinh tế, sẽ tạo sức bật lớn trong năng suất, trong nhận thức và hành vi của NLĐ.

ĐB Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai) chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Phạm Thị Hải Chuyền. Ảnh: LÃ ANH

Các ý kiến chất vấn về vấn đề BHXH và Luật BHXH đã thực sự nói được tâm tư của cử tri, không chỉ liên quan đến lợi ích trực tiếp của NLĐ mà còn gắn với chiến lược phát triển nguồn nhân lực của cả nước. Nói như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, chính là nhằm nâng cao chất lượng thị trường lao động.

HOÀI BÃO (quận 5, TPHCM)

Nói đi đôi với làm

Nhiều than phiền của cử tri đối với những yếu kém, bất cập trong lĩnh vực giao thông đã được các ĐBQH đưa ra tại kỳ họp Quốc hội như: sự lạc hậu, trì trệ, rút ruột công trình, chất lượng công trình kém và giá thành quá đắt.. Theo tôi, nội dung giải trình của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chưa làm các ĐBQH và cử tri thực sự hài lòng, nhưng đã có nét mới là thể hiện tinh thần nói đi đôi với làm, kiên quyết khắc phục sự trì trệ trong công tác quản lý nhà nước hiện nay. Do đã trực tiếp đến tận nơi kiểm tra, tìm nguyên nhân và xử lý dứt điểm vấn đề, nên bộ trưởng có thể giải trình, phân tích rõ từng nội dung ĐBQH chất vấn, cho thấy sự thông thạo lĩnh vực mình phụ trách và năng lực giải quyết được các vấn đề nóng. Người dân lại cảm nhận được hơi nóng của nghị trường lan tỏa vào đời sống, làm thay đổi sự trì trệ cố hữu của ngành giao thông.

Trùng với thời gian Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đăng đàn, ngành đường sắt thông báo kế hoạch, phương án bán vé tàu tết. Lâu nay, sự yếu kém, trì trệ của ngành đường sắt bộc lộ rõ nhất trong việc tổ chức bán vé tàu tết. Lấy lý do chống nạn cò vé, ngành đường sắt đã yêu cầu hành khách phải mua vé tàu tết trước nhiều tháng và nhiều quy định “làm khó” hành khách. Năm nay, những ý kiến phản ánh của người dân về những quy định không hợp lý đã được ngành đường sắt kịp thời điều chỉnh, như bán vé qua mạng, có dịch vụ chuyển vé đến tận nhà, giảm thời gian nhận vé.

Ngành giao thông vẫn còn nhiều bất cập cần tháo gỡ, nhưng những điều mà Bộ trưởng Đinh La Thăng làm được và nói được, cho thấy ngành giao thông đang nỗ lực chuyển mình. Người dân rất cần phong cách lời nói đi đôi với việc làm.

NGUYỄN HIỀN (Bình Thạnh, TPHCM)

Hoan nghênh sự đột phá sáng tạo và hiệu quả

Khi trả lời chất vấn của các ĐBQH, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đi thẳng vào nội dung được hỏi và giải trình thẳng thắn, không né tránh. Qua giải trình của bộ trưởng, cử tri yên lòng hơn khi hàng loạt công trình giao thông đang thực hiện và đã đưa vào sử dụng hiệu quả. Một số công trình bộc lộ chất lượng thi công không đảm bảo, vẫn còn trong thời gian bảo hành, và Bộ GTVT sẽ lập đoàn kiểm tra chất lượng công trình. Qua việc ngành GTVT rà soát 44 dự án, tiết giảm cho ngân sách hơn 39.000 tỷ đồng, cho thấy sự đột phá sáng tạo và hiệu quả.

Với số tiền tiết giảm này, Bộ GTVT chuyển vốn đầu tư xây dựng 7.811 cây cầu cho vùng sâu, vùng xa, và làm đường giao thông nông thôn. Về cơ cấu vận tải, Bộ GTVT đang nghiên cứu giải pháp, kế hoạch nối kết 5 loại hình vận tải: đường hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa và đường hàng hải để có giá vận chuyển phù hợp. Đây là việc đáp ứng đúng nguyện vọng của người dân và thiết thực tạo thêm sức bật phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Bộ GTVT đã mạnh dạn đưa ra lời hứa sẽ thực hiện các công trình, dự án giao thông trên cả nước có chất lượng cao, chi phí tiết kiệm, sử dụng hiệu quả; nhiều công trình sẽ khánh thành trong năm 2015. Không hứa thì thôi, hứa thì phải làm, cử tri cả nước đang chờ bộ trưởng thực hiện.

PHƯƠNG ĐIỆP (quận 3, TPHCM)

Nhẹ lòng với nợ công, nợ xấu

Truyền hình trực tiếp giải trình thẳng thắn của Thủ tướng Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội cả nước, là một người dân, tôi thực sự chia sẻ với những khó khăn mà Chính phủ đang đối mặt. Điều đáng mừng là người đứng đầu Chính phủ đã không tránh né mà sẵn sàng nhìn nhận và tích cực tìm kiếm giải pháp.

Trong bản giải trình của Thủ tướng, những vấn đề “nóng’’ mà dư luận đang quan tâm bấy lâu nay là nợ công và nợ xấu đã được Thủ tướng dành thời lượng nhiều nhất để mổ xẻ, phân tích và đưa ra những giải pháp trực tiếp. Bởi lẽ, trong thời gian gần đây, những thông tin về mức nợ công đã khiến dư luận lo lắng gánh nặng nợ nần không chỉ đè lên đôi vai của mỗi người dân mà còn tạo ra những bất ổn tâm lý khi nền kinh tế còn nhiều khó khăn, cái nghèo còn đeo dai dẳng trong một bộ phận người dân, ranh giới giữa giàu và nghèo ngày càng cách biệt…

Thủ tướng cho biết, mức nợ công đã nằm trong giới hạn an toàn cho phép của Quốc hội. Nợ nước ngoài chủ yếu là vay ưu đãi với thời hạn bình quân 20 năm, mức lãi suất 1,6%. Còn nợ trong nước chủ yếu do phát hành trái phiếu. “Tôi cam kết” - đó là lời của người đứng đầu Chính phủ khi đưa ra những giải pháp cho vấn đề nợ công. Nghe xong, tôi và chắc hẳn nhiều người khác cũng thấy nhẹ lòng. 6 giải pháp cho vấn đề nợ công là một nỗ lực, cố gắng từ cái nhìn thẳng thắn về một mối lo lớn.

Người dân hy vọng lời cam kết của thủ tướng sẽ trở thành hiện thực, giải tỏa “nỗi lo nợ nần” của từng người dân quan tâm đến chuyện quốc kế dân sinh. Thiết nghĩ, điều cần nói thêm là mong sao vấn đề nợ công được minh bạch hơn, đồng vốn vay phải được tăng hiệu quả sử dụng để nợ công không vượt mức trần 65% mà Quốc hội cho phép.

NGUYỄN NAM TỨ
(Phú Nhuận, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục