Biển số đẹp - Ngẫu nhiên có sắp đặt?

Thời gian gần đây, bạn đọc tại TPHCM liên tục phản ánh với Đường dây nóng về việc các biển số xe máy đẹp được mua bán công khai. PV Báo SGGP đã đến các cửa hàng, đại lý bán xe máy và một số nơi cấp biển số xe để tìm hiểu thực hư.Dịch vụ “chạy” biển số đẹp
Biển số đẹp - Ngẫu nhiên có sắp đặt?

Thời gian gần đây, bạn đọc tại TPHCM liên tục phản ánh với Đường dây nóng về việc các biển số xe máy đẹp được mua bán công khai. PV Báo SGGP đã đến các cửa hàng, đại lý bán xe máy và một số nơi cấp biển số xe để tìm hiểu thực hư.

Dịch vụ “chạy” biển số đẹp

Khi dựng xe chờ người thân trước cổng Bệnh viện Quận 1 (đường Hai Bà Trưng, quận 1), thấy một thanh niên cũng đang ngồi chờ trên chiếc xe SH đời mới với biển số xe trừ con số đầu, 4 số còn lại đều là số 6 - “Tứ quý 6” hay “tứ lộc” (đọc trại theo tiếng Hoa, số 6 là lục thành lộc), một biển số mà nhiều người mơ ước, chúng tôi bèn gợi chuyện. Anh thanh niên khoe ngay: “Em khoái biển số đẹp lắm, không ngại chi tiền, chờ đợi lâu lắm em mới sở hữu được biển số này đó”.

Từ cuối năm 2010, việc đăng ký cấp biển số xe của công an các tỉnh - thành đã được thực hiện theo Thông tư 37. Biển số từ 4 chữ số đã chuyển sang 5 chữ số và việc cấp biển số đã được giao về cho công an các quận - huyện. Quy trình cấp biển số ngẫu nhiên qua việc bốc số bằng máy vi tính chỉ còn áp dụng đối với ô tô, các loại phương tiện còn lại được cấp biển số theo quy trình số thứ tự. Nắm rõ quy luật này, các “cò” xuất hiện ở các nơi cấp biển số, chuyên để ý việc sắp hàng hồ sơ để chọn thời điểm lấy biển số đẹp theo đặt hàng của khách hàng. Dần dần có sự móc nối, dành sẵn những số đẹp để cung cấp cho khách hàng mới mua xe để thu lợi.

Nhân viên các điểm mua bán xe đang gạ gẫm bán biển số đẹp.

Nhân viên các điểm mua bán xe đang gạ gẫm bán biển số đẹp.

Chưa có lúc nào việc có biển số đẹp đơn giản và dễ dàng như lúc này. Tại hầu hết các đại lý, cửa hàng mua bán xe máy ở TPHCM đều có dịch vụ biển số đẹp. Ông Lâm Vinh (ở phường Cô Giang, quận 1) cho biết: “Vợ chồng tôi mới mua chiếc SH nhập khẩu tại một cửa hàng bán xe trên đường Lý Tự Trọng. Không lẽ dám sắm con bò mà không dám sắm sợi dây, nên tôi chi thêm vài triệu đồng để có biển số đẹp 9 nút. Tốn 3 triệu đồng cho chi phí dịch vụ việc đóng thuế trước bạ, đăng ký xe và cả mua biển số đẹp là chi phí có thể chấp nhận được. Tôi chỉ việc đến điểm đăng ký xe ký tên, lấy biển số”.

Tại thời điểm này, giá của một biển số 9 nút cho xe máy khoảng 1 triệu đồng; riêng với các xe đắt tiền như SH, Piagio… khoảng 2 đến 5 triệu đồng. Việc chào mời biển số đẹp được các nhân viên nơi bán xe công khai với khách hàng ngay khi thực hiện thủ tục mua xe. Các cò ở bên ngoài các điểm đăng ký xe của CSGT các quận - huyện cũng công khai chào mời, ngã giá với người đến làm thủ tục đăng ký xe. Thật ra đại lý bán xe chỉ có thể chạy được những số đẹp theo định nghĩa đơn giản 9 nút, 8 nút. Việc bán biển số đẹp như một hình thức khuyến mãi.

Sẽ bốc số ngẫu nhiên

Kể từ khi chuyển từ 4 chữ số sang 5 chữ số, khái niệm về biển số đẹp cũng có nhiều thay đổi. Nhiều người không còn mơ tưởng đến biển số đẹp theo dạng nguyên một dãy số trùng (77777), cù lũ (55566, một hình thức đánh bạc), số cặp (22744), tiến lên (12345)… Bởi lẽ, bắt buộc phải có 100.000 phương tiện đăng ký mới quay về những số đẹp đó, trong khi mỗi ngày, mỗi quận - huyện chỉ có vài chục xe đăng ký mới thì biết đến bao giờ mới tới lượt có biển số đẹp. Do vậy, cách định nghĩa biển số đẹp đơn giản chỉ là 9 nút, 8 nút, hoặc tính theo nhiều cách khác nhau. Có cả những cách tính số đẹp theo kiểu vui vui hơn là mê tín. Không tránh khỏi một số cán bộ tiếp nhận hồ sơ đã câu kết với cò cố tình sắp xếp để phương tiện nào đó được cấp biển số đẹp. Có một thực tế ai cũng thấy là biển số 9 nút hoặc nguyên một dãy số trùng nhau chỉ cấp cho những xe có giá trị cao như SH, Piagio… Do vậy nhiều người gọi nôm na đó là quy trình bốc số ngẫu nhiên nhưng có sắp đặt.

Thượng tá Trần Văn Thương, Phó phòng CSGT đường bộ - đường sắt cho biết: “Thực hiện Công điện số 71, ngày 5-12-2010 của Tổng cục VII Bộ Công an, Công an TPHCM đã triển khai thực hiện việc cấp biển số xe như sau: Quy định cấp biển số theo chương trình quản lý dữ liệu đăng ký xe và biển số đã cài đặt sẵn trên máy vi tính. Trước mắt, trong khi chờ Bộ Công an ban hành phần mềm cấp biển số thứ tự trên máy vi tính, các đơn vị cấp biển số theo thứ tự, không được cách quãng, cụ thể: ghi biển số vào giấy khai đăng ký xe; nhập biển số, tên, địa chỉ của chủ xe, đặc điểm của xe (nhãn hiệu, loại xe, số máy, số khung, màu sơn, tải trọng, số chỗ ngồi) vào phần mềm chương trình quản lý, đăng ký xe trên máy vi tính. Để phòng ngừa sai phạm và tiêu cực trong việc đăng ký cấp biển số xe, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt và trưởng công an quận - huyện có trách nhiệm quản lý việc cấp biển số theo thứ tự. Công an TPHCM đã có Công văn 1028/CATP-PC67 về việc chấn chỉnh thực hiện quy định, quy trình đăng ký xe. Cụ thể: Nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ làm công tác đăng ký xe quan hệ với các cửa hàng mua bán xe và những người quen biết khác lợi dụng việc đăng ký, cấp biển số để trục lợi, tiêu cực. Giao cho trưởng công an quận - huyện và Phòng CSGT đường bộ - đường sắt theo dõi kiểm tra, phát hiện kịp thời và có biện pháp xử lý theo quy định”.

Thượng tá Thương cũng cho biết, nhằm tiếp tục cải tiến thủ tục hành chính trong công tác đăng ký xe, phòng ngừa tiêu cực, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã tham mưu cho Công an TPHCM đề nghị Tổng cục VII Bộ Công an triển khai thực hiện chương trình bấm số ngẫu nhiên đối với mô tô, xe máy và các loại xe có kết cấu tương tự tại TPHCM. Tổng cục VII Bộ Công an cũng đã có kế hoạch sửa đổi và cài đặt chương trình đăng ký, quản lý mô tô, xe máy trên phạm vi toàn quốc, sẽ được triển khai trong thời gian tới.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục