Cảnh giác mỹ phẩm tẩy trắng da

Những lời rao có cánh
Cảnh giác mỹ phẩm tẩy trắng da

Qua đường dây nóng Báo SGGP, nhiều bạn đọc đã phản ánh: Thời gian gần đây có rất nhiều người bị dị ứng, nổi mụn, giãn mạch hay teo da do sử dụng các loại mỹ phẩm tắm trắng bán trôi nổi trên thị trường. Tại các bệnh viện, phòng khám, lượng người đi khám bệnh, điều trị vì bị các biến chứng này ngày càng nhiều.

Thị trường sản phẩm kem làm trắng da đa dạng đến mức người tiêu dùng muốn mua với giá nào cũng có.

Những lời rao có cánh

Người có nhu cầu làm trắng da không khó để tìm mua mỹ phẩm này tại TPHCM. Chỉ cần bước vào các chợ Vườn Chuối (quận 3), Tân Định (quận 1), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Kim Biên (quận 5)... sẽ thấy có nhiều phụ nữ chọn mua mỹ phẩm giá rẻ tại các quầy sạp, phổ biến nhất là loại kem tắm trắng cấp tốc, kem dưỡng da mặt trắng hồng, dưỡng toàn thân, toàn mặt… Có những loại được bày vào khay nhựa hoặc buộc vào nhau treo lủng lẳng, có loại chỉ khi khách hỏi thì người bán mới lấy ra. Theo những người bán, các sản phẩm này có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc..., cũng có một số sản phẩm sản xuất trong nước. Giá bán rất đa dạng, giá nào cũng có, từ vài chục ngàn đồng cho đến vài trăm ngàn đồng.

Ở một quầy tại chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp), người bán tư vấn những lời ngọt lịm cho khách hàng là một cô gái trẻ: “Da của em cần phải sử dụng kem và bột tắm trắng loại này. Mỗi tuần chỉ tắm 1 - 2 lần thôi. Để có hiệu quả nhanh nên sử dụng kết hợp với kem dưỡng da, dùng ngày 3 lần, đảm bảo sau 2 tuần là da trắng tinh như hoa hậu”. Vừa nói xong, người bán đưa ra loại bột tắm trắng ngọc trai và sữa tươi có giá 50.000 đồng, được quảng cáo là sản phẩm làm trắng da nhanh nhất. Trên bao bì sản phẩm, không thấy ghi nguồn gốc, tên nhà sản xuất, điện thoại hỗ trợ... Thấy khách hàng chê đắt, người bán đưa ra một loại kem khác, được cho là do doanh nghiệp trong nước sản xuất, có tem dán chống hàng giả, giá bán 75.000 đồng/hũ. Chúng tôi thử gọi vào số điện thoại bàn ghi trên nhãn sản phẩm thì được tổng đài thông báo: “Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không tồn tại”; còn gọi vào số di động thì không được.

Ghé vào những gian hàng mỹ phẩm khác ở chợ Kim Biên (quận 5), nếu như một người đang muốn thử tắm trắng xem hiệu quả ra sao, sẽ dễ xiêu lòng khi nghe lời giới thiệu các loại sản phẩm cũng như công dụng “thần tốc”, biến những cô gái có nước da đen thành trắng tinh. Đương nhiên người bán không thông báo tác dụng phụ gây mẩn ngứa, vàng lông khi sử dụng các sản phẩm này, mà chỉ nói là sản phẩm tốt, trong khi chính bản thân lại không dám sử dụng.

Qua khảo sát ở một số chợ, ngoài một số loại kem có đóng bao bì thì đa phần các loại kem khác là kem trộn từ nhiều loại, được quảng cáo như là kem kích trắng nha đam - ngọc trai, giá lẻ 70.000 đồng/100gr, mua cả ký 650.000 đồng. Loại “chất lượng” hơn là kem kích trắng tinh chất nhân sâm, giá lẻ 75.000 đồng/100gr, bán buôn 700.000 đồng/kg; hoặc kem kích trắng tinh chất ngọc trai, bán lẻ 110.000 đồng/100gr, bán buôn 1.000.000 đồng/kg…

Mua một trị mười

Trao đổi với chủ một spa trên đường Ba Tháng Hai (quận 10) có dịch vụ dưỡng trắng, chị này cho hay: “Thành phần kem trộn dưỡng trắng chủ yếu là loại thường được gọi là “kem sâm” của Trung Quốc giá chưa đến 30.000 đồng/hộp. Cơ sở chúng tôi thường dùng bột ngọc trai và nhân sâm trộn cùng kem sâm, ngọc trai bột mua lẻ giá khá cao, tới 350.000 đồng/100gr và chỉ cho vào chút ít. Còn phần lớn kem trộn trên thị trường có chứa thành phần chất tẩy để giúp da sáng dần, kem có mùi chua do thành phần tẩy nhiều hơn bình thường”.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu TPHCM, có những trường hợp sử dụng các loại mỹ phẩm có nguồn gốc, có giấy phép đàng hoàng, thương hiệu uy tín mà vẫn có khả năng bị dị ứng, biến chứng lở loét, nguyên nhân có thể do làn da có cơ địa nhạy cảm hoặc không phù hợp với loại da. Vì vậy, khi sử dụng các mỹ phẩm trắng da bán ngoài thị trường chưa được kiểm định thì tác hại còn cao hơn nhiều. Việc chữa trị sau khi bị biến chứng sẽ tốn kém rất nhiều tiền và thời gian, thậm có nhiều trường hợp không bình phục được. Cách nay không lâu, Viện Da liễu Trung ương tiếp nhận một bệnh nhân (ngụ quận Tân Phú, TPHCM) đã mua kem dưỡng trắng da ở chợ về nhà sử dụng; lúc đầu da có vẻ trắng hơn nhưng một thời gian sau bị dị ứng, mẩn ngứa, bị mụn, ứa mủ… Tùy vào đặc điểm da của mỗi người mà mức độ tác hại khác nhau khi sử dụng mỹ phẩm làm trắng độc hại. Những ai có bất cứ vấn đề gì về da, hay muốn làm đẹp, nên đến các bệnh viện về da, trung tâm thẩm mỹ có uy tín để được tư vấn về loại mỹ phẩm sử dụng. Không nên nghe lời giới thiệu sản phẩm từ những người khác đã sử dụng, vì có sản phẩm hợp với người này nhưng chưa chắc hợp với người khác.

PHAN SƠN

Tin cùng chuyên mục