Lấp 11.000m² rạch để bán nền

Khi thực hiện dự án Sài Gòn mới (tại thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TPHCM), Công ty CP Bất động sản Sài Gòn Mới đã tự tiện san lấp trên 11.000m² rạch rồi phân lô bán. Sai phạm bị phát hiện, nhưng việc khắc phục lại quá chậm. Hàng trăm hộ dân đã mua đất có nguy cơ trắng tay.
Lấp 11.000m² rạch để bán nền

Khi thực hiện dự án Sài Gòn mới (tại thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TPHCM), Công ty CP Bất động sản Sài Gòn Mới đã tự tiện san lấp trên 11.000m² rạch rồi phân lô bán. Sai phạm bị phát hiện, nhưng việc khắc phục lại quá chậm. Hàng trăm hộ dân đã mua đất có nguy cơ trắng tay.

Con rạch đã bị san lấp để phân lô bán nền.

Con voi chui lọt lỗ kim

Từ năm 2004, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 150/2004 quy định về quản lý, sử dụng hành lang bờ sông, kênh rạch, ngăn cấm triệt để việc san lấp, lấn chiếm sông rạch trái phép. Hàng năm, chính quyền TP liên tục ban hành các văn bản chỉ đạo chính quyền các quận, huyện nghiêm túc ngăn ngừa nạn san lấp, lấn chiếm sông rạch. Cùng với đó, TP đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để giải tỏa, bố trí tái định cư cho người dân sống ven và trên kênh rạch, nhằm trả lại sự thông thoáng cho kênh rạch.

Trong khi đó, tại thị trấn Nhà Bè, cách đường Huỳnh Tấn Phát không xa, Công ty CP Bất động sản Sài Gòn Mới (địa chỉ tại 89 Hoàng Quốc Việt, Phú Thuận, quận 7, TPHCM) đã ngang nhiên đổ đất san lấp rạch để làm dự án nhà ở. Chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ con rạch tiêu thoát nước cho khu vực đã trở thành bình địa. San lấp đến đâu công ty làm đường sá và phân lô bán nền đến đó. Anh Nguyễn Hữu Công (cư dân tại địa phương) cho biết: “Đây là khu vực trung tâm huyện, người dân chỉ sửa chữa nhà hay đổ ít đất lấn rạch là lập tức cán bộ của thị trấn và huyện đến lập biên bản phạt tiền, buộc trả lại nguyên trạng. Vậy mà lúc Công ty CP Bất động sản Sài Gòn Mới san lấp rạch, hàng ngày có nhiều xe tải lớn chở đất vào san lấp nhưng chính quyền vẫn ngó lơ!”.

Ngày 13-12-2013, cán bộ UBND thị trấn Nhà Bè mới đến hiện trường kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Khi chính quyền phát hiện vụ sai phạm này thì toàn bộ con rạch đã bị lấp, 11.849m² mặt nước rạch đã bị san bằng, chia lô biến thành hàng trăm nền nhà, bán cho nhiều người. Điều đáng nói là các nền đất lấp rạch trái phép này nằm gần đường, cách trụ sở UBND thị trấn Nhà Bè không xa.

Dây dưa xử lý sai phạm

Chính quyền địa phương chậm phát hiện sai phạm, việc xử lý lại càng chậm hơn. Nhận được báo cáo của UBND thị trấn Nhà Bè, ngày 24-12-2013, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Nguyễn Văn Trường đã ký Quyết định 144/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Bất động sản Sài Gòn Mới. Nội dung quyết định nêu rõ: Công ty CP Bất động sản Sài Gòn Mới đã san lấp, lấn chiếm 11.849m² rạch thuộc tờ bản đồ số 84 thị trấn Nhà Bè, tại khu đất dự án Sài Gòn Mới và phạt tiền 65 triệu đồng, buộc khắc phục lại nguyên trạng rạch. Thế nhưng, Công ty Sài Gòn Mới không chấp hành quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện Nhà Bè, vẫn tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng đường sá, hệ thống cây xanh. Việc san lấp rạch đã khiến dư luận bức xúc, nay việc không chấp hành quyết định của chính quyền lại càng khiến dư luận bức xúc hơn.

Trước hành vi của chủ đầu tư xem thường pháp luật, ngày 22-8-2014, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Nguyễn Văn Lưu đã ký Quyết định 74/QĐ-CC, cưỡng chế thi hành Quyết định 144/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính, thời gian thực hiện trong 30 ngày. Vậy nhưng đã 3 tháng trôi qua, quyết định của UBND huyện Nhà Bè lại không được thực hiện. Đằng sau vụ việc tiêu cực này, nếu cơ quan thanh tra của thành phố vào cuộc hẳn sẽ giải đáp rõ thắc mắc của người dân.

Hàng trăm người dân đã mua đất dự án của Công ty CP Bất động sản Sài Gòn Mới nhưng không được cấp giấy phép xây dựng và hiện chưa biết có bị thu hồi hay không. Trả lời với chúng tôi về biện pháp xử lý, giải quyết vụ việc này, ông Đỗ Văn Linh, Chủ tịch UBND thị trấn Nhà Bè, cho biết: “Thị trấn đã tổ chức đo vẽ, cắm mốc trên thực địa. Qua việc này, chúng tôi phát hiện không chỉ Công ty CP Bất động sản Sài Gòn Mới mà Kho Xăng dầu khu vực 2 cũng vi phạm, xâm chiếm hành lang rạch. Chúng tôi đã báo cáo toàn bộ sự việc lên UBND huyện và Sở GTVT TPHCM. Thời điểm thực hiện cưỡng chế phụ thuộc vào cấp trên”.

Sự việc san lấp rạch này ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước trong khu vực và hàng trăm người đã mua các lô đất san lấp trái phép. Rõ ràng đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không thể cứ để kéo dài…

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục