Nỗi lo chỗ trọ mùa tựu trường

Hiện nay sinh viên (SV) từ các tỉnh đang khăn gói trở về TPHCM bước vào năm học mới. Nỗi lo mùa tựu trường là không dễ gì kiếm được một phòng trọ thuận tiện cho việc đến trường với giá cả phải chăng, trong khi các nhà trọ gần các trường đại học đang đua nhau tăng giá.
Nỗi lo chỗ trọ mùa tựu trường

Hiện nay sinh viên (SV) từ các tỉnh đang khăn gói trở về TPHCM bước vào năm học mới. Nỗi lo mùa tựu trường là không dễ gì kiếm được một phòng trọ thuận tiện cho việc đến trường với giá cả phải chăng, trong khi các nhà trọ gần các trường đại học đang đua nhau tăng giá.

Nhà trọ đua nhau tăng giá

Qua đường dây nóng, nhiều SV phản ánh rằng sau kỳ nghỉ hè, các chủ nhà trọ đồng loạt nâng giá cho thuê phòng. Phạm Thái Hoàng (SV năm thứ 3 ĐH Khoa học tự nhiên, đang trọ tại hẻm 109 Nguyễn Thiện Thuật, quận 3), than: “Tụi em ở phòng trọ này cả năm học trước với giá 2,8 triệu đồng/phòng 22m² cho 4 người ở. Nhưng nay bỗng dưng cô chủ nhà thông báo tăng giá thêm 200.000 đồng, nếu không đồng ý giá mới thì ngay trong tuần phải dọn đi để cô cho người khác thuê, vì đang có nhiều người tới hỏi thuê phòng. Nghĩ rằng mỗi đứa thêm 50.000 đồng/tháng cũng không nhiều quá, nên tụi em đồng ý, hôm sau cô lại báo tăng thêm 100.000 đồng nữa vì quanh đây người ta tăng giá cao hơn nhiều, phòng rẻ quá cũng thiệt cho cô. Vì phòng trọ gần trường, gần chỗ làm thêm, hơn nữa lúc này kiếm phòng cũng khó, nên em và các bạn chung phòng đành phải chấp nhận”.

Dù dãy phòng trọ ở hẻm 261 Đình Phong Phú (phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9) đã xuống cấp, nhưng giá cho thuê cũng đã tăng thêm 200.000 đồng/phòng/tháng.

Trong khi đó, Nguyễn Hoàng Thắng (tân SV của ĐH Sài Gòn, quê Phú Yên) đang lo lắng khi hỏi cả chục khu nhà trọ mà không nơi nào có giá rẻ phù hợp với số tiền gia đình chu cấp. Thắng cho biết: “Số tiền của gia đình cấp chỉ cho phép em chi cho tiền nhà và điện nước khoảng 500.000 đồng/tháng. Cả tuần nay em đi tìm phòng trọ, nơi gần trường thì không có phòng giá đó. Em cũng thử tìm xuống mấy khu phòng trọ bình dân của công nhân ở quận Bình Tân, thì có giá rẻ hơn nhưng đi học phải đi mấy chặng xe buýt, tính ra còn cao hơn cả tiền thuê phòng trọ gần trường, mà lại khó đi làm thêm”.

Trong vai SV, đi tìm chỗ thuê trọ, chúng tôi ghé dãy phòng trọ của chị Trần Thị Phai ở hẻm 499 đường Lê Văn Việt (phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9), khu vực Trường ĐH GTVT cơ sở 2 và Cao đẳng Tài chính Hải quan. Chị Phai cho biết, những ngày này mỗi ngày có hàng chục người tới hỏi thuê phòng nên đã hết phòng. Tuy nhiên, thấy chúng tôi trình bày mong muốn thuê được phòng gần trường, giá cao cũng được thì chị dặn để lại số điện thoại, nếu sắp xếp được phòng thì sẽ gọi điện báo”. Khảo sát một số dãy trọ ở khu vực phường Linh Chiểu (quận Thủ Đức) và các tuyến đường Lê Văn Việt, Đình Phong Phú, Dương Đình Hội (quận 9), giá phòng trọ đều tăng thêm từ 100.000 - 200.000 đồng/phòng tùy vị trí. Các SV ĐH Ngoại thương, ĐH Kỹ thuật công nghệ TPHCM trọ ở khu vực đường D1, D2, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) cũng cho hay, đầu năm học này đã phải trả tiền thuê phòng trọ tăng thêm 250.000 đồng/phòng.

Ký túc xá dồi dào chỗ trọ

Nhu cầu chỗ trọ học của SV rất cao, nên năm học này nhiều trường đã gấp rút hoàn tất các khu ký túc xá (KTX) để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho SV. Năm nay khu KTX mới của ĐH GTVT cơ sở 2 (450 Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9) đã hoàn tất và sẵn sàng đón 1.200 SV. Cơ sở 2 của ĐH Văn hóa TPHCM (288 Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long A, quận 9) cũng đưa vào sử dụng khu KTX gồm 2 tòa nhà 15 tầng với 2.000 chỗ ở cho SV. Tương tự, KTX mới của ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM (484 Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A) có sức chứa 1.774 chỗ ở cũng đã hoạt động…

Theo bà Phùng Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Ban quản lý KTX ĐHQG TPHCM, hiện KTX này có 21.000 chỗ ở cho SV ở cả khu A và khu B. Những năm trước, KTX có chủ trương ưu tiên cho SV năm thứ nhất nhưng năm nay, chỗ ở khá dồi dào nên vận động tất cả các SV của cụm ĐHQG vào ở trong KTX. Riêng KTX khu B, Ban quản lý KTX đã phối hợp với các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương cải tạo lại môi trường xung quanh, đảm bảo sạch sẽ và an ninh hơn, theo đó các dịch vụ khác cũng phát triển để phục vụ các bạn nên năm nay thu hút nhiều SV đăng ký ở. Hơn nữa, bắt đầu từ ngày 5-9, KTX ĐHQG còn tiếp nhận SV các trường khác, nhất là SV các trường trong khu đô thị để đảm bảo chỗ ở cho các em yên tâm học tập. Điều kiện đơn giản, chỉ cần các em có giấy tờ tùy thân và giấy giới thiệu của phòng hỗ trợ SV của trường đang theo học.

Ông Dương Trọng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ HSSV TPHCM, khuyên trường hợp SV muốn trọ ở ngoài thì nên liên hệ với phòng công tác SV của trường hoặc tới Trung tâm Hỗ trợ HSSV TPHCM để được hỗ trợ về phòng trọ, đảm bảo giá ổn định và an ninh. Trung tâm luôn cập nhật thông tin mới về nhà trọ để đáp ứng nhu cầu của SV.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục