Bảo vệ an toàn thông tin mạng

Tình hình an ninh và an toàn thông tin mạng trong thời gian gần đây có nhiều diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Các thế lực thù địch, các tội phạm mạng lợi dụng sự sơ hở, chủ quan trong quản lý thông tin đã tăng cường tấn công, thâm nhập vào hệ thống mạng thông tin quan trọng.
Bảo vệ an toàn thông tin mạng

Tình hình an ninh và an toàn thông tin mạng trong thời gian gần đây có nhiều diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Các thế lực thù địch, các tội phạm mạng lợi dụng sự sơ hở, chủ quan trong quản lý thông tin đã tăng cường tấn công, thâm nhập vào hệ thống mạng thông tin quan trọng.

Tràn lan mã độc

Công ty An ninh mạng Bkav cho biết, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2014, phần mềm bảo vệ Smartphone Bkav Mobile Security đã cập nhật 261.000 mã độc mới xuất hiện. Đặc biệt, mỗi ngày có 262.000 điện thoại bị nhiễm loại mã độc gửi tin nhắn SMS đến số đầu tính cước phí. Đây là các đầu số thu phí 15.000 đồng/tin nhắn, tính ra mỗi ngày người Việt Nam sử dụng bị móc túi số tiền lên tới 3,9 tỷ đồng. Dòng virus gửi tin nhắn SMS ẩn mình trong các game nổi tiếng như: Fruit Ninja, Flappy Bird, Pikachu… Đồng thời một lượng mã độc lớn cũng phát tán thông qua các phần mềm hack/crack game hoặc phần mềm xem phim. Khi cài các ứng dụng này, người dùng sẽ bị mất tiền do virus gửi tin nhắn đến các đầu số thu phí giá cao ở Việt Nam.

Gần đây, trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện tràn lan các mã độc được gửi tự động từ các trang mạng đã bị lây nhiễm. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho biết, đã có rất nhiều vụ tin tặc tấn công vào các website cơ quan nhà nước. Kiểm tra tại Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng (tầng 4, tòa nhà 110, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội), cơ quan chức năng phát hiện công ty này kinh doanh phần mềm Ptracker. Người sử dụng phần mềm Ptracker có thể xem tin nhắn, danh bạ, ghi âm cuộc thoại, ghi âm môi trường xung quanh, định vị vị trí điện thoại, quay phim, chụp ảnh, bật (tắt) 3G/GPRS của điện thoại bị giám sát, ngoài ra còn có thể ra lệnh điều khiển từ xa điện thoại bị cài Ptracker bằng tin nhắn. Số lượng tài khoản đã từng bị cài phần mềm giám sát Ptracker là 14.140 tài khoản.

Người dùng điện thoại phải cảnh giác với mã độc gửi tin nhắn SMS đến số đầu tính cước phí. Ảnh: ĐOÀN HIỆP

Phải làm gì?

Thực tế đang đặt ra vấn đề phải đảm bảo tuyệt đối an ninh và an toàn thông tin mạng, kịp thời khắc phục và phòng chống có hiệu quả việc để xảy ra các vụ mất, lộ, lọt thông tin hoặc bị kẻ xấu chiếm đoạt quyền kiểm soát, thay đổi nội dung website… Tất cả các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, bí mật an ninh quốc gia, bảo đảm an ninh và an toàn thông tin mạng. Trong đó, xác định công tác bảo đảm an ninh và an toàn thông tin mạng là trách nhiệm của các ngành, các cấp và mỗi công dân. Đồng thời xác định đây là vấn đề vô cùng quan trọng của quốc gia, dân tộc. Tích cực tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng kiến thức về an ninh và an toàn thông tin mạng cho cán bộ, đảng viên nhất là những người công tác ở các bộ phận chuyên trách quan trọng. Từng ngành, cơ quan phải chủ động triển khai các các giải pháp bảo đảm an ninh và an toàn thông tin mạng, khắc phục những sơ hở thiếu sót trong quản lý, sử dụng và khai thác các dịch vụ viễn thông, internet. Đặc biệt, tại các đơn vị, các cơ sở quan trọng quốc gia phải tích cực, chủ động để phòng chống và vô hiệu quả sự xâm nhập. Chủ động, nghiên cứu xây dựng các giải pháp, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn sâu về quản lý, vận hành, bảo đảm an ninh và an toàn thông tin mạng. Từng bước hiện đại hóa, các phương tiện, thiết bị, phần mềm nhằm đảm bảo an ninh và an toàn thông tin mạng; giám sát thường xuyên nguy cơ tấn công mạng, thực hiện cảnh báo, điều phối ứng cứu và khắc phục sự cố mạng. Các trang thông tin điện tử, các website đã phát hiện có lỗ hổng bảo mật phải khắc phục ngay; trường hợp phát hiện có lỗ hổng bảo mật mà chưa có giải pháp xử lý thì nên tạm dừng sử dụng.

NGUYỄN VĂN CÔNG

Tin cùng chuyên mục