Chung tay ngăn chặn nạn bạo hành trẻ em

Sự việc bé Kim Ngân bị cha dượng Đỗ Trọng Minh và mẹ ruột Nguyễn Thị Thùy Trang hành hạ khiến dư luận xã hội thực sự phẫn nộ vì hành vi mất nhân tính của cặp vợ chồng này. Qua Báo SGGP, nhiều bạn đọc cũng lên tiếng về việc toàn xã hội cần quan tâm giáo dục nhận thức và quyết liệt ngăn chặn nạn bạo hành trẻ em.
Chung tay ngăn chặn nạn bạo hành trẻ em

Sự việc bé Kim Ngân bị cha dượng Đỗ Trọng Minh và mẹ ruột Nguyễn Thị Thùy Trang hành hạ khiến dư luận xã hội thực sự phẫn nộ vì hành vi mất nhân tính của cặp vợ chồng này. Qua Báo SGGP, nhiều bạn đọc cũng lên tiếng về việc toàn xã hội cần quan tâm giáo dục nhận thức và quyết liệt ngăn chặn nạn bạo hành trẻ em.

Nhà trẻ công nhân KCN Hiệp Phước (Nhà Bè, TPHCM) tạo điều kiện cho trẻ trong các gia đình công nhân được chăm sóc tốt. Ảnh: THANH HẢI

* Thạc sĩ tâm lý NGUYỄN VĂN CÔNG: Bạo hành trẻ em gây hậu quả rất trầm trọng

Việc vợ chồng Minh - Trang đối xử một cách tàn nhẫn, ảnh hưởng nghiêm trọng về thể xác và tinh thần một đứa trẻ 4 tuổi là điều không thể dung thứ được. đó không phải là chuyện “dạy trẻ” như hai vợ chồng này biện hộ, mà đó là hành động hành hạ, cố ý gây thương tích trẻ em. Nếu như không có những người hàng xóm tốt bụng kịp thời đưa bé Kim Ngân đến bệnh viện để điều trị thì chưa biết hậu quả còn trầm trọng đến thế nào.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hành vi nhẫn tâm của vợ chồng Minh - Trang, đó là hệ quả của việc chung sống tạm bợ, thu nhập bấp bênh, thiếu ý thức về nghĩa vụ và trách nhiệm làm cha mẹ, cùng với thói quen bạo lực gia trưởng coi thường pháp luật… Nạn bạo hành trẻ em để lại hậu quả rất trầm trọng, mà chịu ảnh hưởng trực tiếp là đứa trẻ đang trong những năm tháng đầu đời. Sau này, bé Kim Ngân sẽ tiếp tục cuộc sống ra sao khi vết hằn bạo lực từ chính người thân sẽ theo suốt cuộc đời. Thực tế, nhiều phụ huynh không hiểu rằng độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi là giai đoạn trẻ có thể lĩnh hội được rất nhiều từ cuộc sống xung quanh, những hành vi bạo lực của người lớn đối với trẻ trong giai đoạn này sẽ để lại ấn tượng sâu sắc và trở thành vết hằn tâm lý khó có thể phai mờ. Do vậy, phần lớn những đứa trẻ bị cha mẹ đánh đập thường xuyên từ ngày thơ bé, khi lớn lên thiếu môi trường tốt thì dễ hình thành khuynh hướng bạo lực.

Rất hy vọng rằng thời gian tới, bé Kim Ngân sẽ được sống trong một môi trường ấm cúng, được dạy dỗ bằng tấm lòng và tình thương bao dung của những người tốt bụng và sự chung tay của cộng đồng xã hội. Hành vi mất nhân tính của vợ chồng Minh và Trang phải bị xử lý nghiêm ngặt, để làm gương cho những người có thói quen bạo hành trẻ em.

* Giảng viên tâm lý học ĐH Nguyễn Huệ LÊ THỊ PHƯƠNG LAN: Giáo dục gia đình cho công nhân

Trường hợp cháu Kim Ngân bị vợ chồng Minh - Trang hành hạ dã man là hệ quả của cuộc sống hôn nhân tạm bợ, nghèo khó, thiếu sự giáo dục của cộng đồng xã hội và tại các cơ sở làm việc. Thực tế, trong những năm qua việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục cho công nhân ở các KCN-KCX về kiến thức pháp luật và trách nhiệm công dân còn nhiều bất cập, hời hợt, thậm chí chưa được quan tâm. Trong khi số lượng gia đình công nhân tăng lên nhanh chóng, đương nhiên kèm theo những hệ lụy liên quan đến những đứa trẻ được sinh ra thiếu sự chăm sóc, nuôi dưỡng, học hành đến nơi đến chốn, trong số đó nhiều trẻ bị bạo hành về thể xác lẫn tinh thần và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển nhân cách sau này.

Ở đây, không bàn sâu đến các dịch vụ tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ tại nơi cư trú cho công nhân, bởi ở Việt Nam chưa đủ điều kiện. Song, các công ty trong KCN-KCX cần làm tốt việc giáo dục cho công nhân, nhất là về kiến thức pháp luật, chăm sóc, bảo vệ, nuôi dạy con cái. Tổ chức công đoàn ở các công ty, xí nghiệp cần phải phát huy tốt vai trò tư vấn, hỗ trợ về các vấn đề như hôn nhân gia đình, cách nuôi dạy con cái, luật về bảo vệ trẻ em… Vấn đề này cần phải thực hiện một cách thường xuyên và lãnh đạo công ty cần có sự cam kết nhất định về bảo vệ quyền lợi của công nhân. Cụ thể, mỗi tháng, công nhân cần được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục theo một chương trình nhất định (trong đó, không thể thiếu nội dung giáo dục gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm sóc trẻ em). Đặc biệt, mỗi công ty, xí nghiệp nên có một nhà tư vấn chuyên nghiệp sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ công nhân khi xảy ra những khó khăn vướng mắc, giúp các công nhân giữ gìn cuộc sống gia đình và chấp hành nghiêm theo pháp luật. Bên cạnh đó, công đoàn các công ty, xí nghiệp nên quan tâm giúp đỡ các công nhân có hoàn cảnh đặc biệt, có thể hỗ trợ về vật chất và tinh thần, tạo điều kiện tốt để họ có thể yên tâm làm việc. Ngoài ra, tại các phường, xã nơi có nhiều công nhân sinh sống, nhất thiết phải có sự quan tâm của chính quyền địa phương, thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho gia đình công nhân có con trẻ được chăm sóc, học hành một cách an toàn nhất.

Có thể nói, việc giáo dục gia đình cho công nhân là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó trực tiếp nhất là trách nhiệm của lãnh đạo, quản lý các công ty, xí nghiệp.

- Cha bé Ngân đã đến nhận con

Tin cùng chuyên mục