Đã giảm kẹt xe trước cổng trường

Các năm học trước, cứ sau ngày tựu trường, người dân TPHCM lại khốn khổ vì tình trạng thường xuyên kẹt xe ở các cổng trường vào giờ tan học. Năm học này tình hình đã chuyển biến rõ, tính tới thời điểm này, hầu hết cổng trường giờ tan học đã thông thoáng hơn.
Đã giảm kẹt xe trước cổng trường

Các năm học trước, cứ sau ngày tựu trường, người dân TPHCM lại khốn khổ vì tình trạng thường xuyên kẹt xe ở các cổng trường vào giờ tan học. Năm học này tình hình đã chuyển biến rõ, tính tới thời điểm này, hầu hết cổng trường giờ tan học đã thông thoáng hơn.

Tình trạng kẹt xe trước cổng Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) đã được khắc phục.

Nỗ lực của các trường đã có hiệu quả

Các tuyến đường ngang qua các cổng trường học ở các quận trung tâm TPHCM đều rất dễ xảy ra tình trạng kẹt xe. Một phần do giờ tan học của học sinh trùng với giờ tan tầm, hàng triệu người cùng đổ ra đường một lúc, gây quá tải. Mặt khác, do phụ huynh đậu xe máy tràn lan dưới lòng lề đường, gây kẹt xe cục bộ. Năm học này, chính quyền địa phương và ban giám hiệu các trường đã chủ động thực hiện nhiều phương án giảm kẹt xe.

Vào giờ tan trường, chúng tôi đến “điểm đen” thường xảy ra tình trạng kẹt xe ở ngã tư Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo (quận 1) do nơi đây tập trung tới 5 trường học là Nguyễn Thái Học, Đồng Khởi, Minh Đức, Đăng Khoa, Tenlơman và ghi nhận giao thông tại đây không đến nỗi ùn tắc.

Bác xe ôm Phạm Văn Phú thường đứng đón khách ở đây cho biết: “Mọi năm, vào giờ cao điểm là tôi phải đi nơi khác đón khách, chứ không thể ở khu vực này, vì kẹt xe trầm trọng, có khách đi cũng khó lòng vượt qua được dòng xe đông nghịt, kẹt cứng, vậy mà năm học này từ khi tựu trường đến giờ chưa thấy xảy ra kẹt xe. Vào giờ cao điểm, khi học sinh tan học, đường cũng đông xe nhưng cũng không kẹt, do các trường có điều chỉnh xếp giờ cho học sinh tan trường cách nhau”.

Chúng tôi cũng ghi nhận ngoài “điểm đen” ngã tư Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo, các “điểm đen” kẹt xe trong các năm học trước như cổng trường Bàu Sen, Nguyễn Viết Xuân, Minh Đạo, Đức Trí (quận 5); Trương Công Định, Yên Thế (quận Bình Thạnh); Đinh Tiên Hoàng, Hai Bà Trưng (quận 1); Lê Quý Đôn (quận 3)… đều đã giảm hẳn tình trạng kẹt xe. Việc phụ huynh đưa rước con em ở các trường diễn ra khá trật tự và nhanh chóng, chỉ trong vòng 15 phút, không gây ảnh hưởng nhiều cho lưu thông trên đường.

Chị Trần Bích Ngọc (có con học Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng) cho biết: “Các năm học trước, chúng tôi phải rất vất vả tìm chỗ đậu xe, nên thường phải chen chúc nhau đứng ở gần cổng để dễ nhìn thấy con ra, vừa thuận tiện trông xe, nên kẹt xe hoài. Năm nay nhà trường bố trí chỗ đậu xe cho phụ huynh và bố trí cổng ra về cho từng khối nên việc đưa đón học sinh nhanh chóng hơn, không còn cảnh kẹt xe như trước”.

Chị Mai Thị Thanh Tuyền (có con học Trường THCS Hai Bà Trưng, quận 1) cũng vui vẻ kể: “Những năm trước, dù công việc cơ quan bận rộn, nhưng tôi luôn phải xin về sớm để đón con, bởi chậm một chút là kẹt cứng giữa biển người trước cổng trường. Năm nay nhờ trường mở rộng khu vực để xe cho phụ huynh nên chúng tôi đưa xe vào sân trường chờ con, vừa không lo chen chúc mất xe vừa được bảo vệ hướng dẫn để xe theo hàng lối ngăn nắp và trật tự”.

Các biện pháp hợp lý

Sau nhiều năm tuyên truyền, phát động, phong trào “Chung tay giảm kẹt xe trước cổng trường”, đã tạo ra chuyển biến rõ. Các phương án cho học sinh tan học lệch giờ giữa các trường, mở nhiều cổng cho phụ huynh vào đậu xe chờ con trong sân trường, nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương giữ trật tự trước cổng trường, tuyên truyền kêu gọi ý thức của phụ huynh… đã được hầu hết các trường áp dụng hiệu quả.

Một số trường thiếu khoảng vỉa hè rộng trước cổng và sân trường nhỏ hẹp cũng đưa ra những phương án phù hợp với đặc thù của trường mình. Trường Nguyễn Viết Xuân (quận 5) cử một nhân viên cầm micro đứng ở cổng để giúp các phụ huynh đón con. Các phụ huynh đến sớm thì chạy xe vào trong sân, còn các phụ huynh đến trễ sẽ báo tên con để nhân viên cầm micro gọi tên học sinh đó ra. Như vậy sẽ giảm tối đa thời gian phụ huynh phải đứng chờ ở cổng trường.

Cô Mai Thị Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường Đinh Tiên Hoàng, cho biết: “Rút kinh nghiệm các năm trước, năm nay trường đã tận dụng triệt để những lợi thế của trường để giảm kẹt xe trước cổng trường giờ tan học. Ngoài việc cho phụ huynh chạy xe vào sân trường, nhà trường còn chia hướng học sinh về theo từng khối. Theo đó cô bảo mẫu các lớp sẽ cầm bảng lớp và đưa học sinh ra ngoài theo thứ tự, khối lớp 1 về cổng phía đường Đinh Tiên Hoàng, khối lớp 2 và 3 về cổng phía đường Nguyễn Thành Ý, còn khối lớp 4 và 5 về cổng phía đường Nguyễn Văn Thủ, để phụ huynh chủ động nơi đậu xe đón con và san đều các cổng, tránh phụ huynh tập trung một chỗ”.

Cũng còn một vấn đề cần quan tâm: Năm nay số phụ huynh đưa rước con bằng xe hơi tăng cao, nhất là các trường ở trung tâm TP như Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hòa Bình, Trần Quốc Thảo, THPT Trần Đại Nghĩa (quận 1); Lê Quý Đôn (quận 3)... Vì vậy các trường cần có phương án với việc đón con bằng xe hơi sao cho vừa thuận lợi cho phụ huynh vừa trật tự để tránh tình trạng kẹt xe trước cổng trường.

BẢO HÂN

Tin cùng chuyên mục