Khốn khổ vì thi công cẩu thả

Tại TPHCM, các đơn vị thi công công trình hạ tầng đô thị liên tục bị phạt do thi công cẩu thả gây cản trở giao thông và ô nhiễm môi trường. Thế nhưng nhiều đơn vị không sợ bị phạt, vẫn làm tan nát vỉa hè và khiến cả khu dân cư bị bụi bay mù mịt.
Khốn khổ vì thi công cẩu thả

Tại TPHCM, các đơn vị thi công công trình hạ tầng đô thị liên tục bị phạt do thi công cẩu thả gây cản trở giao thông và ô nhiễm môi trường. Thế nhưng nhiều đơn vị không sợ bị phạt, vẫn làm tan nát vỉa hè và khiến cả khu dân cư bị bụi bay mù mịt.

Bày rồi không dọn

Gần 2 tháng nay, người dân sinh sống, kinh doanh trên các con đường Phạm Phú Thứ, Đồng Đen (quận Tân Bình) phải khốn khổ vì việc thi công sửa đường. Vào ban ngày, bụi bay mù mịt, nhưng đơn vị thi công không tưới nước cho bớt bụi. Nhiều người dân phải tự cầm vòi xịt nước ra đường để giảm bớt bụi, đỡ ô nhiễm.

Vừa cầm vòi nước xịt ra đường, anh Nguyễn Duy Phương (cư ngụ tại đây) cho biết: “Gần 2 tháng nay, quán cơm của tôi bị vắng khách, bụi bay mù mịt vầy ai dám tới ngồi ăn. Đã vậy, đường lởm chởm đất đá nhưng vẫn có xe chạy nên mới tưới được 30 phút thì đất đá lại bị xới lên, lại bụi tiếp, nên cứ phải ra tưới đường liên tục. Thi công hàng đêm vậy mà tuyến đường ngắn chỉ 300m làm hoài vẫn chưa xong. Người dân ở hai bên đường rất khó khăn dắt xe máy xuống đường, những ngày mưa có nhiều người bị trượt té do nước ngập”.

Vỉa hè đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú) bị đào xới tan nát, rồi không san lấp, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt và kinh doanh của người dân.

Cũng do thi công công trình mà vỉa hè đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú, đoạn từ đường Âu Cơ đến từ Thoại Ngọc Hầu) bị đào xới tan nát. Đất đá, ống hạ ngầm, cáp viễn thông… nằm ngổn ngang trên vỉa hè. Không thấy biển báo thi công theo đúng quy định, hỏi người dân tại đây thì không ai biết là thi công công trình gì, chỉ thấy nhiều đơn vị như điện lực, cáp viễn thông, thoát nước… đến đào, xới tung vỉa hè, rồi... để đó. Thấy có 3 - 4 công nhân đến đào vỉa hè lên, chúng tôi ghé vào hỏi thăm thì những công nhân này cho hay họ chỉ biết đào lên rồi đặt ống xuống, mà cũng không biết đang thi công công trình gì cho đơn vị nào (!?).

Tương tự, ban đêm, chúng tôi đến đường Lũy Bán Bích thấy có 3 đơn vị đang tranh thủ thi công đào vỉa hè lên, nhưng đều không có biển cảnh báo, không có người cảnh báo cho phương tiện giao thông.

Anh Nguyễn Văn Quân (chủ cửa hàng kinh doanh mua bán xe trên đường này) cho biết: “Cứ cách vài ngày lại có người đến đào vỉa hè lên, xong rồi bỏ đó. Do là điểm kinh doanh, không thể để vậy khách hàng không thể vào được, nên tôi mua xi măng về tráng lại, nhưng chỉ được vài hôm lại bị đơn vị thi công đào xới lên rồi không tái lập, cứ bỏ đó. Cát, đất, đá nằm vương vãi khắp vỉa hè, khiến con đường đầy bụi. Các hộ kinh doanh đều phải tự bỏ tiền ra tráng lại vỉa hè, nhưng rồi đơn vị thi công lại đào xới lung tung lên. Chúng tôi nói không được, nên đành bất lực, tức tối và... ráng chịu khốn khổ”.

Phạt thì phạt, vẫn vậy

Cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra xử phạt, nhưng các đơn vị thi công vẫn không dựng biển cảnh báo, để vật liệu xây dựng không gọn gàng, không đảm bảo an toàn giao thông, khiến ảnh hưởng nghiêm trọng sinh hoạt và việc kinh doanh của người dân ở hai bên các con đường đang thi công công trình hạ tầng.

Trả lời về tình trạng này, Đội 8 Thanh tra thuộc Sở GTVT TPHCM cho biết: Các con đường Phạm Phú Thứ, Đồng Đen thuộc công trình thi công, nâng cấp sửa chữa, mở rộng tuyến đường do Công ty TNHH LD Xây dựng VIC thi công. Khởi công từ tháng 8-2014, nhưng đơn vị không thực hiện đúng theo giấy phép thi công, như đổ đất đá bừa bãi, không rào chắn, không biển báo, gây ảnh hưởng đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đội đã xử phạt đình chỉ thi công 2 lần, phạt tiền buộc đơn vị thi công phải khắc phục sớm.

Để được thi công lại thì đơn vị phải mời UBND phường, Thanh tra Sở GTVT đến xem xét cho thi công lại, nhưng rồi vẫn tái phạm. Công trình thi công vào ban đêm nhưng tổ tuần tra nhắc nhở tưới nước ban ngày để giảm bụi, đơn vị vẫn không thực hiện, nên đã bị phạt đình chỉ thi công.

Còn tuyến đường Lũy Bán Bích mới thi công được hơn 1 tháng nay, đã có rất nhiều đơn vị đến thi công, nhưng lại không đặt biển báo, rất cẩu thả, Đội 8 Thanh tra đã xử phạt liên tiếp nhiều đơn vị thi công công trình thoát nước, cấp nước, điện, cáp viễn thông…, với hàng chục biên bản, tổng số tiền phạt hơn 500 triệu đồng, nhưng các đơn vị vẫn tái phạm. Mỗi ngày, khi tổ tuần tra đi qua nhắc nhở thì đơn vị thi công mới đặt biển báo, để vật liệu gọn gàng lại.

Với những lỗi như thi công công trình trên đường đang khai thác, không đặt biển cảnh báo vào ban đêm tại hai đầu công trình, đổ đất đá bừa bãi…, mức phạt 25 triệu đồng, vậy mà các đơn vị: Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP, Công ty Viễn thông Quân đội Viettel, Công ty TNHH TM-XD Kỹ thuật cơ điện Toàn Cầu, Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế TM-XD Điện Tâm Bảo Lộc… vẫn liên tục vi phạm.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục